Đất…tặc !

Hồ Hồng Tuyến
Tác giả gửi đến DienDanCTM

- Cày ạ, dạo này xem ra nhàn rỗi nhỉ, mà trông tiều tụy, xơ xác quá.
- Cuốc, cho tôi chén nước đã nào. Ừ, có đất đâu nữa mà không nhàn rỗi, mà không xơ xác. Tôi lại đổ bệnh đau đầu, vợ con tôi còn sức lên thành phố, đến các khu công nghiệp, doanh nghiệp đi làm thuê cả rồi.
 

Thu hồi hơn 5000m2 đất chỉ trả 2,2 triệu đồng, tương đương 1m2/ 500 đồng. Đây là diện tích đất của ông Lê Hồng Ngọc, ở xã Tiên Tân, huyện Duy Tân, tỉnh Hà Nam, khai  hoang, sử dụng ổn định 30 năm, nạp thuế đầy đủ. Nhưng chính quyền này cho là đất công ích, cưỡng chế thu hồi vào 27 tết (ảnh)
- Sao thế, nghe nói Cày có đất đai nhiều lắm, quanh năm cả nhà làm không hết việc…
- Đúng thế, nhưng đó là trước đây, còn bây giờ…đất tặc hết rồi.
- Uả, từ trước tới giờ tôi chỉ nghe nói cẩu tặc, nghịch tặc, lâm tặc, hải tặc, chứ đã nghe ai nói đất tặc bao giờ ? Mà đất tặc là thế nào, là cướp đất ạ ? Cướp của Cày ạ ?
- Tôi có 8 sào lúa nước 2 vụ, 1ha trồng cây lâu năm, đùng đùng có thằng cha KCN gì gì đó là chủ đầu tư kéo về, thế là tôi bị thu hồi sạch. Đền bù ư, rẻ như bèo, đồng tiền như miếng chín, cầm mà lo, tôi liền mua cho 2 thằng con 2 cái xe máy, xây được cái nhà thế là nhẵn túi.
- Chắc là chủ trương của trên, công nghiệp hóa, hiện đại hóa… làng xã. Thôi thì mỗi nhà chịu thiệt thòi một ít để tương lai cho con cái.
- Được như chú nói thì đã hay, đàng này khi dùng hết biện pháp cưỡng chế, lại xoay sang lừa dân, ép dân, ai chống đối thì bị bắt giữ. Sau khi hoàn thành, KCN chẳng thấy đâu, mà người ta chia lô thửa bán giá gấp mấy chục lần giá đền bù. Mà được mua cũng toàn là quan chức đứng tên con, tên chú bác, họ hàng.
- Có chuyện đó a ? Tôi không tin pháp luật bây giờ lại xẩy ra như thế mà không bị xử lý ?
Cày vụt đứng dậy, rút sau lưng ra một cuộn báo, ném bạch xuống bàn.
- Thật khó nói chuyện với Cuốc lắm. Đó, báo Pháp luật, báo Dân trí, báo Nông nghiệp, báo Tamnhin. Net…hãy đọc đi, chuyện đất đai là thời sự nóng bỏng nhất đối với những người có lương tâm. Còn chuyện đất đai của tôi bị đất tặc…không nói đến, vì nó giống như các báo đề cập đã xẩy ra nhiều huyện, nhiều tỉnh. Thôi, tôi về, hôm sau ta gặp lại nói chuyện tiếp.
 

Mười ngày sau.
 

- Cuốc ạ, đã đọc báo chưa ? Như khu đất 25 ha của dân tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) các quan, tùy theo chức vụ, được biếu, tiền Việt, đô la, ô tô. Có 8 vị “nô bộc” bị khởi tố, trong đó có BT thành ủy, PCT tỉnh “ Lợi dụng chức vụ, gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên dự luận vẫn đang bất bình “Còn sót nhiều kẻ khác, kẻ chủ mưu Nguyễn Anh Quân trong vụ đất tặc này lại bình yên thoát ra nước ngoài”…

Người dân  quyết giữ đất bất chấp chính 
quyền và chủ đầu tư dùng nhiều ma chước.
- Khoan đã Cày, vụ này tôi chưa đọc. Nhưng cũng ở tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 30/5 này báo Nông nghiệp Việt Nam có bài “ quái chiêu chia chác đất dự án” của tác giả Thanh Vũ. Bài báo nói lên vụ đất tặc ở xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), có rất nhiều mưu ma chước quỷ để các quan địa phương lừa dân (chủ đất) trục lợi. 

Có một chi tiết tôi nhớ mãi : Ông Đào Hồng Sơn trưởng CA xã Tề Lỗ tự tay viết một giấy gọi là ủy quyền của em chồng chị Nguyễn Thị Liễu đang thụ án tù. Ông Sơn mang “giấy ủy quyền” này đến trại cải tạo nói “ Đây là giấy em chồng của chị viết (chồng chị Liễu đã mất) đề nghị chị viết giấy ủy quyền để về nhận tiền đền bù đất. Chị cứ viết giấy ủy quyền đi rồi trại sẽ tha chị mà về”. 

Sau này hết hạn cải tạo chị Liễu về nhà hỏi em chồng thì té ngửa ra mình bị lừa cướp không đất, chứ người em chồng không viết giấy xin ủy quyền gì cả. Còn ông CA Sơn thì trợn mắt quát tháo nạn nhân. Chị Liễu bị ngất ngã xuống vì tay trắng. 

Còn lại các hộ bị lừa nhiều kiểu khác nhau, họ đền bù một m2 đất chỉ bằng bát phở. Trong lúc đó, đất đai được chia lô thửa bán với giá hơn 55 triệu, nhưng toàn cán bộ (chỉ riêng cấp xã) người 1 xuất, kẻ 2 xuất, đứng tên con, vợ. Sau đó các cán bộ này bán lại, sang tên cho kẻ khác với giá 420 triệu đồng/ xuất. 

Từ vụ đất tặc này nhiều nhà lầu biệt thự của cán bộ xã Tề Lỗ mọc lên, mặc dân tình khốn khổ kêu kiện chán rồi quay về với máng lợn…Cũng báo Nông nghiệp ngày 31/5 (cùng tác giả) lại có bài “ Đánh tỉa, đánh úp, đánh hội đồng”. Nội dung nói đến nhiều xã thuộc huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, chính quyền địa phương và chủ đầu tư đồng tâm hợp lực thu hồi đất nông nghiệp của dân bằng nhiều thủ đoạn, bất chấp đạo lý, pháp luật. Mấy năm trước, sau cơn lốc lấy đất để phát triển khu công nghiệp, xã Bạch Thượng (Duy Tiên) từ 500 ha đất lúa của 6 thôn chỉ còn lại 200ha. Tưởng rau cháo qua ngày, ai ngờ chính quyền dắt chủ đầu tư (KCN Đồng Văn) về lấy nốt của dân. Nóng bỏng nhất là ở thôn Nữ Thần, Văn Phái, Bạch Thượng, tiếng dân kêu oán dậy trời…

Nhà bị cưỡng chế sập đổ, dân  
làm lán lều ở vẫn không yên.
Cũng báo Nông nghiệp, ngày 18/5 có bài “ Chủ tịch huyện ơi, sao dân khổ thế này!” của tác giả Phúc Lập nói đến xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (Bình Phước) chủ trương lấy đất của dân để lập quỹ xóa đói giảm nghèo. Chủ trương này đã đẩy dân vào con đường khốn khổ, tay trắng. Vụ cưỡng chế lấy đất này xẩy ra rất rầm rộ và quyết liệt. 

     Hai mẹ con cởi trồng giữ đất ở Cần Thơ 
 đang bị vệ sỹ lôi xềnh xệch.
Hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng của dân đầu tư vào cây trồng để sinh sống, chốc lát bị đoàn cưỡng chế ủi sạch, chôn vùi xuống đất. Anh Lê Văn Nhâm và mẹ già 75 tuổi mù lòa có 3 ha trồng điều từ năm 2005 cũng chung số phận. Đau xót nhất là 2 mẹ con dựng túp lều cũng bị đoàn cưỡng chế kéo sập, bà mẹ anh Nhâm bị bế đi đặt lên tổ kiến lửa, sau đó phải nằm trạm xá cả tuần điều trị. Anh Nhâm đã có lần đổ xăng lên người, lên lều sẵn sàng tự thiêu nếu đoàn cưỡng chế không cho một nơi ở…
- Thế Cày toàn đọc báo Nông nghiệp chứ chưa đọc báo khác ? Như vụ 2 mẹ con cởi truồng cố giưữ đất ở Cần Thơ, nhưng chủ đầu tư vẫn ra lệnh cho vệ sỹ kéo trượt 2 mẹ con ra khỏi vùng đất bị thu hồi ? Rồi như vụ thu hồi đất ở…

- Ôi chà, chỉ riêng đọc báo Nông nghiệp thôi cũng đủ phát hoảng về tặc đất lắm rồi. 

Mà Cuốc này, tại sao chúng nó lộng hành như thế mà không thấy báo nói, hoặc đề nghị xử lý nhỉ ?
Cuốc bịt miệng cười khùng khục, chảy cả nước mắt.
- Đưa ra đây một be rượu, ông uống, tôi uống cho quên hết sự đời. Còn hỏi tôi sao bọn chúng không bị xử lý thích đáng a ? Lên hỏi ông Trời ấy ! Đất tặc bây giờ chứ đâu phải bọn cướp, bọn lâm tặc, hải tặc, cẩu tặc !

Biệt thự các quan ở Tề Lỗ ( Vĩnh Phúc) mọc lên 
sau khi thu hồi đất nông nghiệp của dân
- Cuốc nói thế là quan trọng hóa lên rồi, đã tặc là cướp, mà chúng nó thì thằng nào cũng bị trừng trị hết. Nghe đâu Quốc hội đang nóng bỏng nhất về đất đai, về tham nhũng, sẽ thành lập đội chống tham nhũng độc lập, trực thuộc Quốc hội. Các thành viên đặc biệt này phải được lựa chọn kỹ về phẩm chất, đạo đức. Hơn nữa, Bộ TN-MT cùng các ban nghành đang đề nghị Chính phủ sửa chữa nhanh giá đất đền bù các dự án, vì theo luật và các nghị định trước đây thì giá đất khi bị thu hồi luôn thiệt thòi cho chủ đất
- Hay, hay, rất hay nữa là khác ! Cày rất lạc quan. Hãy đợi xem, sẽ có phim nhiều tập để xem rồi “ Niềm tin còn một chút này”…Thôi, tôi với ông là chỗ bạn bè (Cày, Cuốc mà) có gì tắt lửa tối đèn hãy giúp đỡ nhau. Trước mắt không có đất nữa thì ta đi làm Osin, trông coi, quét dọn các nhà lầu cho đất tặc, vì chúng không cày cuốc gì mà có nhiều biệt thư. Ta đã bao đời làm chủ đất, chúng là công bộc, bây giờ ngược lại ( Cười rũ rượi) “  Thời thế, thế thời, thời phải thế” mà. Uống ! một hai, ba, zô !

Hồ Hồng Tuyến

3 comments:

tác giả đã nói hết những gì mà quan tham ơ ...,trong lúc đó nhà nước việt nam đã có chủ trương chống tham nhũng ,không lẽ cứ để "đất tắc" lồng quyền thế sao ?pháp luật việt nam đâu rồi?
hồ văn ngọc.xóm dinh, tam hợp, quỳ hợp, nghệ an, việt nam

Chống tham nhũng,ai chống ai???Có ai mà tự lấy liềm cắt cổ mình ??? Điên à??
Chỉ có Tam quyền phân lập mới tiêu diệt được những khổ nạn hiện nay (tham nhũng,cướp đất....)- Đừng mơ cái thời "đấu tranh giai cấp" hão huyền qua rồi_ Vô sản là thứ bỏ đi rồi-Phải Dzô sản thôi- Thì ai Dzô sản,rõ như ban ngày- Tại tất cả Dân Việt,nhất là Dân miền nam- Nay thì gắng mà hưởng"cách mạng thành công, cào nhà bọn địa chủ giàu có,chia ruộng đất cho Dân cày cấy làm ăn,không sưu tô thuế tức cho thằng nào con nào cả...." nay thì "thiên đường" đã tới.la nỗi gì???Có sa vào địa ngục thì tại "Dân",phải không nào??
Con học không tốn tiền,đau bịnh vào nhà thương ,hết rồi phủi đít đi ra,thời kỳ chiến tranh có mấy đồng thuế Nông nghiệp không chịu đóng,cán bộ đi đòi thì vát dao rượt,Cảnh sát dẹp hỗn loạn buôn bán thì cầm thứ gì là phang thứ ấy,mới dự tính đưa thuế VAT (giá trị gia tăng) ra Quốc hội duyệt thì biểu tình rầm rầm..........là Ngụy bóc lột,đàn áp.
Nay có gì là quả báo đấy,có chết còn con cháu nó hưởng-Trách ai???

Bác Cày , bác Cuốc ơi, sao không đến những ngôi nhà to đánh đuổi chúng ra khỏi nhà như hồi năm 75, đánh tư sản mại bản đấy, hỏi chúng tiền ăn cướp ở đâu mà xây nhà lớn thế.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More