Điều 88, bộ luật hình sự Việt Nam - vừa đểu vừa ngu...

Trung Thực  - DienDanCTM

Nói tới những quy định của luật pháp, yêu cầu ngôn ngữ của nó phải chặt chẽ, trong sáng, dễ hiểu. Khái niệm chung là vậy, nhưng ở Việt Nam, nhiều quy định của luật pháp ngôn ngữ được biểu đạt rất mù mờ. Vì vậy các cơ quan công quyền rất dễ lạm dụng và gây ra nhiều oan trái cho người dân. Lấy điều 88 bộ luật hình sự làm thí dụ, ta thấy ngay sự bất cập chết người của điều luật này. Điều 88 quy định vể tội "tuyên truyến chống nhà nước". Đọc cụm từ này thoạt nghe có vẻ xuôi tai nhưng đọc kỹ thì thấy nó không nói lên cái gì cả. Chất lượng luật hầu như không có. Khẳng định tội danh mà không có tí "sự" nào để áp dụng "hình" cả thì làm sao có thể gọi nó là điều luật hình sự được. Trong đó có động từ "chống" nhưng nó được đặt trước danh từ chung "nhà nước" nên không biết phải hiểu nó thế nào cho đúng. Chả thế mà nhiều người khi viết hoặc đọc cứ phải thêm từ "phá" (chống phá nhà nước) vào để cố làm cho rõ nghĩa. Nhưng vì không có "sự"”nên thêm từ phá vào chỉ làm cho điều luật này trở thành ngớ ngẩn buồn cười. Chuyện này vui lắm, xin phép bàn sau. Bây giờ sẽ nói đến tác hại đặc biệt nghiêm trọng của cái gọi là "điều 88 bộ luật hình sự" này.


Thứ nhất nó ngang nhiên chống lại điều 69 của hiến pháp. Điều 69 hiến pháp quy định những quyền của người dân như tự do ngôn luận, tự do báo chí, thông tin, biểu tình vv... Mặc dù cuối điều còn chua thêm mấy  từ vô lý "nhưng phải xin phép". Đó là“"Quyền" lại còn phải xin phép thì có tréo cẳng ngỗng không? Mà xin phép ai mới được cơ chứ? Có thể sau chữ "quyền biểu tình" thì mới có mấy chữ này. Tạm hiểu là khi dân thực hiện quyền biểu tình thì phải xin phép cánh sát về địa điểm, thời gian để họ có phương án giữ gìn trật tự. Nếu được thế thì quá hay. Sao lại không viết rõ là phải đăng ký xin phép cảnh sát. Ta cứ tạm hiểu thoáng như vậy cho những người làm luật cộng sản khỏi phải ngụy biện thêm nữa, nghe càng ngứa tai. Rõ ràng mấy từ "Nhưng phải xin phép" chỉ bổ trợ cho quyền biểu tình chứ không liên quan gì đến quyền khác. Sự mù mờ ở đây nó có cái gì đểu đểu ấy nhỉ? Thực tế thì những hiến định quyền của người dân Việt Nam chưa bao giờ được thực thi. Luôn luôn bị nhà cầm quyền xâm phạm và chà đạp. Cụ thể là họ dùng điều 88 của luật con chống lại luật mẹ. Ai cũng biết hiến pháp là bộ luật tối cao của một quốc gia. Hành xử với hiến pháp như vậy thì nhà cầm quyền coi nó không bằng "tờ giấy chùi đít". Ôi! luật với lệ, rối quá là rắm.

Thứ hai là nhà cầm quyền sử dụng điều luật mù mờ này nhằm bịt miệng người dân nói chung. Nhưng nguy hiểm nhất là họ nhằm triệt tiêu người hiền kẻ sĩ. Đã có biết bao nhiêu người nặng lòng với dân tộc đất nước bị nhà cầm quyền dùng điều luật này để đàn áp, bắt bớ giam cầm, thậm chí giết hại. Vì muốn độc tài quyền lực nên chúng dùng mọi thủ đoạn hủy hoại nguyên khí quốc gia. Đây là tội ác kinh tởm của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong muôn ngàn tội ác kinh tởm khác. Thực tế cho thấy nạn nhân của điều luật này hầu hết là nhân sĩ trí thức có tâm có tài. Tác hại đặc biệt nghiêm trọng của điều 88 bộ luật hình sự là vấn đề này. Thử hình dung nó được quốc hội thông qua từ năm 1989 và hoành hành cho tới hôm nay thì đã có bao nhiêu người hiền kẻ sĩ chân chính bị oan khốc ? Nguyên khí quốc gia còn gì nữa không? Ôi đau đớn quá! Chả trách gì đất nước mình ngày càng khốn khổ lầm than. Nhiều lần bức xúc với tội ác của điều 88 bộ luật hình sự, người viết bài này định nhờ giáo sư Hoàng ngọc Hiến lên tiếng phân tích rõ ràng để mọi người cùng hiểu nhằm bãi bỏ nó nhưng chỉ ngại ông giáo sư đáng kính lại phán "Cái đất nước mình nó thế" thì buồn thêm.

Trong tiếng Việt, các danh từ chung đứng sau động từ "chống" đều biểu đạt ý nghĩa hiện tượng, sự việc gây tác hại xấu, nguy hiểm lên đời sống con người. Ví dụ: Chống bão lụt; chống ô nhiễm môi trường; chống dịch bệnh; chống tệ nạn xã hội v.v... Như vậy danh từ  chung "nhà nước" đứng sau động từ chống buộc mọi người phải hiểu là "nhà nước" ấy chẳng tốt đẹp gì. Theo nguyên tắc tiếng Việt thì cụm từ "Chống nhà nước" không thể hiểu cách nào khác. Sự thừa nhận nhà nước gây tác hại, nguy hiểm lên đời sống xã hội con người  mà ai đó ra sức chống, ngăn chặn thì họ phải có công chứ sao lại bị buộc tội. Ôi! quy định luật pháp mà viết lách như thế thì chết mẹ thằng tây rồi còn gì. Vui không?

Chỉ lấy một điều 88 ra làm thí dụ ta đã thấy nó đểu và ngu như thế nào rồi. Việt Nam có cả "Rừng luật" nhưng được làm ra từ tâm địa đểu cáng và đầu óc ngu tối như thế nên chẳng minh bạch rõ ràng gì cả. Rừng luật đã thành "Luật rừng" chúng đem tròng vào cổ người dân. Vì thế mà oan khốc bất công cứ xảy ra triền miên, khốn khổ cho dân ta.

Người viết bài này không phải là luật sư, chỉ nói lên suy nghĩ, nhận thức của mình sau cái lần là nạn nhân của điều 88. Nên cách trình bày không được hay lắm, rất mong mọi người lượng thứ thông cảm. Vẫn biết luật pháp Việt Nam là thứ để bảo vệ đảng cộng sản và nhà nước độc tài, là thứ công cụ tàn bạo cai trị người dân, không đáng để chúng ta tốn công sức, giấy mực bàn cãi. Nhưng ức quá không thể không nói, rất mong mọi người cùng lên tiếng để bãi bỏ cái thứ luật pháp rừng rú này. Chí ít cũng góp phần làm cho dân mình đỡ khổ. Và sẽ rất buồn nếu có ai đó bảo: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi"...

Trung Thực 
1/6/2012

1 comments:

Đúng vậy,nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chế tạo ra một "rừng luật",tuy nhiên cố ý dùng "luật Rừng" để đàn áp công dân trên mọi miền đất nước bằng điều 88 quái dị của Bộ luật hình sự.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More