Nam Định: Công an Vụ Bản lại thẳng tay đàn áp cưỡng chế đất nông dân

DienDanCTM (Bản tin 09-05-2012)

Sáng sớm hôm nay, 09-05-2012, nhà cầm quyền tỉnh Nam Định đã đưa lực lượng lên đến gần 500 công an ra vây cánh đồng cưỡng chế đất của nông dân huyện Vụ Bản để giao cho dự án Khu công nghiệp Bảo Minh. Nhiều người dân bị đánh đập dã man trong lúc cuộc đàn áp diễn ra. Có ít nhất năm người dân đã bị CA bắt về huyện.

Vụ cưỡng chế nhằm lấy hơn 160 héc ta đất ruộng của ba xã Kim Thái, Liên Bảo, Liên Minh để dựng lên Khu công nghiệp Bảo Minh do Tập đoàn Dệt may Việt Nam làm chủ đầu tư, trong khi bà con nông dân quyết bảo vệ đất đai canh tác của họ và không chấp nhận số tiền đền bù rẻ mạt một cách “trái pháp luật.”


Theo các trang blog theo dỏi tường thuật tại chỗ thì nhà cầm quyền tỉnh Nam Định đã huy động cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông với chó nghiệp vụ, cùng nhiều xe đặc chủng đến hiện trường, và đã cho chặn cả hai đầu đường quốc lộ tại khu vực này. Một số người dân "đầu trọc tự phát" cũng được xe chở tới tham gia cuộc cưỡng chế sáng nay. 

Phía bà con nông dân có khoảng gần 200 người, mà theo người dân thì  “chẳng có vũ khí gì trong tay, ngoài vài dụng cụ nhà nông và gạch đá", không làm sao chống cự lại được công an võ trang súng ống và phương tiện đàn áp đầy đủ. Theo mô tả, công an đã “dùng lá chắn ép dân, đánh dân bằng dùi cui, khắp cánh đồng vang lên tiếng gào khóc, nhiều phụ nữ chứng kiến cảnh tượng hãi hùng đã ngất xỉu...”. Nhân chứng phụ nữ có mặt tại chỗ cho biết không còn từ ngữ nào để mô tả về “sự dã man mà nhà cầm quyền đối xử với những người nông dân chân lấm tay bùn" sáng nay.

Đến 9 giờ sáng, công an đã phá các lều bạt và dồn dân ra khỏi khu vực cưỡng chế. Trong lúc tất cả bà con nông dân bất lực đứng nhìn đất đai của mình bị cướp mất, thì lực lượng thi công đang đào và chôn biển với sự bảo vệ của công an.

Tin tức ghi nhận cho biết trong lúc đàn áp xô xát, nhiều người đã bị thương tích khá nặng vì bị công an đánh. Có bà cụ tên là cụ Đạt, bị công an cảnh sát đánh nằm ngay ra giữa đường,  đến mười lăm, hai mươi phút sau mới được đưa đi cấp cứu. Một số thanh niên bị đánh máu mồm máu mũi chảy ướt cả áo, xong bắt vứt lên xe, chở lên huyện. Khi nằm ở trên xe rồi vẫn còn bị công an đạp đến không dẫy được nữa thì mới thôi. Còn các bà, các chị thì bị đánh chân tay thâm tím hết.

Mặc dầu bị đánh đau và bị buộc phải giải tán, nhưng nông dân các xã huyện Vụ Bản đang bàn tính tiếp tục đấu tranh và ngày mai sẽ kéo lên huyện đòi người nếu công an không thả.

Tin từ blog Nguyễn Xuân Diện cho biết, người trực tiếp chỉ đạo "trận đánh" sáng nay là ông Dũng, PGĐ CA Nam Định. Ông Dũng là con trai Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, thay thế  ông Hưng, PGĐ Công an tỉnh Nam Định, đáng lẽ sẽ người chỉ đạo "trận đánh" sáng nay, nhưng vì ông đang đi Trường Sa nên giao việc này cho ông Dũng chỉ đạo cùng công an huyện Vụ Bản làm.


Một số hình ảnh và video ghi nhận được trong vụ đàn áp cưỡng chế đất người dân ở huyện Vụ Bản Nam Định sáng ngày 09-05-2012 (ảnh blog Nguyễn Xuân Diện)












* Video toàn cảnh vụ cưỡng chế đất ở Vụ Bản ngày 09-05-2012 

3 comments:

công với chả an, chỉ được cái đàn áp nhân dân

dit me cai thang ao trang doi mu xanh y o tren o to do. ca nha may roi dam dau vao o to ma chet dit con me may, may song ac roi gap ac bao thoi con ah

thật Nhục cho danh hiệu công an Nhân Dân

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More