Vụ án CLB Nhà Báo Tự Do: Vừa thông báo ngày xử đã lại đình hoãn.

DienDanCTM (Bản tin 04-05-2012)

Vụ án xử ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, AnhbaSG Phan Thanh Hải, và Tạ Phong Tần thuộc Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do dự trù vào ngày 15-5-2012 tới đây đã lại bị hoãn lại, theo thông báo của Tòa án thành phố Sài Gòn ngày hôm nay 4-5-2012.

Các luật sư tham gia bào chữa vụ án xác nhận là đã nhận được thông báo từ tòa án về việc đình hoãn vụ xử vào buổi chiều, chỉ vài giờ sau khi vừa mới nhận được giấy báo vào buổi sáng nói là sẽ đưa ba bloggers nói trên ra xét xử trong phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 15-5.  Đến khoảng 4 giờ chiều cán bộ công an đã đến văn phòng các luật sư thu hồi "quyết định đưa vụ án ra xét xử..." được thẩm phán Vũ Phi Long ký gửi cùng ngày vào buổi sáng.


Việc cán bộ công an Tòa án tức tốc thu hồi quyết định đưa vụ án ra xét xử sau khi vừa gửi đi không ai biết nguyên do đích thực. Công an chỉ cho biết lý do là "thay đổi ngày xét xử" .

Người ta được biết cùng ngày tại Hoa Thịnh Đốn, Hoa Kỳ, nhân Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới 3-5, trong thông cáo báo chí do Nhà Trắng phổ biến nhằm "vinh danh vai trò của báo chí tự do trong việc tạo ra những nền dân chủ bền vững và các xã hội thịnh vượng", cũng như "đặc biệt tưởng nhớ những nhà báo đã hy sinh tính mạng, tự do hay sự an nhàn cá nhân để mưu cầu sự thật và công lý", tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nhắc đến trường hợp blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đang bị giam giữ tại Việt Nam.

Thông cáo báo chí Nhà Trắng nêu rõ “Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức.”

Dư luận cho rằng, có thể đây là nguyên do vụ xử được đình hoãn.

Trên trang web Nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (www.humanrights.gov) cách đây 2 tuần cũng đã nêu vụ án blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải như một trong những trường hợp tiêu biểu về mối đe dọa đối với các nhà báo trên thế giới hiện nay, đồng thời tiếp tục kêu gọi tất cả các chính phủ hãy bảo vệ quyền tự do phát biểu của con người được thế giới công nhận.

Blogger Nguyễn Văn Hải, được nhiều người biết đến qua tên "Điếu Cày", đã bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt cầm tù năm 2008. Ông tác giả của trang blog phổ biến mang tên "Blog DieuCay", và là một thành viên sáng lập Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, được thành lập vào năm 2008 nhằm kêu gọi vận động cho một phương tiện truyền thông ngoài luồng, thúc đẩy cho quyền tự do phát biểu của người dân.

Cùng với các thành viên trong CLBNBTD, blogger Điếu Cày đã viết nhiều bài viết liên quan đến các vấn đề thuộc nhiều lãnh vực khác nhau, liên quan đến nhân quyền và tham nhũng tại Việt Nam. Đặc biệt, nhà báo tự do Điếu Cày đã mạnh dạn lên tiếng chỉ trích chính sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và đã tiếp tay phát động các cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Bắc kinh 2008 được tổ chức bởi Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng chỉ trích sự yếu hèn trong chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với Trung Quốc.

Theo tin từ thân nhân ông Hải khi được tiếp xúc thăm ông cách đây 2 ngày, sau gần 2 năm bị giam biệt tích,  thì tình trạng sức khỏe của ông hiện tại không được ổn và tốt cho lắm sau một thời gian dài bị giam trong phòng tối thiếu ánh sáng. Trước đó, blogger Điếu Cày đã đấu tranh bằng cách tuyệt thực suốt 28 ngày. Điều đó khiến ông phải vào bệnh viện cấp cứu, với những vết loét dạ dày và bị tổn thương ở cả gan, thận. Blogger Điếu Cày luôn khẳng định bản thân ông không làm điều gì trái với những quy định của Hiến pháp và pháp luật. Ông cũng cảnh báo tình trạng ngụy tạo những lời khai của công an, và khẳng định từ khi bị bắt giam trở lại đến nay, ông hoàn toàn từ chối làm việc và không ký kết vào bất cứ một biên bản nào.

Khoảng 04 giờ chiều nay, 04/05, cán bộ công an đích thân đến tận văn phòng các luật sư để thu hồi lại quyết định đưa vụ án ra xét xử do thẩm phán Vũ Phi Long ban hành trước đó. Lý do phía CA đưa ra rất đơn giản: "Thay đổi ngày xét xử" ! Cùng lúc đó thư ký tòa án là ông Hà Đình Lăng thông báo với luật sư và thân nhân của các Blogger là "chưa biết chắc là phiên xử sẽ diễn ra ngày nào".

Về trường hợp Blogger Tạ Phong Tần, qua cuộc tiếp xúc mới đây với luật sư Nguyễn Thanh Lương tại trại giam, được biết chị đã tuyệt thực trong suốt 35 ngày và hiện nay sức khỏe rất ốm yếu.
Vụ bắt và xử án các bloggers thành viên CLB Nhà Báo Tự Do đã được chính giới và các tổ nhân quyền quốc tế quan tâm và lên án nhà cầm quyền Hà Nội gia tăng đàn áp những tiếng nói đối lập trong nước. Đặc biệt là Toà Bạch Ốc hiện nay đang chú trọng về tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền Trung Quốc và Việt Nam, nhất là sau vụ luật sư khiếm thị Trần Quang Thành chạy vào Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh vừa qua.



"Quyết định đưa vụ án ra xét xử" phổ biến sáng nay vừa bị bị thu hồi


1 comments:

Coi bộ "đảng ta" đang tang gia bối rối. Mấy ông vua tập thể chắc đang cãi nhau. Trên thế giới chẳng nước nào mà hệ thống xét xử lại chập chờn như vậy. Đảng tính hù doạ người khác bằng phiên toà này; bây giờ thì mắc nghẹn. Đã thế lại dại dột bắt TS Nguyễn Quốc Quân. Kết án thật nặng theo điều 88, 79 BLHS thì không dám (hoặc chỉ dám kết án trên giấy tờ, chứ làm sao dám bỏ tù ông Quân 15 -20 năm theo đúng luật của mấy ảnh được; thả ra lại càng kẹt. 30/4 năm nay mấy ông Việt Tân chủ động đưa việt cộng vào thế kẹt.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More