"Lm Lợi: Ts. Nguyễn Quốc Quân khủng bố? — Quy kết nực cười!"

Nguyễn Vũ thực hiện - RadioCTM
 
Kính thưa quý thính giả, trong tiết mục Tiếng Nói Đa Nguyên hôm nay, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả những nhận định của Linh Mục Phan Văn Lợi từ Huế trước những sự việc mà Cộng Sản Việt Nam (CSVN) vừa trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng, bắt giam Ts. Nguyễn Quốc Quân, cũng như việc xử án những nhà đấu tranh dân chủ thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (CLB/NBTD). Mời quý thính giả cùng theo dõi.

Nguyễn Vũ: Kính chào Linh Mục Phan Văn Lợi, thưa cha, mới đây có 2 sự kiện xảy ra, con xin tạm gọi là “vào tù và ra tù”, đó là việc bà Bùi Thị Minh Hằng được trả tự do, và chuyện thứ hai là Ts. Nguyễn Quốc Quân bị công an CSVN bắt giam ngay sau khi Ts. Nguyễn Quốc Quân tới phi trường Tân Sơn Nhất. Thưa Cha có nhận định gì về việc bà Bùi Thị Minh Hằng được trả tự do sớm hơn hạn định không thưa Cha?

Lm. Phan Văn Lợi: Vâng, trước hết tôi xin kính chào anh Nguyễn Vũ và tất cả quý vị thính giả. Kính thưa quý vị, việc bà Bùi Thị Minh Hằng được trả tự đo sớm hơn hạn định, đó là kết quả của áp lực thường xuyên của quốc tế và nhất là của nhiều thân hữu của bà tại Hà Nội. Họ đã nhiều lần đến trại giáo dục Thanh Hà mà thật ra là một trại giam thôi, để đòi thăm, gặp và sau đó họ đã lên tiếng bằng nhiều cách; thậm chí là họ đòi gặp ông Phạm Quang Nghị và ông Nguyễn Thế Thảo nữa, để chất vấn. Chính cái sự phối hợp cả ở trong lẫn ngoài, cũng như sự kiên trì của các nhà đối kháng, các nhà trí thức Hà Nội cùng thân hữu của bà Hằng mà CSVN phải trả tự do cho bà. Và chúng ta biết rằng đây chỉ là một hình thức trả thù của người CS khi giam giữ bà. Đó là sự trả thù về thái độ của bà bày tỏ lòng yêu nước, cũng như trước đây đã từng đi kiện tụng nhà nước về cái chuyện lấy đất đai tài sản của gia đình bà. Cho nên chúng ta thấy rằng nếu mọi người cùng hợp lực trong một vấn đề gì đó thì có thể đưa lại một kết quả tương đối là khả quan. Đây là một kinh nghiệm cho các nhà đấu tranh ở trong nước, cũng như cho đồng bào yêu tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Nguyễn Vũ: Dạ vâng, cám ơn Cha. Thưa Cha, nếu như vậy có phải rằng CSVN đã e ngại trước sự đoàn kết của những người trong nước cũng như hải ngoại, nên bắt buộc phải trả tự do cho bà Bùi Thị Minh Hằng. Nếu trong trường hợp mình lấy những dữ kiện này để áp dụng đối với những nhà đấu tranh dân chủ khác, thí dụ như Luật sư Cù Huy Hà Vũ chẳng hạn, thì chúng ta có thể áp dụng cái phương thức này không, thưa Cha?

Lm. Phan Văn Lợi: Thưa quý vị, cái phương thức này từ lâu đã áp dụng nhiều lần cho nhiều nhà đấu tranh khác, cũng như cho nhiều vụ việc khác, qua những vụ như là kiến nghị, hoặc là qua những cuộc đòi hỏi, gặp gỡ những cấp thẩm quyền của người CS. Tôi lấy ví dụ gần đây nhất là chuyện một số nhà trí thức vừa mới ra một tuyên bố về vụ Văn Giang và kêu gọi mọi người ký tên vào để đòi hỏi công lý cho những người dân ở nơi đó. Nếu chúng ta làm kiên trì, và chúng ta làm quyết liệt, nhất là có thật nhiều người, đông đảo, hàng ngàn hàng vạn, có thể đến hàng triệu người nữa, thì CS phải chùn tay. Đây là một hình thức tranh đấu bằng dư luận quần chúng mà người ta đã thấy hữu hiệu, không phải ở Việt Nam mà thôi mà còn ở nhiều quốc gia khác nữa. Ở Việt Nam, trong lúc này, chúng ta có thể biểu tình trên mạng, tạm gọi như thế; cũng như là hình thức biểu tình từ nhỏ cho đến lớn, để áp lực lên nhà cầm quyền CS, để cho họ thấy là lòng dân đang tha thiết những chuyện gì.

Nguyễn Vũ: Dạ vâng. Thưa Cha, riêng đối với việc Ts. Nguyễn Quốc Quân bị bắt, thì Cha có nhận định như thế nào về vấn đề này, thưa Cha?

Lm. Phan Văn Lợi: Kính thưa quý vị, chúng ta biết rằng đây là lần thứ hai Ts. Nguyễn Quốc Quân đã bị bắt. Ông đã bị bắt một lần vào cuối năm 2007 và bị giam cho đến tháng 5 năm 2008, và lần này thì trong ngày 17 tháng 4, Tiến sĩ lại về Việt Nam và đã bị bắt. Cũng như lần trước cũng vậy, lần này cũng vậy, nhà cầm quyền CS vu cáo Ts. Nguyễn Quốc Quân về để hoạt động bạo động, khủng bố. Đây là một sự quy kết rất là nực cười, vì chúng ta biết rằng đảng Việt Tân lúc này đã chủ trương đấu tranh hòa bình, bất bạo động với nhà cầm quyền CS. Và một trong những hình thức đấu tranh đó là cho thành viên của mình về lại trong nước để cùng với đồng bào để hoạt động đấu tranh bất bạo động. Đây là sự dấn thân rất đáng khen ngợi và đã có nhiều thành viên đảng Việt Tân đã bị giam giữ. Lần này Ts. Nguyễn Quốc Quân về lại và đã bị nhà cầm quyền CS cho rằng là khích động biểu tình, âm mưu khủng bố. Đó là những cái lối lý luận mà làm cho ai cũng phải cười cả. CS nói mà không hề hổ thẹn. Cho nên chúng ta cần phải ủng hộ, bênh vực cho Ts. Nguyễn Quốc Quân; cần phải lên tiếng, và chúng tôi đã vui mừng thấy rằng rất nhiều các chính khách ở ngoại quốc, ở Hoa Kỳ chẳng hạn, đã lên tiếng bênh vực cho Ts. Nguyễn Quốc Quân. Cũng như là có nhiều nhân vật đấu tranh của Việt Nam ở trong và ngoài nước đã lên tiếng. Bởi vì cái việc mà người Việt Nam, cho dù là ở ngoại quốc về để đấu tranh cho tự do dân chủ một cách ôn hòa như vậy, thì đó là điều chính đáng không ai được quyền cấm cản cả. Tất cả mọi người đều biết rằng ở thời đại bây giờ, cái lối đấu tranh khủng bố là vô hiệu, là phi chính nghĩa. Nhưng người ta có quyền đấu tranh bất bạo động bằng cách là gieo ý thức vào đầu óc của người dân về những quyền mà con người cần phải được hưởng, và bằng cách làm cho mọi người thấy được cái bộ mặt gian trá và tàn bạo của nhà cầm quyền CS, để người dân đứng lên đòi hỏi nhân quyền và đòi hỏi đảng CS phải từ bỏ chế độ độc tài toàn trị. Công việc giáo dục về phương thức tranh đấu bất bạo động, hoặc rải truyền đơn, căng biểu ngữ, là những quyền rất chính đáng mà tất cả mọi nước đều công nhận. Cho nên việc CS bắt Ts. Nguyễn Quốc Quân..., thì đây là một hành vi vi phạm Công Ước Quốc Tế, cũng như vi phạm nhiều điều khoản mà CS đã ghi trong Hiến Pháp của họ.

Nguyễn Vũ: Dạ cám ơn Cha. Thưa Cha, trở về việc các Blogger Điếu Cày, nhà báo Tạ Phong Tần cũng như nhà báo AnhBaSàigòn sẽ bị đưa ra tòa, dự trù vào ngày 15/05 nhưng nay đã bị hoãn lại, thì Cha nghĩ sao về vụ xử này, thưa Cha?

Lm. Phan Văn Lợi: Kính thưa quý vị, chúng ta biết 3 vị này là thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (CLB/NBTD), họ đã có những hoạt động làm cho dư luận chú ý ngay từ năm 2007, khi họ kêu gọi và tổ chức biểu tình để chống lại cái cuộc rước đuốc [Thế Vận Hội] Bắc Kinh ngang qua Sàigòn, rồi sau đó chính họ đã viết rất nhiều bài; nào là để vạch trần âm mưu xâm lược của Trung Cộng; nào là tố cáo những bất công, tham nhũng ở trong nước; nào là phê phán chính sách độc tài độc đảng của nhà cầm quyền CSVN. Họ đã là những nhà báo có can đảm làm theo lương tâm của mình, đang lúc hầu hết những nhà báo của các báo chí CS thì im lặng trước những vấn đề cấp thiết này của đất nước. Cho nên CSVN đã bắt 3 vị này, cũng như sách nhiễu nhiều nhà báo khác, thân hữu với họ hoặc thuộc về những nhóm khác, như là nhóm Mở Miệng, để làm cho họ phải im lặng để tiêu diệt cho được tự do ngôn luận ở tại Việt Nam. Đồng thời cũng là một cách thức để trấn áp tất cả những ai lên tiếng để chống lại quân Trung Cộng xâm lược. Rõ ràng là nhà cầm quyền CSVN luôn luôn tìm cách để đàn áp những ai vì yêu nước muốn biểu lộ tình yêu nước, muốn bày tỏ mối quan tâm về hiểm họa Tàu Cộng. Họ đã từng trấn áp các cuộc biểu tình và nay là giam giữ 3 người lên tiếng mạnh mẽ nhất về hiểm họa Tàu Cộng. Cho nên chúng ta phải tiếp tục bênh vực, hỗ trợ, vận động cho 3 vị này là anh Điếu Cày, anh Phan Thanh Hải và chị Tạ Phong Tần. Đây là nghĩa vụ của tất cả mọi người Việt Nam yêu nước và yêu dân chủ tự do.

Nguyễn Vũ: Thưa Cha, trước khi dứt lời, qua làn sóng điện của đài Chân Trời Mới, Cha muốn gởi đến cho thính giả điều gì không, thưa Cha?

Lm. Phan Văn Lợi: Kính thưa quý vị, ở trong đất nước Việt Nam của chúng ta, ngày càng có nhiều cái biến động, ngày càng có nhiều từng lớp đứng lên để đòi hỏi nhân quyền, và họ càng lúc càng liên kết với nhau một cách chặt chẽ và phối hợp với nhau nữa. Tôi lấy ví dụ trong vụ Tiên Lãng, rồi gần đay là vụ Văn Giang. Về một số cá nhân đơn lẻ thì có vụ CLB/NBTD và chị Bùi Thị Minh Hằng, chúng tôi mong rằng mỗi đồng bào Việt Nam chúng ta ngày càng kết hợp với nhau một cách rộng rãi, kiên trì và quyết liệt, để một đàng là chúng ta tạo thành một sức mạnh để đương đầu với nhà cầm quyền CSVN; đồng thời chúng ta tạo thành một sức mạnh ảnh hưởng lên quốc tế, để cho họ phải ủng hộ công cuộc đấu tranh tại Việt Nam của chúng ta.

Nguyễn Vũ: Thay mặt cho thính gỉa của đài CTM, xin cám ơn Lm. Phan Văn Lợi. Kính chào Cha. 

Lm. Phan Văn Lợi: Vâng, xin cám ơn anh và xin cám ơn quý vị thính giả và xin cám ơn đài CTM.

YouTube: Clip âm thanh phỏng vấn Lm. Phan Văn Lợi tại http://www.youtube.com/watch?v=ttwVhU2Yxjc

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More