VNRs
Giáo phận Vinh lên tiếng việc nhà cầm quyền huyện Quỳ Châu
đàn áp giáo dân
* Trang nhà Giáo phận Vinh đã đăng tải vụ
việc nhà cầm quyền xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đàn áp giáo dân tại
giáo điểm Quỳ Châu, hạt Phủ Quỳ xảy ra ngày 11/6/2012.
Ngày 16/6/2012, linh mục
Nguyễn Văn Hương, Chánh Văn phòng Tòa giám mục Xã Đoài đã gửi văn thư số 28/12
VTTG lên tiếng về vụ việc trên. Văn thư viết: “UBND huyện Quỳ Châu phải chịu
hoàn toàn trách nhiệm về vụ việc ngày 11/6/2012, xâm phạm quyền tự do tôn giáo
và đánh đập trọng thương người dân, gây chia rẽ lương giáo, làm hoang mang dân
chúng. Chúng tôi mạnh mẽ lên án những hành vi trái Pháp luật và xúc phạm tôn
giáo cũng như sức khỏe, tính mạng của nhân dân.“
Đây không phải là vụ việc đầu tiên xảy ra ở Việt Nam, nhưng
lại là vụ việc nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trong giáo phận Vinh. Nguyên nhân
không phải do “đường lối chính sách đúng, nhưng cấp dưới làm sai”, mà do chính
sách sai lầm về tôn giáo. Cần dẹp bỏ các Nghị định liên quan đến tôn giáo để
không xảy ra những sự phân biệt, kỳ thị. Công dân Việt Nam chỉ có một luật pháp
áp dụng cho mọi người như nhau.
VRNs xin đăng tải nội dung văn thư này:
* Một vụ đàn áp giáo dân tại giáo điểm Quỳ Châu, hạt Phủ Quỳ,
Giáo phận Vinh
16.06.2012
GPVO - Vào lúc 7 giờ sáng ngày 11/06/2012, tất cả các linh
mục trong hạt Phủ Quỳ cùng giáo dân trên địa bàn huyện Quỳ Châu và bà con
láng giềng tập trung về gia đình ông Nguyễn Văn Vị thuộc Bản Bình 2,
xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu để cùng dâng Thánh Lễ cầu bình an cho
gia đình nhân dịp vừa hoàn thành ngôi nhà mới.
Khi các linh mục và giáo dân tập trung tại nhà ông Nguyễn
Văn Vị, về phía chính quyền địa phương có công an huyện Quỳ Châu, công an
xã Châu Bình và đại diện một số Ban ngành của xã Châu Bình, cụ thể là bà
Đài Duệ - trưởng hội phụ nữ xã Châu Bình; bà Phong - chủ tịch mặt
trận xã Châu Bình; ông Bứng - già làng; ông Phòng; ông Sách là dân bản và một
số người khác đến gia đình ông Vị quan sát và đề nghị gia đình không được tổ
chức mừng lễ thánh Antôn, nhưng ông Nguyễn Văn Vị, chủ nhà nói, chúng tôi không
tổ chức mừng lễ thánh Antôn mà chỉ mời các Cha lên mừng tân gia – dâng thánh lễ
cầu bình an cho gia đình. Lúc đó, bà
Phong - chủ tịch mặt trận xã Châu Bình yêu cầu gia đình tháo gỡ
băng rôn (băng rôn này đã được treo trước để Mừng Lễ Thánh Antôn, tờ trình gửi
huyện Quỳ Châu, xin cử hành vào ngày 13/6/2012), thì mới được dâng Thánh
Lễ. Gia đình ông Nguyễn Văn Vị cùng Ban hành giáo đồng ý tháo gỡ băng rôn.
Sau khi tháo gỡ băng rôn xuống, bà con giáo dân đọc kinh,
các linh mục mặc phẩm phục, chuẩn bị dâng thánh lễ. Đang khi đọc kinh thì bị
cúp điện, nhưng giáo dân vẫn tiếp tục đọc kinh. Trong lúc đó bà Phong lại yêu cầu
gia đình cất tượng thánh Antôn và một số người gây rối lớn tiếng để át lời kinh
của giáo dân, đồng thời một số kẻ lạ mặt, khoảng 50 người (bà con giáo dân đã
nhận ra một số trong họ là công an), kéo đến ngăn cản bằng cách chụp
hình, quay phim cận cảnh khủng bố tâm lý và ném những quả trứng thối lên
nền nhà, nơi dâng lễ...
Thấy sự việc xảy ra như thế, các linh mục cởi phẩm
phục và yêu cầu chính quyền địa phương lập biên bản, nhưng họ không chịu lập
biên bản và nói không được dâng thánh lễ. Vì không được dâng lễ, các linh mục
chào tất cả mọi người và ra về. (Tất cả những sự kiện trên đều xảy ra trong
căn nhà gia đình ông Nguyễn Văn Vị).
Sau khi các linh mục ra về, gia đình ông Nguyễn Văn Vị tổ
chức bữa cơm thết đãi quý khách được mời ở lại cùng chung vui với gia
đình. Tham dự bữa cơm, có bà con giáo dân cùng những người láng giềng lương
dân. Sau bữa ăn, ai về nhà nấy.
Vào khoảng 12 giờ trưa, bà Thoán với ông Chính và anh
Danh đang ngồi uống nước ở nhà ông bà Trần Văn Lương (hàng xóm của ông Vị),
thì có ba anh em anh Thuận (con ông Bứng, già làng) vào hỏi: Ông bà Lương đi
đâu? Bà Thoán trả lời: Không biết bà Lương đi đâu, còn ông Lương thì đang ngủ
trong nhà. Sau đó bà Rự (vợ ông Lương, từ đây gọi là bà Lương) từ nhà bà Ngoãn
bên cạnh về và rót nước mời họ uống, nhưng họ không uống mà anh Thuận còn lấy
chén nước ném bà Thoán rồi nắm tóc bà Thoán lôi ra khỏi nhà, đồng thời đánh đập
bà Lương đến bất tỉnh. Anh Thuận vừa đánh vừa nói: Tao giết chết cả nhà mày… Thấy
vậy, ông Chính đưa bà Lương ra phía sau để sơ cứu. Tiếp đó, những người hành
hung xông vào trong buồng đánh ông Lương lúc ông đang ngủ. Còn anh Phi,
con ông bà Lương ngủ trong phòng, tỉnh dậy chạy ra can ngăn cũng bị
đánh tới tấp. Một giáo dân khác là anh Kim Văn Anh, con bà Ngoãn, nhà
bên cạnh nghe tiếng la hét chạy sang can ngăn cũng bị đánh đến bất tỉnh.
Sự việc đang xảy ra thì công an huyện Quỳ Châu và công an xã Châu Bình xuất
hiện (cụ thể là ông Hiệu, công an huyện Quỳ Châu và ông Phó công an xã Châu
Bình), nhưng không can ngăn cũng không lập biên bản mà còn ôm vai ôm cổ anh Thuận
như bạn bè đưa lên nhà anh Hoài – trưởng công an xã. Sau khi sự việc lắng dịu,
vợ anh Anh là chị Ngô Thị Trinh đưa chồng lên cấp cứu ở trạm xá Châu Bình, khi
đó anh Thuận theo lên trạm xá và nói: Hôm nay tao chưa giết được mày, ngày mai
tao sẽ giết mày. Sau đó, những người bị thương cũng được đưa đến trạm xá xã,
nhưng vì vết thương quá nặng nên phải chuyển xuống bệnh viện Nghĩa Đàn…
Ông Trần Văn Lương
Bà Trần Thị Rự (vợ ông Lương)
Anh Kim Văn Anh
Hiện tại, sức khoẻ bà Lương đang trong tình trạng nguy kịch,
những người còn lại vẫn tiếp tục được điều trị.
Chúng tôi thấy việc tổ chức cầu nguyện và dâng lễ tại gia
đình giáo dân là không trái với quy định của Pháp luật. Tại Khoản 1, Điều 7 Nghị
Định 26/1999/NĐ-CP ngày 19/4/1999 đã được lặp lại cùng nội dung tại Điều 9 Pháp
lệnh tín ngưỡng tôn giáo năm 2004, quy định: “Tín đồ có quyền thực hiện các hoạt
động tôn giáo không trái với chủ trương, chính sách và Pháp luật của Nhà nước,
tiến hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện tại gia đình và tham gia các hoạt
động tôn giáo, học tập giáo lý, đạo đức, phục vụ lễ nghi tôn giáo tại cơ sở thờ
tự”. Do đó, việc gia đình ông Nguyễn Văn Vị dùng nhà ở của mình làm nơi thờ tự
cho bà con giáo dân trong suốt thời gian qua, đã được chính quyền chấp thuận,
nay tổ chức mừng lễ tân gia làm phép nhà mới và cầu bình an cho gia đình là điều
chính đáng và được Pháp luật bảo hộ.
Vì thế, việc chính quyền xã Châu Bình chỉ đạo, tổ chức ngăn
cản các Linh mục và gia đình ông Nguyễn Văn Vị cũng như cộng đồng giáo hữu nơi
đây thực hiện các quyền nói trên là hành vi vi phạm Pháp luật. Toàn bộ vụ đàn
áp, đánh đập dã man các giáo dân tại giáo điểm Tân Bình diễn ra dưới sự chỉ đạo
của Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, ông Trần Văn Chương, như trong mục 3, Công
văn số 03 đã nêu: “Giao cho Chủ tịch UBND xã Châu Bình chỉ đạo không cho bất cứ
ai tổ chức các hoạt động tôn giáo trái phép diễn ra trên địa bàn huyện khi chưa
được cấp có thẩm quyền cho phép. Tổ chức vận động các hộ giáo dân, các tầng lớp
nhân dân không tham gia các hoạt động tôn giáo trái phép”, là những việc làm
trái với Pháp luật. Sự có mặt của công an xã Châu Bình và công an huyện Quỳ
Châu trong vụ việc xẩy ra tại nhà ông Nguyễn Văn Vị để hậu thuẫn cho những hành
động côn đồ này là bằng chứng để nói lên vụ việc có sự chỉ đạo của các cấp
chính quyền.
Đây là những việc làm bất chấp pháp luật, không tôn trọng những
quyền tối thiểu của con người của cán bộ đảng viên xã Châu Bình, huyện Quỳ
Châu, đã được quy định trong Hiến pháp hiện hành của Nhà nước Việt Nam và các
Công ước Quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Tân Bình là một giáo điểm thuộc giáo xứ Nghĩa Thành do cha
Gioan Nguyễn Văn Hoan quản nhiệm, hiện có 35 hộ gia đình với khoảng trên 120
giáo dân, đa số là dân nhập cư từ Ninh Bình vào và từ Quỳnh Lưu lên làm ăn sinh
sống trên địa bàn. Trong quá trình chung sống với bà con dân tộc thiểu số như
Thanh, Thổ, Mường, Mán… cộng đoàn giáo dân này đã tạo được bầu khí hòa thuận
thương yêu nhau, không hề có sự xích mích mâu thuẫn xẩy ra giữa các cộng đồng.
Theo một số bà con giáo dân cho chúng tôi biết thì mọi tổ chức sinh hoạt tín
ngưỡng tôn giáo giữa các cộng đồng dân tộc cũng như các hoạt động xã hội khác,
họ đều tham gia tích cực và thậm chí còn đi đầu trong các phong trào quyên góp,
để thực hiện các công việc thiện ích chung. Điều đáng nói là cộng đồng Công
giáo nơi đây đã có nguồn gốc từ xa xưa. Hai giáo xứ Bàn Tạng và Phú Phương đã
được thành lập từ thời các cố Tây và phát triển rất mạnh trong những thời kỳ
sau đó. Tuy nhiên, do hoàn cảnh lịch sử, giáo dân thuộc hai giáo xứ này phải di
dời đến nơi khác, số ít còn lại không đủ điều kiện duy trì những hoạt động theo
quy mô của một giáo xứ. Cùng với cộng đoàn giáo dân tản mác này, một số giáo
dân di cư từ Ninh Bình vào và một số hộ gia đình từ Quỳnh Lưu đến theo chính
sách kinh tế mới sau 1975, họ đã tạo nên một cộng đoàn đức tin nhỏ bé nơi đây.
Từ năm 1999, khi cộng đoàn đã lớn mạnh, giáo dân làm đơn xin thành lập giáo họ.
Nhưng trải qua 14 năm (1999 – 2012) với 4 lần gửi đơn mà không lần nào nhận được
trả lời của các cấp có thẩm quyền.
Thiết nghĩ, nguyện vọng chính đáng của người dân không được
giải quyết thỏa đáng mà chỉ đáp lại bằng những hành vi thô bạo, đánh đập và
ngăn cản thực hành các việc phụng thờ tôn giáo của họ là thể hiện một cách quản
trị xa dân và không quan tâm đến đời sống người dân của một số cán bộ đảng viên
trong huyện Quỳ Châu, xã Châu Bình.
Trong cuộc Hội thảo Tôn giáo Việt Nam trong bối cảnh hội nhập
quốc tế - Những kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ do Ban Tôn giáo Chính phủ phối
hợp với Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức tại thủ đô Hà Nội vào ngày 14/06/2012 vừa
qua, các học giả đã nói lên chính sách tôn giáo của đảng và Nhà nước VN là:
“luôn bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Ðồng thời, nhìn nhận,
phát huy những giá trị tích cực về văn hóa và đạo đức của tôn giáo, khuyến
khích các hoạt động tôn giáo tiến bộ vì lợi ích của Tổ quốc, nhân dân”.
Nhưng sự việc xẩy ra tại Quỳ Châu ngày 11 tháng 06 năm 2012
phải chăng là mặt trái vấn đề?
0 comments:
Đăng nhận xét