Khi quan trên xử lý quan dưới

Ông Nguyễn Văn Sơn Q. trưởng phòng thanh tra 
thị xã Thái Hòa cung cấp thông tin cho PV.
Bảo Nam
Tác giả gửi cho DienDanCTM

Trong nhiều năm làm chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa, Nghệ An ông Nguyễn Quang Tâm đã làm nhiều chuyện sai trái nghiêm trọng, dưới dân tình hết sức bức xúc gửi đơn đi nhiều nơi, báo chí phanh phui. Điều lạ là mãi đến khi không thể im lặng được nữa, cấp trên đề nghị cấp dưới xác minh theo đơn thư tố cáo thì các cấp thẩm quyền địa phường này mới vào cuộc.

Qua các số liệu do ông Nguyễn Văn Sơn quyền trưởng phòng thanh tra thị xã Thái Hòa cung cấp cho thấy : Phường Hòa Hiếu do ông Nguyễn Quang Tâm làm chủ tịch đã thu phí, lệ phí
chợ Hiếu không nhập quỹ,  để ngoài sổ sách 934.000.000 đồng. Lập phương án thoái trả tiền thu thuế nhà đất cho 5 trường hợp được miễn thuế nhà đất (có 2 hộ gia đình chính sách) nhưng không thực hiện miễn. Trong nghiệm thu 6 công trình xây dựng tại UBND phường Hòa Hiếu, khi nghiệm thu công trình xây dựng, nghiệm thu không đúng thực tế làm tăng khối lượng giữa nghiệm thu so với thực tế thi công số tiền 680.462.235 đồng. 

Công trình mương thoát nước làng nghề Tân Quyết Thắng, mương trái tuyến và 2 cống bản chưa xây dựng vẫn nghiệm thu cho bên B. UBND phường Hòa Hiếu thu 51.500.000 đồng tiền hoa lợi công sản của 8 hộ dân tại khối Tân Thắng khu vực  Khe Tọ không nộp kho bạc để lại chi tiêu. Chi thanh toán tiền chủ tịch phường Hòa Hiếu đi công tác, thuê xe con 14.299.000 đồng sai trái. Điều đáng nói là ông Nguyễn Quang Tâm chủ tịch phường Hòa Hiếu đã tự tung, tự tác, kế hoạch, dự toán xây dựng cơ bản của UBND thị xã Thái Hòa một nơi ông làm một nẻo. Cụ thể kế hoạch chi đầu tư phát triển năm 2008 là 1.655.000.000 đồng, nhưng thực tế ở phường Hòa Hiếu đầu tư xây dựng lên 6.666.390.000 đồng. Năm 2009 kế hoạch, dự toán thị xã 986.000.000 đồng, phường Hòa Hiếu lại đầu tư xây dựng trên 5 tỷ đồng. 

Tương tự kế hoach đầu tư các năm tiếp theo phường Hòa Hiếu luôn tăng lên gấp 3- 5 lần. Khốn khổ cho người dân với chỉ ông quan phường thôi cũng đủ sống dở chết dở, vì xây dựng càng nhiều tiền bỏ túi quan càng lớn, còn dân tình è cổ đóng góp không ngóc đầu lên được, rõ là một ông quan đã làm hại dân.  Tại sao sai trái nghiệm trọng ( chủ yếu là ông Nguyễn Quang Tâm) đã xẩy ra nhiều năm, dân khiếu kiện, tố cáo khắp nơi mà UBND thị xã Thái Hòa vẫn không có thanh tra, kết luận cụ thể, mãi đến lúc báo chí lên tiếng, phản ánh mới một phần nào sáng tỏ? Ngay cả mức độ kỷ luật “ Cảnh cáo” đối với ông Tâm cũng làm dân tình rất… ngờ vực, ai đứng phía sau để ăn chia, còn một mình ông Tâm làm sao qua mặt được quan trên trong nhiều năm? 

Trước bức xúc tiếp theo của dư luận, PV. tiếp tục vào cuộc. Thật lạ lùng, từ ông bí thư, chủ tịch phường trở lên khi nghe PV. tìm hiểu thêm về ông Nguyễn  Quang Tâm thì ai cũng ái ngại “bằng mặt mà không bằng lòng”. Ngay cả quyết định kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền đối với ông Tâm các vị lãnh đạo cũng chỉ cho xem qua mà không được sao chụp. Để tiếp xúc được các số liệu ở phòng thanh tra chúng tôi bắt buộc phải xin ý kiến của ông Đinh Văn Thị PCT thị xã, người phát ngôn chính thống cho phép mới được vào cuộc. 
Quyết định số 1729 QĐ- UBND giải quyết đơn tố cáo ông Nguyễn Quang Tâm 
nguyên chủ tịch phường Hòa Hiếu do Lê Phúc Ân  chủ tịch thị xã Thái Hòa ký.
Những “ thành tích bất hảo của ” Nguyễn Quang Tâm và 4 vị khác dưới quyền đã hiện lên bộ mặt thật, mà bấy lâu các quan hô hào trước dân “Học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Đây cũng là thời điểm ông Lê Phúc Ân chủ tịch thị xã Thái Hòa đang bị một doanh nghiệp khởi kiện ra tòa án vì “Tất khuất đền bù GPMB ở cầu Khe Tọ” gây thất thoát nhiều tỷ đồng, làm DN (thương bịnh hạng nặng) này tan nát điêu đứng, nhưng mọi chuyện của quan trên  vẫn đang được im lặng. 

Tuy nhiên để vớt vát chút niềm tin của dân, liệu các quan trên xử lý quan dưới này ra sao?  Ông Đinh Văn Nam chủ nhiệm UBKT thị ủy cho biết, trước dư luận, báo chí lên tiếng mặc dù đang trong dịp tết Nguyên đán nhưng các đoàn kiểm tra, thanh tra vẫn tích cực làm việc để sớm có kết luận và sau đó là mức kỷ luật. Ông Dương Ngọc Trung tân chủ tịch phường Hòa Hiếu trao đổi với PV. Hiện tại ông Nguyễn Quang Tâm nguyên chủ tịch vẫn chưa bàn giao đầy đủ, đặc biệt là về các khoản kinh tế, XDKT. 

Đây là khâu quan trọng nhất bấy lâu dư luận bất bình. Ông Ngô Thế Long BT đảng ủy phường Hòa Hiếu xem ra khắc tinh với báo chí, dè dặt khi PV. nêu vấn đề về mực độ kỷ lật của ông Nguyễn Quang Tâm. Ông Long nói “ Các anh tìm hiểu để làm gì, lại viết báo chống tiêu cực ạ?”. 

Khi đề nghị được xem quyết định kỷ luật của ông Nguyễn Quan Tâm, ông bí này chối đay đảy “ Quyết định gửi cho cá nhân, tập thể nào thì ở đó biết, nguyên tắc không được cung cấp cho báo chí. Ngay các cuộc họp giao ban các chi bộ cũng chỉ thông báo bằng miệng”. 

Tại thị ủy thị xã Thái Hòa, ông Đinh Văn Nam CN-UBKT xem ra không nguyên tắc lắm, nhưng cũng chỉ cho chúng tôi đọc qua QĐ kỷ luật về đảng của ông Nguyễn Quang Tâm rồi rút lại ngay “ Các anh thông cảm, nguyên tắc không được sao chụp, ghi chép”.

Thì ra vậy, quan dưới cũng như quan trên đều nhất quán không cho báo chí tiếp cận để che đậy một điều gì đây?. Còn ông Trần Khánh Sơn CVP thị ủy lại thông thoáng hơn cả CN- UBKT cho PV. ghi chép đầy đủ quyết định kỷ luật về mặt đảng của ông Nguyễn Quang Tâm nguyên chủ tịch phường Hòa Hiếu. Tuy nhiên khi chúng tôi chụp ảnh QĐ này ông chánh cũng dứt khoát từ chối. 

Xin trích QĐ số 185-QĐ-thị ủy ngày 8/2/2012 do phó bí thư thường trực Phạm Quang Toản ký “ Những khuyết điểm, vi phạm của Đ/C Nguyễn Quang Tâm, thị ủy viên, PBT đảng ủy, chủ tịch UBND phường Hòa Hiếu là nghiệm trọng, gây thất thoát ngân sách nhà nước, ảnh hướng đến chính trị, quản lý, điều hành, hoạt động của UBND phường Hòa Hiếu, gây dư luận xấu trong đảng bộ và nhân dân, làm giảm uy tín của người cán bộ, đảng viên. 

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc quy chế làm việc của BCH đảng bộ phường Hòa Hiếu, Vi phạm quy chế làm việc của UBND phường, buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nên xẩy ra sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách quản lý đầu tư XDCB của phường”. 

Một đảng viên mà sai phạm nghiêm trọng hết chỗ nói, nhưng ông Nguyễn Quang Tâm cũng chỉ bị cảnh cáo về đảng làm dư luận thêm bất bình. Cũng tương tự các sai phạm và nghiêm trọng, tại QĐ về mặt chính quyền ông Nguyễn Quang Tâm cũng chỉ bị cảnh cáo và thôi chức chủ tịch phường, thôi chức PBT. Chưa hết, theo ông Dương Ngọc Trung tân chủ tịch phường Hòa Hiếu lĩnh hội ý kiến bàn bạc của cấp trên thì ông Nguyễn Quang Tâm chưa đủ năm, chưa đủ tuối về hưu, để đảm bảo chế độ, chính sách đối với cán bộ, có thể bố trí làm cán bộ đơn vị sư nghiệp, như phòng văn hóa… Trong lúc đó ông Nguyễn Quang Tâm “có dấu hiệu hình sự” hồ sơ chuyển đến CQĐT, dân dài cổ chờ phán xét thích đáng  thì cấp chính quyền thị xã lại có dự kiến bố trí công tác khác? Đây là kiểu “ lấy lại niềm tin của dân” hay đổ dầu vào lửa?

Thật là lạ, một đảng viên “ Vi phạm nghiêm trọng” trong đó không có đạo đức mà bố trí cán bộ phòng văn hóa ??!  . Cách xử lý như vậy trái ngược tinh thần Nghị quyết trung ương 4, mà các vị báo cáo thành công tốt đẹp!? Đây là điều làm bất bình chồng bất bình trong dân chúng. Dư luận đặt câu hỏi “ Tại sao quan trên xử lý quan dưới, một đảng viên có dấu hiệu hình sự chỉ ở mức cảnh cáo, liệu đây có phải là cách “thí tốt” trong ván cờ đời mà “tướng” đang bị nghiêng ngã niền tin trước dư luận”.   

Không biết bộ máy chính trị ở địa phương này nghĩ gì về “ Thuyền và nước”?


Bảo Nam.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More