50 năm tù cho nhà độc tài huỷ hoại đất nước Liberia

DienDanCTM (Bản tin 05-06-2012)

Nhà độc tài Charles Taylor bị kết án 50 tù
Cu Tng thng Liberia Charles Taylor, một nhà độc tài đã gieo rc nhng ti ác kinh hoàng nht trong lch s loài người cui cùng đã phi tr giá.

Charles Taylor đã b tòa án quốc tế Hague kết án 50 năm tù vì tr giúp và tiếp tay cho nhng ti ác chiến tranh khng khiếp trong sut 11 năm ni chiến vào nhng năm 1991-2002 ti Sierra Leone.

Ti Sierra Leone, các nn nhân còn sống sót trong cuc nội chiến ti Sierra Leone tp trung trong im lng, theo dõi phiên tòa qua mt màn hình ln th đô Freetown, đã vui mừng với bản án dành cho nhà độc tài Charles Taylor.  Ông Alimami Kanu, người có bàn tay phi ca ông b thương tật lúc tui 11 bi các phiến quân tàn bo do nhà độc tài Taylor lãnh đạo, cho biết ông kết quả bản đã làm cho ông thành "người hnh phúc nht trên trái đt"


Tòa án đc bit ti Sierra Leone, trong phán quyết hi tháng 4, đã tuyên b Taylor phm phi 11 ti danh bao gm vic tr giúp và tiếp tay cho quân phiến lon giết hi, hãm hiếp và tra tn hàng chục ngàn người trong sut cuc ni chiến ti Sierra Leone, trong đó có 50.000 người b thit mng.

Theo Thẩm phán Lussick, "ti ác ti Sierra Leone là mt trong nhng ti ác kinh khng nht trong lch s loài người".

Hi đng xét x cu tng thng cho biết mc án này phn ánh ti ác ca ông  người đng đu mt nước đã phn bi li lòng tin ca công chúng. Nhiu kh năng ông Charles Taylor (64 tui) s phi thi hành án pht ti mt nhà tù Anh.

Ông Taylor là lãnh t châu Phi đu tiên b buc ti bi tòa án quc tế, hơn na, ông li là người đng đu nhà nước đu tiên b tuyên án k t sau chiến tranh thế gii th 2.

Mc án 50 năm tù, cu tng thng Charles Taylor s phi dành phn đi còn li ca mình trong tù vì tội ác mà nhà độc tài này gây ra cho dân chúng ông.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More