BNS Tự do Ngôn luận
Tổ quốc của bọn 4 tên (Babui-Dcvonline.net) |
Hội nghị Trung ương lần thứ 5 của đảng Cộng sản Việt Nam đã
bế mạc vào hôm thứ Ba 15-5-2012 tại Hà Nội sau 9 ngày họp kín mà giới truyền
thông không được phép tiếp cận. Đài truyền hình nhà nước chỉ cho dân biết: Hội
nghị với 200 thành viên, sau gần chục ngày làm việc “khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí dân chủ, đổi mới -với 750 lượt
ý kiến phát biểu tâm huyết, sâu sắc- đã thành công rực rỡ”!?!
Phát biểu bế mạc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (với những
nội dung, câu chữ quen thuộc đến sáo mòn) cùng Thông báo của Ban chấp hành
Trung ương về Hội nghị đã hoàn toàn thống nhất với phát biểu khai mạc của kẻ đầu
đảng vốn đã định hướng cho chương trình nghị sự: thận trọng trong việc sửa đổi
Hiến pháp vì đây là chuyện “nhạy cảm”; không bỏ Điều 4 vì như vậy là “tự sát”;
duy trì khái niệm “nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa bất tam quyền phân lập”
do đảng CS tuyệt đối và toàn diện lãnh đạo ; tiếp tục gắn cái đuôi “định hướng
xã hội chủ nghĩa” vào kinh tế thị trường và lấy kinh tế nhà nước làm chủ đạo;
không phục hồi chế độ tư hữu về đất đai và chẳng có việc đòi lại đất đã bị xử
lý, cưỡng đoạt. Nghĩa là đảng vẫn cố chấp lì lợm trong những điều mà thực tế và
nhân dân thấy là sai trái hoàn toàn.
1- Về Điều 4 Hiến pháp
Vốn là nền tảng cho quyền lực của đảng Cộng sản, điều khoản
ngang ngược này đã bị vô số người chỉ trích là phản dân chủ và yêu cầu bãi bỏ từ
bao lâu nay. Tuy nhiên, Nguyễn Phú Trọng một lần nữa tái khẳng định: “Đảng
CSVN... là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”, tiếp đó tụng lại một mớ công
thức sáo rỗng lường gạt xưa rày: chế độ tại Việt Nam là “chế độ dân chủ xã hội
chủ nghĩa”, Nhà nước tại Việt Nam là “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân
dân; nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước thông qua tổ chức nhà nước dưới sự
lãnh đạo của Đảng…”, “Nhà nước tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, quyền
công dân... Quyền của công dân không tách rời nghĩa vụ công dân” Rồi thì là :
“Nhà nước ta không tam quyền phân lập…”, “Quyền lực nhà nước là thống nhất; có
sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư
pháp.”
Chính vì não trạng Đảng phải lãnh đạo toàn diện, và 3 quyền
lực cao nhất trong bộ máy nhà nước phải là công cụ trong tay Đảng, nên người ta
hiểu tại sao đại đa số cán bộ đảng viên, nhất là những thành phần có chức quyền
chưa bao giờ nghiêm chỉnh tuân thủ Ðiều 8 Hiến pháp 1992 viết rằng: “Các cơ
quan Nhà nước, cán bộ, viên chức Nhà nước phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục
vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám
sát của nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch,
cửa quyền, tham nhũng.” Ngược lại rất nhiều cán bộ, đảng viên không còn là “đây
tớ” của nhân dân nữa mà là những “trời con bản thổ”, “lãnh chúa địa phương”,
“chủ nhân khu vực” cư xử ngang tàng, mất phẩm cách, sống xa hoa, chuyên láo lường,
thích bạo lực, coi nhân dân như tôi tớ để hành hạ, thậm chí như kẻ thù để đàn
áp hay cướp bóc, tệ hại hơn bất kỳ thời đại nào trong lịch sử. Và cũng chính vì
thế mà đảng tiếp tục giam cầm, xét xử, kết án nặng nề những ai phê phán độc
tài, đòi hỏi đa nguyên, kêu gào dân chủ. Mới nhất là phiên tòa sơ thẩm đối với
4 sinh viên yêu nước lẫn phiên tòa phúc thẩm y án đối với 2 nhà đấu tranh ở Nghệ
An, và sắp tới sẽ là phiên tòa trừng trị 3 nhà dân báo tại Sài Gòn….
Dĩ nhiên cũng có những kẻ mang danh trí thức, song là loại
trí thức gia nô, tự bịt mắt để khỏi trông nhìn, tự tẩy não để thôi phán đoán,
thản nhiên nhận định: “Không phải một đảng là thiếu dân chủ… Yêu cầu một đảng
cũng được nhưng đảng đó phải trong sạch và làm đúng với quyền lợi của người
dân… Khi mà đảng viên đều là những người tốt và đảng có đường lối đúng thì một
đảng chẳng có hại gì”. Ha ha !
2- Về đường lối kinh tế.
Như trong bài nói tháng trước tại trường đảng cao cấp ở
Cuba, Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước
và kinh tế tập thể –“nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân”, tiếp tục coi
các tập đoàn Nhà nước là quả đấm mạnh, là xương sống của nền kinh tế, coi các
doanh nghiệp Nhà nước là công cụ để điều tiết kinh tế vĩ mô và ổn định thị trường!
Ông trâng tráo khẳng định “tính đúng đắn của luận điểm” này rằng: “Đây là kết
quả của quá trình trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, đúc kết từ thực tiễn đổi mới
thành công của Việt Nam”.
Không hiểu cái “thực tiễn” mà Nguyễn Phú Trọng “đúc kết” là
thực tiễn nào? Đang khi thực tiễn sờ sờ
trước mắt nhân dân trong nước lẫn người ngoại quốc những năm vừa qua là tình trạng
yếu kém, sai phạm đến trở thành tội đồ, trở thành quốc nạn của các đại tập
đoàn, tổng công ty (gọi chung là Doanh nghiệp Nhà nước) mà Nguyễn Tấn Dũng và
đàn em đang nắm giữ.
Các DNNN này được chính phủ đầu tư (cấp vốn) tới 34% GDP, sử
dụng tới 65% tổng số tín dụng, được ưu đãi nhiều về đất đai và vô số lợi thế
khác nữa. Nhưng kết quả sản xuất kinh doanh thì 9-10 đồng vốn mới làm ra được 1
đồng lãi, thua hẳn DN tư nhân và DN FDI (=Foreign Direct Investment, đầu tư trực
tiếp từ nước ngoài). Những sai lầm như đầu tư tràn lan, buông lỏng quản lí,
lãng phí tham ô, giả dối lạm quyền, cưỡng chế đất đai bừa bãi… đã gây ra rất
nhiều hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là tập đoàn tàu thủy Vinashin đã làm thất
thoát tới 86.000 tỷ đồng và để lại món nợ khổng lồ mất khả năng hoàn trả. Tập
đoàn độc quyền Điện lực trong khi không cung cấp đủ điện cho đất nước (thiếu hụt
25%) mà vẫn đầu tư ngoài ngành, như đầu tư vào viễn thông nhưng đã thua lỗ hơn
chục ngàn tỷ. Tập đoàn dầu khí PetroVietnam với lợi thế “trời cho, đất tặng”
cũng sai phạm 18.000 tỷ. Các tập đoàn khác như Than–Khoáng sản, Sông Đà,
Viettel… theo thông tin từ thanh tra nhà nước, cũng sai phạm tương tự. Gần đây
nhất, làm nóng nghị trường và công luận là vụ bê bối của tổng công ty hàng hải
Vinalines, “đổ cả ngàn tỷ xuống sông xuống biển cứ như đùa” (Nguyễn Bá Thanh).
Ngay từ 2007, tổng giám đốc Dương Chí Dũng đã tự động ký duyệt cho xây nhà máy
sửa chữa tàu biển với mức đầu tư 3.854 tỉ đồng, tức 185 triệu đôla. Sang năm
sau, chi phí này nâng lên thành 6.489 tỉ đồng, tức 312 triệu đôla. Tương tự với
ụ nổi có sức nâng 25 ngàn tấn nhưng cũ mèm mang tên No83M: tháng 10-2007 Dương
Chí Dũng ký đầu tư 14,136 triệu đôla. Tới tháng 2-2008, tức là chỉ 4 tháng sau,
tiền đầu tư này đội lên thành 24,3 triệu. Và điều lạ lùng là hành vi tham nhũng
lộ liễu này bị ém luôn tới năm 2012 mới khui ra, đang khi thủ phạm vẫn được đề
bạt làm cục trưởng Cục hàng hải và nay thì đã trốn biệt.
3- Về quyền sở hữu đất đai.
Trong diễn từ bế mạc, Nguyễn Phú Trọng báo cáo: “Hội nghị nhất
trí cho rằng, phải tiếp tục khẳng định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước
đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Điều này có nghĩa Hiến pháp sửa đổi
sắp tới cũng sẽ giữ nguyên qui định về phần này: “Đất đai, rừng núi, sông hồ,
nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, hui thềm lục địa
và vùng trời... thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý."
Ông Tổng Lú còn thêm như một phát kiến mới: quyền sử dụng đất
cũng là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu.
Rõ ràng là ý đồ muốn biến thứ quyền phụ tùy này thành một phương tiện thêm nữa
trong tay các quan chức chính quyền địa phương. Ngoài ra, Nguyễn Phú Trọng còn
muốn đưa thêm vào các điều luật buộc nông dân không được quyền giữ đất, đòi đất,
bảo vệ đất. Tức là không có quyền giữ nguồn sống, đòi nguồn sống, bảo vệ nguồn
sống của họ! Tuy nhiên, để mỵ dân một chút, Nguyễn Phú Trọng hứa hẹn hạn thời
giao đất nông nghiệp có thể kéo dài trên 20 năm và hạn điền diện tích cày cấy
có thể mở rộng trên 3 hecta như hiện thời. Nhưng ngay đến đứa trẻ cũng hiểu rằng
“sở hữu toàn dân” là xạo hết chỗ nói (XHCN), là dối trá lừa đảo. Dân chỉ là cái
bung xung còn quyền sở hữu đất đai thực chất là trong tay đảng viên cán bộ bản
địa. Các địa chủ thực này có quyền tước đoạt hết đất đai của dân cày mà vẫn
“đúng quy định pháp luật”. Đang khi sở hữu đất đai là quyền tự nhiên của con
người. Chính quyền da trắng ở Mỹ, ở Úc các năm gần đây đã phải trả lại nhiều
vùng đất rộng lớn cho thổ dân bản xứ là vì vậy.
Để hỗ trợ cho luận điểm của Nguyễn Phú Trọng, báo Quân đội
Nhân dân ngày 16-05 đã viết rằng ở VN đất là “nguồn sống của nhân dân, tài sản,
nguồn lực to lớn của đất nước”, rằng người dân được hưởng quyền sử dụng, nhưng
chủ yếu nhấn mạnh đến các nghĩa vụ của người sử dụng đất hơn là các quyền lợi của
họ: từ “nghĩa vụ chấp hành pháp luật về đất đai, sử dụng đất đúng mục đích,
tuân thủ quy hoạch” đến nghĩa vụ “chấp hành quyết định thu hồi đất của Nhà nước”.
Chính vì nguyên tắc “sở hữu đất đai” không giống ai trên địa
cầu này (ngoại trừ Trung cộng) mà người ta đã chứng kiến hàng ngàn hàng vạn vụ
đuổi dân ra khỏi nơi cư trú hay hành nghề (chăn nuôi, trồng tỉa) bằng bạo lực.
Động trời nhất là vụ Tiên Lãng Hải Phòng tháng giêng, vụ Văn Giang Hưng Yên
tháng tư, vụ Vụ Bản Nam Định tháng năm, vụ Dương Nội Hà Đông đang sôi sục và vụ
Cái Răng, Cần Thơ đang gây nhức nhối lương tâm, phô bày bộ mặt ghê tởm của Cộng
sản qua sự việc hai mẹ con đã phải dùng tới biện pháp khỏa thân để cố giữ đất
đai của mình.
Qua việc tái khẳng định quyền lực là sở hữu của họ, kinh tế
là sở hữu của họ, đất đai là sở hữu của họ, đảng CS đang tiếp tục “dắt tay nhau
đi dưới tấm biển chỉ đường của… tiền và quyền”. Không phải họ bất biết đó là cố
chấp trong bế tắc, lì lợm trong sai trái. Nhưng chẳng lẽ để “mọi lợi quyền đã
chuyển qua tay mình” (như lời Quốc tế ca) phải vuột mất sao? Tuy nhiên, vấn đề
là họ sẽ giữ được đến bao lâu, đang khi cơn mây đen báo hiệu cuồng phong bão lũ
của nhân dân đã xuất hiện ở chân trời?
BAN BIÊN TẬP
Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 148
(01-06-2012)DienDanCTM
1 comments:
Đừng nghe những gì cọng sản nói.Hãy nhìn những gì cọng sản làm.
Đăng nhận xét