Luật sư Hà Huy Sơn yêu cầu Thẩm phán trả lời hành vi thu hồi quyết định vụ xử

DienDanCTM (Bản tin 06-05-2012)
Hôm qua, 5-5-2012, luật sư Hà Huy Sơn của Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, với tư cách là người bào chữa cho blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đã gửi một văn bản đến Thẩm phán Vũ Phi Long, Chủ tọa phiên tòa 15-5 yêu cầu ông Thẩm phán "trả lời bằng văn bản về hành vi thu hồi Quyết định số 100/QĐ-HSST" mới vừa được đưa ra công bố sẽ "xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo" trong đó có ông Nguyễn Văn Hải, thân chủ của Ls. Sơn.

Theo Ls. Hà Huy Sơn, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 100/QĐ-HSST thông báo cho biết sẽ đưa vụ án hình sự 3 bloggers, thuộc Câu lạc bộ Nhà Báo Tự do, ra xét xử sơ thẩm về tội “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, dự kiến sẽ mở ra lúc 8 giờ sáng ngày 15-5-2012. Tuy nhiên, Quyết định này lại bị thu hồi ngay trong cùng ngày, và "hành vi thu hồi Quyết định kể trên của Tòa án không được thực hiện bằng một Quyết định hành chính."

Là Người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, căn cứ k1, Đ 176, BL TTHS 2003, Ls. Sơn yêu cầu ông Thẩm phán trả lời bằng văn bản về hành vi thu hồi Quyết định số 100/QĐ-HSST nêu trên "là căn cứ vào quy định nào của pháp luật và lý do thay đổi thời gian mở phiên tòa."

 Trước đây, vào ngày 12-04-2012, Ls. Hà Huy Sơn đã có một Văn bản yêu cầu khác gửi Tòa án nhưng đến nay chưa đưa được giải quyết. Ls. Sơn nhắc lại trong văn thư lần này là "Căn cứ khoản 1, Điều 176 (Thời hạn chuẩn bị xét xử), BL-TTHS 2003 đề nghị ông Thẩm phán trả lời người tham gia tố tụng những yêu cầu trong văn thư ngày 12-4, trước khi mở phiên tòa.
Các luật sư trong vụ án xét xử các bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Anhba SàiGòn Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần có nhận định là phiên tòa có thể bị "hoãn vô thời hạn." Luật sư Đoàn Thái Duyên Hải bào chữa cho ông Phan Thanh Hải cho biết là "Họ thu lại giấy mời cũ nhưng lại không cấp giấy mời mới, mà cũng không cho biết lý do vì sao hoãn, cũng như ngày giờ xét xử mới".

Luật sư Duyên Hải cũng đã gửi thư đến tòa để yêu cầu cho biết lý do có sự thay đổi trên, và yêu cầu được thông tin về thời điểm xét xử ấn định tới đây của phiên tòa.
Dười đây là văn bản Luật sư Hà Huy Sơn gửi Thẩm Phán Vũ Phi Long hôm 5-5-2012:

Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
_________________________

Hà Nội, ngày 05 tháng 05 năm 2012

Yêu cầu của người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải

Kính gửi:

Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Vũ Phi Long

Tôi Hà Huy Sơn, luật sư Văn phòng luật sư Trần Vũ Hải thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, địa chỉ 81 phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, điện thoại 0903.222.888 là người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải xin gửi tới các Quý vị lời chào trân trọng và yêu cầu sau đây.

Ngày 12/04/2012, tôi đã có Văn bản yêu cầu gửi Tòa án nhưng đến nay chưa đưa được giải quyết. Căn cứ khoản 1, Điều 176 (Thời hạn chuẩn bị xét xử), BL TTHS 2003 đề nghị ông Thẩm phán trả lời người tham gia tố tụng trước khi mở phiên tòa.

Ngày 04/05/2012, Tòa án đã giao cho các luật sư Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 100/QĐ-HSST đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo trong đó có ông Nguyễn Văn Hải (tức Hoàng Hải), bị Viện kiểm sát Tp. Hồ Chí Minh truy tố về tội “Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2, Điều 88 Bộ luật hình sự năm 1999; thời gian mở phiên tòa 8 giờ 00, ngày 15/05/2012, Quyết định trên lại bị thu hồi ngay trong ngày. Hành vi thu hồi Quyết định kể trên của Tòa án không được thực hiện bằng một Quyết định hành chính.

Vì vậy, là Người bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, căn cứ k1, Đ 176, BL TTHS 2003 tôi yêu cầu ông Thẩm phán trả lời bằng văn bản về hành vi thu hồi Quyết định số 100/QĐ-HSST nêu trên là căn cứ vào quy định nào của pháp luật và lý do thay đổi thời gian mở phiên tòa.

Trân trọng


Nơi nhận: NGƯỜI BÀO CHỮA
Như trên;
VKS Tp. HCM;
Gia đình ông Hải;
Lưu VP 06b. 


* Văn bản yêu cầu ngày 12-4-2012 của Ls. Hà Huy Sơn gửi Tòa án



0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More