Đại Học Boston: Hội thảo về chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông

DienDanCTM (Bản tin 19-06-2012)

Các diễn giả trên bàn thuyết trình trong hội thảo
về "chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông"
tại ĐH Boston ngày 16-06-2012
Một buổi hội thảo về "chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển Đông", do Hội Thanh niên Sinh viên VN vùng Boston tổ chức, đã diễn ra hôm 16-6-2012 tại Viện Yenching, thuộc Đại học Harvard. Có khoàng hơn 50 sinh viên, chuyên viên cũng như người ngoại quốc quan tâm về vấn đề biển Đông tham dự trực tiếp, cùng với hơn 200 người tham dự trực tuyến qua hệ thống live stream trên trang tin của Hội sinh viên qua mạng internet.

Ba diễn giả được mời cho buổi hội thảo gồm người thứ nhất là Tiến sĩ Nguyễn Nhã đến từ Việt Nam, ông là chủ nhiệm kiêm chủ bút Tập san Sử Địa thuộc Đại học Sư Phạm Sài Gòn từ năm 1966, đã từng xuất bản một Đặc khảo Hoàng Sa và tổ chức triển lãm về chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa vào năm 1975, ngay sau thời điểm Trung Quốc xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa, lúc ấy còn thuộc quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa. Từ năm 1975 cho đến nay, ông vẫn không ngừng tìm tòi nghiên cứu về Hoàng Sa – Trường Sa. Diễn giả thứ nhì là Tiến Sĩ Tạ Văn Tài,  Hội viên nghiên cứu đồng thời là giảng viên luật Việt Nam tại Trường Luật thuộc Ðại Học Harvard. Diễn giả thứ ba là ông Thomas Valleley,  hiện vừa là Giám đốc Chương trình VN của Đại học Harvard, và cũng là một trong những sáng lập viên của quỹ VEF (Quỹ học bổng Việt Nam – Hoa Kỳ)

Trong phần trình bày trước cử toạ tham dự, Tiến sĩ  Nguyễn Nhã giới thiệu một hồ sơ Tư Liệu dày 500 trang về chủ quyền của HS TS mà ông đã dành tâm huyết gần suốt cuộc đời để nghiên cứu. Trong đó, phần I, ông giới thiệu 2 tư liệu của quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương và những đoạn trích nguyên văn của những sách địa lý , du ký của người Phương Tây thế kỷ XIX trở về trước đã khẳng định Paracels thuộc về Annam hay Cochin China tức Việt Nam hiện nay. Theo những tài liệu này dẫn chứng thì chủ quyền đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được ghi nhận từ thời Gia Long (1816). Sang đến đời vua Minh Mạng, chủ quyền của Việt Nam vẫn giữ nguyên. Những bằng chứng cho thấy nhà vua cử quân lính ra đóng cọc, xây trạm thu thuế trên quần đảo Hoàng Sa, và quần đảo vẫn được xác nhận chủ quyền của người An Nam kể từ thời vua Gia Long. Phần II, bao gồm các tham luận, những bài viết của chính tác giả được trình bày khi tham dự các hội thảo quốc tế trong và ngoài nước về vấn để chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Những tư liệu lịch sử được ông thu thập cập nhật đưa ra một lần nữa đã khẳng định chủ quyền Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Sang phần thứ III, bao gồm toàn văn, phụ lục cùng những nhận định của ông trong luận án  tiến sĩ mang đề tài “Quá trình xác lập chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, mà  tác giả đã bảo vệ thành công năm 2003 tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thuộc Đại học Quốc gia Tp HCM

Trong vòng 30 phút, Tiến sĩ Nguyễn Nhã trình bày ngắn gọn toàn bộ công trình khảo cứu một cách khoa học, khách quan và cụ thể, đã chứng minh sự thật lịch sử không thể chối cãi về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa. Trong dịp này, ông cũng bày tỏ ước muốn tác phẩm của ông được cácbạn trẻ dịch ra nhiều thứ tiếng để đến được với cộng đồng thế giới nhằm nâng cao nhận thức về vấn để chủ quyền của Việt Nam, và mong nhận được sự ủng hộ của thế giới. Ông đã tặng tập khảo cứu này cho thư viện của Viện Yenchin, Đại học Harvard.

Sang phần thuyết trình của Tiến sĩ Tạ Văn Tài,  trình bày về khía cạnh luật pháp liên quan đến vấn đề biển Đông,  Ts. Tài đã đưa ra một số giải pháp luật pháp cho vấn đề này. Ba điểm ông đưa ra là thứ I, dùng nội dung các quy định trong luật pháp quốc tế về Biển để làm cơ sở pháp lý trong những tranh luận về chủ quyền biển đảo, hoặc tranh chấp khai thác cá và dầu khí khoáng sản trong Vịnh Bắc Bộ và Vùng Kinh Tế Độc Quyền ở Biển Đông. Thứ II, dùng cơ chế Luật quốc tế về thương nghị và đàm phán để áp lực, như là phải "thương nghị đa phương" thay vì "song phương", và có thể đem Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế như ITLOS bất chấp sự đồng ý của TQ. Và thứ III, dùng Hiến Pháp và luật pháp Quốc Hội VN để củng cố nội lực, như thúc đẩy người dân bày tỏ lòng yêu nước, v.v.

Phần trình bày của diễn giả thứ ba, ông Thomas Valleley đã trao đổi một số vấn đề về tình hình chính trị thế giới liên quan đến biển Đông, trong đó có sự quan tâm và trở lại của Mỹ trên Biển Đông, mà ông cho là rất chiến lược. Ông đã đưa ra những tài liệu mới nhất liên quan đến vấn đề tranh chấp trên biển Đông, cũng như như giới thiệu một bài báo mới  đăng tải trong tạp chí The Atlantic, số tháng 6-2012, như một thể hiện mối quan tâm của Mỹ về vấn đề này.

Cử tọa đặt câu hỏi thảo luận tại
buổi hội thả về "chủ quyền biển đảo
của Việt Nam trên Biển Đông" 
Sau phần trình bày của ba diễn giả là phần thảo luận trao đổi với cử tọa. Đã có nhiều câu hỏi được gửi qua hệ thống trực tuyến Internet của những người tham dự từ khắp nơi  cũng như đến từ Việt Nam. Một sinh viện tên Long đã nêu câu hỏi và đặt  vấn đề làm sao củng cố nội lực để dân tộc hóa vấn đề đang xảy ra ở Biển Đông. Anh chia sẻ anh đã từng về VN và tham gia biểu tình chống Trung Quốc xâm lược cùng các bạn trẻ yêu nước tại Hà Nội, nhưng anh rất ngạc nhiên vì nhà nước đã không tạo điều kiện cho những người biểu tình bày tỏ lòng yêu nước mà còn bắt giam họ, và chính anh cũng đã từng bị bắt lên đồn công an. Câu hỏi anh đặt ra là làm sao chúng ta có thể kêu gọi và thúc đẩy nhà nước bảo vệ ngư dân nhiều hơn, và tạo cơ hội nhiều hơn cho các bạn trẻ bày tỏ lòng yêu nước của mình thay vì đàn áp họ. Anh Đỗ Anh Tuấn, người điều khiển chương trình đã thay mặt ba diễn giả và nói rằng  không thể trả lời câu hỏi này vì đã đi quá xa chủ đề. Các câu hỏi chỉ xây quanh việc làm thế nào để tạo nhận thức và giải quyết vấn đề trên mặt quốc tế, chứ không liên quan đến chính sách của nhà nước...

Theo ghi nhận, vì ban tổ chức là Hội thanh niên sinh viên Boston, gồm các du sinh ở vùng Boston, nên sự hiện diện của một quan chức Việt Nam đã khiến buổi hội thảo bị điều hướng chừng mực, nhất là trong phần thảo luận bị giới hạn như trường hợp câu hỏi bị loại không trả lời của sinh viên nói trên.

Nói chung, theo các sinh viên buổi hội thảo khá thành công vì ngoài việc giúp cho tuổi trẻ sinh viên thêm kiến thức lịch sử, buổi hội thảo thực sự đã nâng cao được ý thức dân tộc trong cộng đồng sinh viên khiến mọi người quan tâm hơn việc  bảo toàn chủ quyền lãnh thổ và trường tồn của dân tộc Việt. Chính sự hiểu biết về sự thật, về những luật lệ liên quan sẽ giúp hữu hiệu cho công cuộc đấu tranh bảo vệ những vùng biển, hải đảo của Việt Nam tại Biển Đông trước những diễn biến phức tạp như hiện nay. (T. Linh)

2 comments:

Cám ơn các bạn trẻ đã có những quan tâm về vấn đề chủ quyền đất nước. Hy vọng những buổi hội thảo thế này cũng tổ chức được ở tại Việt Nam và không bị "làm khó" như lần Ts Nguyễn Nhã có mặt ở Hà Nội.

Tiếc quá mình ở VN k tham dự đc )): Cám ơn các bạn đã tưởng thuật.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More