Nguyễn Phú Trọng: đột phá lý luận!

Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng (trái) bắt tay Raul Castro, 
đệ nhất bí thư Ðảng Cộng Sản Cuba. (Hình: AFP/Getty Images)
Ông Nguyễn Phú Trọng đột ngột hủy chuyến thăm Brazil
 
HÀ NỘI (NV) - Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa kết thúc chuyến thăm viếng nước “cộng sản anh em” Cuba và đột ngột trở về Việt Nam ngày 12 tháng 4, 2012 thay vì đến thăm Brazil 4 ngày như đã được loan báo rộng rãi trên các báo ở trong nước.

Ông Trọng đến Cuba ngày 8 tháng 4, 2012, đi ra giảng “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” kiểu Việt Nam ở Cuba cùng với những buổi thăm viếng lãnh tụ già Fidel Catro từng hậu thuẫn cả nhân sự, tiền bạc cho Cộng Sản Bắc Việt xâm lăng miền Nam Việt Nam.

Hãng thông tấn chính thức TTXVN khi loan tin chuyến viếng thăm Brazil bị hủy vì “khó khăn đột xuất của phía Brazil.”

Ðây là sự hủy bỏ vào phút chót hiếm thấy đối các lãnh tụ CSVN thường rất coi trọng sĩ diện. Ở những chuyến thăm viếng cấp cao, các bản tin tuyên truyền của báo chí CSVN luôn luôn viết rằng họ đã tới thăm viếng “do lời mời...” của những người đồng cấp ở nước sở tại chứ không bao giờ xin tới.

Cuba và Việt Nam là hai trong 5 nước “đồng chí anh em” còn sót lại của phong trào Cộng Sản thế giới. Hầu hết biết là lạc đường nên đã quay đầu trở lại từ thập niên 80 và chậm nhất là đầu thập niên 1990 của thế kỷ trước, kể cả Liên Xô.

Khác mối quan hệ với Cuba, mối quan hệ giữa Việt Nam với Brazil dựa trên nguyên tắc “cùng có lợi” vì Brazil không phải cộng sản. Brazil từng yểm trợ cho chế độ Hà Nội trở thành thành viên không thường trực của Hội Ðồng Bảo An LHQ nhiệm kỳ 2008-2009. Việt Nam nay hậu thuẫn cho Brazil trở thành hội viên thường trực của Hội Ðồng Bảo An LHQ khi tổ chức này được mở rộng.
Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brazil năm 2011 chỉ đạt được khoảng $1.4 tỉ USD trong khi mậu dịch hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, cũng năm này, lên đến $21.8 tỉ USD.

Khi thông báo trước khi ông Trọng lên đường, TTXVN nói rằng phái đoàn ông tổng bí thư “thúc đẩy quan hệ với bạn bè truyền thống” và “phong trào cánh tả Mỹ Latin.” Nay bị cắt mất một nửa, không ai biết đích xác vì lý do gì.

Phái đoàn của ông Nguyễn Phú Trọng thăm Châu Mỹ Latin gồm rất nhiều người quan trọng trong đảng và chính phủ, một số tướng lãnh quân đội và công an.

Kết thúc chuyến thăm viếng Cuba, ông Trọng và Chủ Tịch Raul Castro ra bản tuyên bố chung vẫn ca ngợi sự “ưu việt” của chủ nghĩa xã hội so với chủ nghĩa tư bản cũng như cả quyết mối quan hệ hai nước “không ngừng phát triển.”

Cả Cuba và Việt Nam đều là hai nước độc tài đảng trị, bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án hàng năm.

Ðọc diễn văn ở trường đảng cao cấp Nico Lopez ngày 9 tháng 4, 2012, ông Nguyễn Phú Trọng khoe rằng, “Ðưa ra quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của đảng chúng tôi, là thành quả lý luận quan trọng qua hơn 25 năm thực hiện đường lối đổi mới, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới.”

Nhưng những gì đang xảy ra cho nền kinh tế Việt Nam thì chẳng có gì để ông khoe cả. Lạm phát thật cao, hàng chục ngàn công ty đóng cửa. Hệ thống quốc doanh hầu hết đều “lãi giả, lỗ thật.” Tham nhũng từ trên xuống dưới trong tất cả mọi lãnh vực.

Ông Trọng khoe rằng “đi lên xã hội chủ nghĩa là khát vọng của nhân dân Việt Nam” là “phù hợp với xu thế phát triển của lịch sử” dù chỉ còn có một nhúm 5 nước cố bám víu lấy một thứ chủ nghĩa đã bị bỏ lại sau lưng. Nhân dân Việt Nam không hề được hỏi ý kiến là có muốn đi theo cái chế độ cộng sản hay không.

Sau mấy chục năm chịu đựng cấm vận của Hoa Kỳ, hiện Cuba mới nhúc nhích chút ít khi cho người dân buôn bán kinh doanh nhưng vẫn siết chặt guồng máy thống trị của đảng giống như Việt Nam.

Nhiều nhà phê bình đã gọi cái guồng máy “kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” của Việt Nam là đầu Ngô mình Sở, đầu mối của tham nhũng thối nát, lạm phát, bất công. Ông Nguyễn Phú Trọng có vẻ khuyến khích Cuba đi theo vết xe đổ này. (TN)

3 comments:

Theo tôi nghĩ ông Tổng bí thư công sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng chẳng hiểu gì về tư do,dân chủ.Còn con đường xhcn thì cũng mù tịt,vậy mà ông xếp nầy dám tuyên bố lếu láo là cnxh sống hạnh phúc hơn các nước tư sản.

Đúng là đàn anh Phương Bắc đã chọn đúng người để giao trách nhiệm Tổng Bí Thư Đảng. Có như thế thì đảng cộng sản Trung Hoa mới dễ dàng cồng đầu, trói tay và xiềng chân đảng csvn để mà phục vụ cho cái gọi là 16 chữ vàng của đàn anh Phương Bắc. Thật là đau xót và mĩa mai cho dân tộc Việt ta.

kỳ này Cuba ngủ luôn rồi , hổng biết ai thay đổi phiên trực bảo vệ hòa bình thế giới hay VN thức luôn - rồi chết luôn .

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More