Đào Tuấn
Một bộ luật mà người dân có muốn cũng không thể biết có thể
gọi là gì nếu như không phải là một bộ luật bí mật?
Điều mà báo chí quan tâm nhất trong phiên bế mạc kỳ họp thứ
3, Quốc hội khóa XIII, có lẽ chính là việc QH có thông qua luật Biển? Và báo
chí sẽ đưa những gì, đưa như thế nào về dự án được xem là quan trọng nhất trong
kỳ họp lần này?
Câu hỏi thứ nhất có thể trả lời ngay: Hóa ra các vị đại biểu
QH không kém như người ta tưởng.
Căn cứ vào bản giải trình tiếp thu, thì trong
các phiên thảo luận mà báo chí không được phép tham dự và đưa tin trước đó, rất
nhiều đại biểu đề nghị quy định rõ về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngay tại
Điều 1 của dự thảo Luật. Có ý kiến thậm chí đề nghị cần quy định trong Luật này
vị trí địa lý của các đảo, quần đảo. Điều này đã được Ban soạn thảo tiếp thu và
ngay trong điều 1 luật Biển, chủ quyền thiêng liêng và bất khả xâm phạm đối với
2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định. Khoảng 10h20 phút sáng
qua, Quốc hội với 495/496 đại biểu tán thành đã thông qua luật Biển Việt Nam.
Chỉ có một điều đáng nói. Đó là vị đại biểu thứ 496. Dù
không đồng ý thông qua hay không bỏ phiếu thông qua thì vị đại biểu duy nhất
này cũng đã tạo ra sự ngạc nhiên đến sững sờ đối với những người chứng kiến. Thật
khó có thể cắt nghĩa “lá phiếu thứ 496” này.
Có lẽ là tình cờ khi luật Biển, một bộ luật có ý nghĩa cách
mạng- được thông qua đúng vào ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21-6. Chỉ có điều,
báo chí không “cách mạng” như người ta tưởng. VietNamNet là tờ đầu tiên đưa
tương đối chi tiết luật Biển vào buổi trưa 21-6. Có điều, bài báo được gỡ xuống
gần như ngay sau đó. Không cần phải đọc báo sáng nay cũng biết: Luật Biển chỉ
được thể hiện dưới dạng tin một dòng. Đại khái QH thông qua luật Biển. Không
chi tiết. Ngoại trừ trường hợp cực khó cắt nghĩa, là một bài to uỵch trên báo
Nhân dân dưới dòng tít: “Quốc hội thông qua luật Biển Việt Nam”.
Nguyên Bộ trưởng Bộ 4T Lê Doãn Hợp, trong ngày báo chí cách
mạng đã khẳng định hùng hồn: “Không có vùng cấm nào, chỉ có báo chí ngại không
vào thì thành vùng cấm”. Đã không có “vùng cấm” mà báo chí lại chỉ đưa “tin một
dòng”- không chi tiết, không bình luận về một bộ luật được quan tâm nhường đó
thì chỉ có một khả năng: Các nhà báo, các tòa soạn cho rằng dân không được phép
biết, hoặc không cần biết.
Tháng 8 năm ngoái, đại biểu QH Dương Trung Quốc đã có phát
biểu vô cùng thẳng thắn xung quanh báo cáo về tình hình Biển Đông, một “báo cáo
không đầy 1 tiếng và không có thảo luận”, rằng: "Trừ một vài nội dung chi tiết,
còn về căn bản nếu những nội dung báo cáo đó được trình bày cho dân chúng thì
chỉ có tốt trở lên, dân sẽ tin hơn vào những gì Chính phủ đã làm. Nó làm sáng tỏ
phần nào những băn khoăn, trăn trở của dân và quan trọng hơn là sự ủng hộ của
dân được tổ chức, được huy động có hiệu quả”. Vị đại biểu, đồng thời là một nhà
sử học nhấn mạnh: ”Cái gì cần tế nhị trong quan hệ ngoại giao ta phải giữ, nhưng
với dân thì không cần đến sự tế nhị mà cần sự tin cậy, thẳng thắn. Cái gì cần mềm
mỏng với ngoại giao thì cũng cần mềm mỏng trong “nội giao”, đừng tạo ra những
khoảng cách, những xung đột không đáng có giữa Chính phủ và nhân dân, cho dù sự
cảnh giác là cần thiết”.
21-6 năm nay thì lại là một bộ luật “bí mật”.
Ai sẽ là người bảo vệ chủ quyền nếu không phải là nhân dân!
Ai sẽ là người thực thi các bộ luật ngoài nhân dân! Nhưng liệu người dân có thể
thực thi các bộ luật khi nó được các tòa báo “dấu kín”. Liệu họ có thể bảo vệ
chủ quyền biển đảo nếu như hoàn toàn mù tịt, không biết bộ luật đó nói về cái
gì!
DienDanCTM
nguồn: https://daotuanddk.wordpress.com/2012/06/22/luat-bien-bao-chi-va-nhan-dan/
1 comments:
Việt Nam có nhiều Luật, Kể cả bộ luật to tướng là Luật Hiến Pháp.. Nhưng luật ghi thì ghi, còn áp dụng luật là chuyện khác
Chờ xem khi luật biển được ban hành, Hải Quân VN có ra Hoàng Sa và Trường Sa để bảo vệ ngư dân không !
Chờ xem !
Đăng nhận xét