Người bạn ngỗng trời

V.D. - DienDanCTM
Bạn bè tri kỷ (minh họa - ảnh Fill and Sonia)
Trên thế giới mạng gần đây, các Bloger tranh luận sôi nổi về đề tài thái độ chính trị, quan điểm chính trị và việc tham gia vào tổ chức chính trị. Nhân việc xem qua một bài viết của một người bạn chuyển cho với tựa đề là “Bài học từ loài ngỗng trời” tôi chợt nghiệm ra một vấn đề.

Sống trên đời ít ra chúng ta cũng cần có một người bạn tri kỷ, người bạn đấy có thể là một bạn đồng nghiệp, một người bạn thời nối khố tắm mưa. Gần hơn, đó cũng có thể là những người anh chị em trong một gia đình và cũng có thể là người phối ngẫu đang đi chung với ta trên con đường cuộc đời đầy chông gai… Cuộc sống sẽ rất nhàm chán khi chúng ta không có một người bạn để chia sẻ, tâm tình trong những lúc vui hay buồn, để an ủi động viên khi ta thất bại.
 Chúng ta cũng không thể không có sai lầm, vậy những người bạn tốt là những người bạn dám nói cho ta nghe những sai lầm, khuyết điểm để chúng ta sửa chữa hoàn thiện mình hơn, đôi khi những lời nói thật đấy có làm chúng ta đau, hay tự ái do cái Tôi.

 Là một người bình thường tôi cũng có rất nhiều người bạn, người tốt có, người chưa tốt cũng có và tôi không có quan niệm về người bạn xấu, có chăng là họ chưa hoàn thiện ở mình một mặt nào đó nhưng họ vẫn là một người tốt ở một số mặt mà đang ở dạng tiềm ẩn.

 Vậy chúng ta có hạnh phúc không khi chúng ta có được nhiều người bạn? Hẳn là tôi cũng như bạn, tôi hạnh phúc và rất vui khi tôi có được nhiều người bạn. Và tôi lại càng hạnh phúc hơn nữa khi tôi có nhiều người bạn có cùng quan điểm sống và cùng lý tưởng sống cũng giống như tôi. Và tôi cũng vinh hạnh là thành viên của một tổ chức.

Câu hỏi lại đặt ra rằng liệu có cần thiết khi tham gia một tổ chức? Câu trả lời cũng đơn giản “Vậy bạn có thể ra sân bóng với chỉ một mình bạn hay không?”. Bạn có cho rằng quan điểm sống của cá nhân bạn có thể thực hiện được những hoài bão chỉ với một mình bạn hay không? GS Ngô Bảo Châu có thể đi đến đài vinh quang nếu xung quanh ông không có những người thầy Việt Nam đặt nền móng là tình yêu Toán học ở ông hay không? Một cánh én liệu có làm nên một mùa Xuân như ẩn ý của ông cha ngày xưa không?

Bạn có cho rằng bạn hạnh phúc khi bạn biết rằng ở một nơi nào đó trên quả địa cầu này cũng có những người cùng chung một quan niệm, một hoài bão và một tình yêu cho một lý tưởng giống như bạn hay không? Bạn sẽ rất vui khi có được những người bạn vẫn luôn động viên bạn khi bạn cảm thấy cô đơn hay bạn tự ti hay khi bạn thất bại.

Và tôi cho rằng tôi luôn hạnh phúc khi tôi là thành viên của tổ chức và tôi hạnh phúc khi tôi có những người bạn bên mình.

V.D.
Việt Nam, tháng 4-2012

2 comments:

Cám ơn V.D. Đọc những dòng này mình chợt nhớ về một người bạn rất tốt, rất thân thương của mình ngày xưa. Một người bạn kô những chia xẻ với mình về lý tưởng mà còn về những chuyện cá nhân trong đời sống. Người bạn này tên Kiên. Mình rất nhớ Kiên. Mong rằng bạn ấy luôn giữ vững tinh thần và lý tưởng cao quý đó.

A.D.

Bạn V.D mến, tôi cũng rất hạnh phúc khi đọc bài của bạn, tôi không cảm thấy cô đơn vì còn có những người cùng lý tưởng như tôi

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More