Ukraina: Phóng xạ trong nông phẩm sau hơn 25 năm biến cố Chernobyl

DienDanCTM (Bản tin 04-06-2012)

Thảm họa nguyên tử Chernobyl vẫn còn di hai sau 25 năm
Các nhà khoa học thử nghiệm các sản phẩm nhập khẩu đối với bức xạ từ cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản tại Fukushima năm ngoái, đã vừa phát hiện một điều đáng lo sợ, đó là chất phóng xạ từ cuộc khủng hoảng lò nguyên tử Chernobyl hơn 25 năm trước đây vẩn còn nằm trong nông phẩm. Trong khi không có một kết quả nào dương tính với bức xạ trong số các mẫu sản phẩm từ Nhật Bản đã thử nghiệm, nhưng lại phát hiện một lô hàng nấm thiên nhiên đông lạnh từ Ukraina có mức phóng xạ cesium-137 cao không thể chấp nhận được.

Chính giới hữu trách Ukraina đã đóng dấu kiểm tra cho những lô hàng này được sản xuất và thông qua cho người tiêu dùng. "Với sự kiện này bạn tự đánh giá lại giá trị của những tờ tuyên khai sản phẩm" từ nước này, theo lời của ông Rolf Etter, nhà hóa học của phòng thí nghiệm kiểm tra thực phẩm Zurich.

Được biết, sau khi khám phá, giới chức thẩm quyền ở Zurich đã phá hủy các lô hàng này, với số lượng lên đến10 tấn.

Hồi năm ngoái, trước khi đánh dấu 25 năm thảm họa lò nguyên tử Chernobyl, tổ chức Hòa bình xanh cho công bố kết quả điều tra nông phẩm tại nhiều chợ ngoại ô hai thành phố Zhytomyr và Rivne ở phía bắc Ukraina, với kết quả cho thấy bụi phóng xạ từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 vẫn tồn tại trong thực phẩm ở miền bắc Ukraina.

Các xét nghiệm còn cho thấy cesium 137, chất phóng xạ có thể tích tụ trong sinh vật tới 30 năm, tồn tại trong các mẫu sữa, nấm khô và các quả mọng với nồng độ vượt mức cho phép.

Mục đích của Hòa bình xanh là giúp thế giới thấy rõ những lỗ hổng trong hoạt động kiểm tra thực phẩm tại những vùng nông thôn từng hứng chịu bụi phóng xạ. Theo bà Iryna Labunska, nhà khoa học của Đại học Exeter ở miền tây nam Anh là trưởng nhóm tác giả của bản báo cáo, thì việc phân tích thực phẩm tại hai vùng Zhytomyr và Rivne đã chấm dứt từ hai năm trước đó.

Bà Labunska cho biết, “Cesium 137 vẫn là một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Chính phủ Ukraina đã tỏ ra vội vàng khi chấm dứt chương trình kiểm tra thực phẩm”.

Thảm họa nguyên tử Chernobyl , xảy ra vào ngày 26-4-1986, được coi là vụ tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Do nhà máy không có tường chắn, đám mây bụi hạt nhân lan ra nhiều vùng ở phía tây Liên Xô cũ, Đông Âu, Tây Âu, Anh. Thảm họa tạo ra lượng bụi phóng xạ lớn gấp 400 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More