Trung Quốc: chống cưỡng chế, một phụ nữ cho nổ bom tự sát tại trụ sở huyện

DienDanCTM (Bản tin 10-05-2012)

Dân chúng làng Ô Khảm, huyện Lục Phong, Quảng Đông
nổi dây biểu tình chống chính quyền địa phương
chiếm dụng đất, hồi tháng 12-2011.
Theo tin từ AFP hôm nay, 10-5-2012, một vụ nổ bom tự sát phản đối cưỡng chế đất đã xảy ra tại trụ sở ủy ban huyện Xảo Gia, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc khiến 2 người bị thiệt mạng và 14 người khác bị thương.

Sự việc xảy ra lúc 9 giờ sáng địa phương và được Tân Hoa Xã xác nhận loan tải trong bản tin hôm nay. Nguồn tin AFP trích dẫn từ Tân Hoa Xã theo lời các nhân chứng nói rằng người phụ nữ mang bom tự sát là một người dân địa phương có nhà bị cưỡng chế phá hủy, buộc phải dời đi nơi khác tái định cư. Trong lúc nhà cầm quyền triệu tập lên trụ sở ủy ban huyện để ký kết thỏa thuận thương lượng đền bù, bà đã cho nổ khối chất nổ mang trong người.


Nguồn tin cho biết, người phụ nữ đã chết ngay tại chỗ cùng với một người khác. Trong số 14 người bị thương, có 4 người thương tích rất nặng phải được đưa đến bệnh viện ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam cấp cứu.

Các vụ cưỡng chế tịch thu nhà đất, được coi là chiến dịch cướp đất của dân, ngày một ráo riết và trắng trợn  tại các nước độc tài cộng sản như Trung Quốc và Việt Nam hiện nay, và là nguồn lợi tài chính quan trọng cho các quan chức chính quyền địa phương. Đây là nguyên nhân bùng phát những vụ phản kháng gần đây. Đặc biệt là trong tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay, các đại công ty đầu tư của các quan chức nhà nước đang thua lỗ nên càng nổ lực tập trung tất cả lòng tham vào những khu đất sinh sống của người dân.

Trước áp bức ngày càng gia tăng đè nặng đẩy người dân đến đường cùng dẫn đến những phản đối dữ dội, liều chết bảo vệ tài sản đất đai của mình. Vụ chống cưỡng chế đất ởTiên Lãng tại Việt Nam hồi đầu năm nay đã đang làm rúng động bộ máy cầm quyền của chế độ mà ai cũng nhìn thấy, và kéo theo liên tiếp những vụ khiếu kiện, chống cưỡng chế lớn từ những tháng qua.

Tương tự tại Trung Quốc, nhiều cuộc nổi dây biểu tình bạo động rộng lớn của nông dân cũng thường xuyên xảy ra trong thời gian gần đây. Hồi tháng 5 năm ngoái, một người dân Trung Quốc, ông Tiễn Minh Kỳ, 52 tuổi tự cho là bị đối xử bất công, đã gây ra ba vụ nổ gần trụ sở ủy ban thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh Giang Tây, làm cho bốn người thiệt mạng.

2 comments:

đồng bào VN ta đừng dại tự sát khơi khơi
tự sát phải có lời. hoặc ít ra cũng phải huề vốn

Tức nước phải vỡ bờ thôi. Khâm phục người Phụ Nữ TQ thà chết theo tài sản của mình , nhưng có kéo theo bọn cs cướp đất...hahahahaha... Người Dân VN bị cướp đất rồi cũng BÙM bọn cs này thôi.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More