Vụ Bản nóng: Bà con nông dân chít khăn tang quyết giữ đất

DienDanCTM (Tin tổng hợp 8-5-2012)

Bà con nông dân Vụ Bản chít khăn tang ra đồng
quyết giữ đất, chống cưỡng chế, ngày 08-05-2012
Hôm nay, 8-5-2012, hàng trăm bà con nông dân dân oan xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Nam Định đã kéo ra đồng với đầu chít khăn tang quyết bám giữ đất, chống cuộc cưỡng chế dự trù sẽ diễn ra sáng sớm ngày mai, 9-5-2012 theo nghị quyết của huyện Vụ Bản họp bàn đưa ra gần đây.

Đây là khu đất Vụ cưỡng chế đất dịch vụ của nông dân xã Liên Minh, nằm trong tổng thể dự án khu công nghiệp Bảo Minh, do Tập đoàn dệt may VN làm chủ đầu tư, lấy mất hơn 160 ha đất ruộng của gần 1000 hộ gia đình 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái. Khu công nghiệp Bảo Minh đang được nhà thầu là công ty cổ phần xây dựng Hồi An thi công hạ tầng.

 Những nông dân địa phương đã tố cáo sự cấu kết giữa chính quyền địa phương và chủ đầu tư để định giá đất quá bèo bọt gây thiệt hại lớn cho bà con. Từ những ngày qua, bà con nông dân đã dựng lều trại bám trụ trên khu đất sẽ bị cưỡng chế. Với tinh thần giữ đất và không chấp nhận phương án đền bù rẻ mạt và sai luật, vụ cưỡng chế nếu diễn ra ngày mai cũng sẽ rất căng thẳng, mà theo dự đoán, sẽ không kém phần gay cấn quyết liệt như vụ cưởng chế ở Văn Giang hôm 24-4 vừa qua.

Theo nông dân cho biết, hiện có khoảng 100 cảnh sát cơ động đã có mặt ở khu vực dò xét tình hình trong lúc đưa giấy thông báo cưỡng chế, cũng như để chuẩn bị phương án ra tay đàn áp vào ngày mai.

Được biết, quyết định thu hồi đã có từ tháng 12 năm 2010 nhưng bà con nông dân quyết liệt phản đối và vẫn tranh thủ cấy cày trên những thửa ruộng mà họ đã từng nhiều đời canh tác. Giá đền bù ấn định ban đầu là 27.000/m2 nhưng sau nhiều tháng đấu tranh của bà con, giá này đã được nâng lên thành 67.000 nhưng nhiều bà con vẫn kiên quyết không nhận tiền đền bù, bất chấp sự dọa nạt răn đe của nhà cầm quyền địa phương.

Người dân Vụ Bản trong nhiều năm qua đã gửi đơn kêu oan, khiếu kiện tới nhiều cơ quan chức năng từ địa phương tới trung ương. Nhưng, cũng như nhiều vụ khiếu kiện đất đai khác trên cả nước, đơn từ của bà con đã không được cứu xét.



Theo tin cập nhật từ blog Nguyễn Xuân Diện lúc 9 giờ 30 tối nay (giờ VN), tình hình hiện tại: có khoảng 200 người dân tập trung xung quanh lều trực chiến… dự báo, 4h sáng sẽ đánh…

Hiện Công an huyện, dân phòng, công an xã... tất cả đều mặc thường phục đang tập trung về khu vực gần nơi sẽ cưỡng chế vào sáng mai. Cuộc họp chỉ đạo tác chiến của chính quyền đã kết thúc cách đây hơn một giờ đồng hồ. Được biết có cả quân đội tham gia, và kiêm cả việc phòng cháy chữa cháy tại hiện trường. Theo dự kiến, chính quyền sẽ ra tay hành sự vào lúc 03h00 đến 06h00 sáng mai, ngày 9-5-2012.

23h45: Trong lều trực chiến giữa cánh đồng Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định mọi người đã nằm xuống nghỉ cả. Chỉ còn một hai người ngồi thức chong chong, thỉnh thoảng đảo mắt ra hai bên đường quốc lộ để trông chừng giặc càn đến. Xa xa trên đường quốc lộ, những vệt đèn xe tải thỉnh thoảng lại lừ lừ lướt qua như những bóng ma. Cứ 15 phút lại có một xe tải chở cảnh sát đi tuần, nhưng đôi khi có cả những thanh niên lạ lượn xe máy chầm chậm, ngó nghiêng, dò xét... Khoảng 100 cái rào sắt đã được chở về từ chiều, tập kết ngay gần đó. Nghe đồn, ngoài chó nghiệp vụ, chiều nay chủ đầu tư thuê cả xe cứu hỏa từ Nam Định về Vụ Bản, và còn thuê cả lực lượng công binh dò mìn nữa... Trận chiến ngày mai lại khốc liệt rồi...

Những hình ảnh đầu tiên của đêm nay (ảnh Nguyễn Xuân Diện):



 03h28: Tình hình vẫn yên ắng.

2 comments:

Bà con Vụ bản ơi, Công lý đi đóng hài rồi

Quan tham huyện Vụ Bản,tỉnh Nam Định lại chuẩn bị cướp đoạt đất đai của người lương thiện.Xin phù trợ cho bà con nông dân đoàn kết lại để chống đối bọn ác quỉ mang xác phàm.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More