Cập nhật tiếp: Cuộc thắp nến cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông trên toàn giáo phận Vinh (7.7.2012)

Thanh Niên Công Giáo

“PHẢN ĐỐI HÀNH VI PHẠM THÁNH VÀ ĐÁNH ĐẬP LINH MỤC, GIÁO DÂN CỦA CHÍNH QUYỀN TẠI CON CUÔNG”
BBT Thanh niên Công giáo: Chúng tôi sẽ theo dõi và cập nhật những sự việc liên quan đến vấn đề đàn áp Tôn Giáo tại Con Cuông để gửi đến quí vị cùng anh chị em.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, hiệp thông và hướng về Giáo Phận Vinh, cách riêng là anh chị em giáo hữu đang bị bách hại tại Giáo điểm Con Cuông. Xin Thiên Chúa là Cha toàn năng nâng đỡ và giữ gìn anh chị em của chúng con tại nơi này.

--------

Cũng trong buổi tối ngày 7.7.2012, từ Giáo xứ Thuận Giang:

- 20h: Linh Mục Quản xứ Pet. Nguyễn Văn Sơn cập nhật việc đàn áp tôn giáo tại Giáo Điểm Con Cuông; Đọc văn thư của Tòa Giám Mục gửi UBND tỉnh Nghệ An; Phân tích và giúp mọi người hiểu biết về quyền tự do tôn giáo. Ngài mạnh mẽ lên án những hành động đàn áp bất nhân của chính quyền Con Cuông đối với Giáo dân tại đây và vi phạm nghiêm trọng đến lĩnh vực thiêng thánh của niềm tin Tôn Giáo bằng hành động đập phá ảnh tượng Đức Mẹ. Ngài kêu gọi nhà cầm quyền chấm dứt ngay việc dùng hệ thống báo đài để xuyên tạc, chụp mũ, vu khống Đức giám mục giáo phận cũng như các linh mục và giáo dân.

- 20h 15: Buổi cầu nguyện bắt đầu trong tâm tình sốt sắng và hiệp thông đặc biệt với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông. Trong trong lời cầu nguyện, Linh mục chủ sự đã mời gọi mọi người can đảm bảo vệ đức tin của mình, bảo vệ quyền tự do tôn giáo, bảo vệ công lý và sự thật cho dù phải trả giá bằng cái chết của mình. Đặc biệt, Ngài mời gọi cộng đoàn sẵn sàng giúp đỡ các giáo dân đang bị bách hại tại Con Cuông cả về vật chất và tinh thần.

- Sau giờ cầu nguyện, cha giới thiệu các hình ảnh và một số video đánh đập, đàn áp giáo dân của chính quyền Con Cuông cho cộng đoàn xem. Mọi thành phần trong cộng đoàn đều bức xức với hành vi vô nhân tính, bất chấp đạo lý của cái gọi là “chính quyền” tại Con Cuông.





21h 25: Từ giáo xứ Đồng Lam với khoảng gần 1000 giáo dân, chủ sự buổi cầu nguyện là cha JB Nguyễn Đình Thục cùng ca đoàn của giáo xứ, buổi cầu nguyện được diễn ra thật sốt sắng với những lời cầu nguyện cho hội thánh, cho giáo phận, đặc biệt là giáo điểm Con Cuông luôn luôn vững lòng tin vào chúa để can đảm vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách này.

Cuối cùng, cha JB Nguyễn Đình Thục đã thông báo thêm cho bà con giáo dân thêm một tin buồn, đau thương từ giáo điểm Con Cuông, đó là những người anh em giáo dân tại Con Cuông mấy ngày nay đang bị nhà cầm quyền liên tục đe dọa bằng cách ném đá lên mái nhà, ném những thứ dơ bẩn vào nhà, cho người vào nói những lời đe dọa và tuyên truyền bịa đặt khiến cho những người lương dân ở xung quanh đó có một cái nhìn kì thị đối với những người giáo dân tại Con Cuông. Hiện tại những anh chị em giáo dân tại Con Cuông đang rất hoang mang và lo sợ, cha cũng đôn thúc mọi người liên lỉ cầu nguyện nhiều hơn nữa cho những người anh em tại Con Cuông.









Bảng tin của giáo xứ

 21h 20: Ở địa đầu Phía Bắc Giáo Phận Vinh, giáo xứ Yên Hòa đã toàn tâm hướng về anh chị em đang bị bách hại ở Giáo Điểm Con Cuông. Từ đầu giờ chiều, băng rôn đã được treo khắp khu vực giáo xứ.

Thánh Lễ hôm nay được tổ chức trang trọng hơn mọi khi. Trong bài chia sẻ, linh mục Fx. Đinh Văn Minh đã khẳng định việc chính quyền dùng công an, quân đội, côn đồ vào đánh đập linh mục và giáo dân tại Giáo Điểm Con Cuông là hoàn toàn trái pháp luật và bất chấp đạo lí. Đồng thời ngài kêu gọi chính quyền dừng ngay hành vi đàn áp, vu khống, chụp mũ, bôi nhọ linh mục và giáo dân của chính quyền Nghệ An. Cha còn tuyên bố, dù có phải đánh đổi mạng sống để giữ Đức Tin thì chúng ta cũng sẽ sẵn sàng.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tín thác vào sự quan phòng, chở che của Đức KiTô. Tiếng hát của Kinh Hòa Bình đã vang vọng cả một miền quê yên bình, nơi mọi người đang hướng lòng mình để sớt chia cùng anh chị em đang bị bách hại vì Niềm Tin của mình.











 21h10: Tại nhà thờ Giáo hạt Bột Đà, mọi người đến tham dự Thánh Lễ hôm nay đông hơn mọi khi. Trong Thánh Lễ, linh mục hạt trưởng Giáo Hạt Bột Đà AnTôn Hoàng Đức Luyến đã trình bày với giáo dân cụ thể sự việc vừa xảy ra tại Giáo Điểm Con Cuông. Ngài nhấn mạnh rằng, không những chính quyền đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo, dẫm đạp lên pháp luật mà sự đàn áp đó của chính quyền đã vượt ra khỏi luân thường đạo lí. Ngài cực lực lên án hành vi phạm thánh của chính quyền và khẳng định rằng, việc chính quyền lên kế hoạch đàn áp bằng cách đánh đập linh mục, tu sĩ và giáo dân là hành động không thể chấp nhận được. Ngài tuyên bố rằng, chính quyền đã xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo qua hành động đập phá ảnh tượng Đức Mẹ. Ngài kêu gọi nhà cầm quyền hãy dừng ngay việc huy động quân đội, công an, côn đồ đến đàn áp thô bạo và trò bỉ ổi là dùng báo chí, đài phát thanh-truyền hình để chụp mũ, vu cáo, xuyên tạc sự thật của nhà cầm quyền Nghệ An.

Thánh lễ kết thúc trong lời kinh Hòa Bình vang vọng hòa trong ánh nến lung linh như thôi thúc mọi người hãy luôn hướng về anh chị em đang bị bách hại. Mọi người ra về trong niềm tin yêu phó thác. Trên nét mặt của mọi người hiện rõ tình liên đới, sớt chia và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho cuộc thăm viếng anh chị em tại Giáo điểm Con Cuông ngày mai, ngày 8 tháng 7 năm 2012.









21h: Từ thủ đô Hà Nội, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân giáo xứ Thái Hà hiệp thông cầu nguyện cùng Giáp Phận Vinh.












20h42: Tại giáo xứ Quan Lãng, cha xứ và giáo dân đang làm giờ chầu Thánh Thể rất sốt sắng. Số giáo dân tham dự hôm nay đông hơn mọi hôm. Trước lúc bước vào giờ chầu Thánh Thể, cha chánh xứ đã đọc văn thư của TGM gửi UBND tỉnh Nghệ An và phân tích cho toàn thể mọi người nghe và tiếp tục khẳng định nhà cầm quyền đã vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. Chính quyền đã xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo. Chưa dừng lại ở đó, chính quyền còn huy động các báo, đài phát thanh – truyền hình liên tục đưa tin xuyên tạc, chụp mũ, vu khống đối với giám mục, các linh mục và giáo dân. Do đó, linh mục Jos. Ngô Văn Hậu lại một lần nữa quả quyết rằng “việc này liên quan đến toàn giáo xứ, giáo hạt và giáo phận”. Vì thế, mọi việc triệu tập, làm việc mà chính quyền yêu cầu thì bắt buộc phải có mặt giáo dân toàn giáo xứ, giáo hạt.

Giờ chầu kết thúc vang vọng trong lời Kinh Hòa Bình, cầu mong sớm xua tan bóng tối của sự ác, sự gian dối và cầu mong cho một nền công lý, hòa bình, hạnh phúc sớm được hiển trị đích thực trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu này.

Một số hình ảnh về thắp nến cầu nguyện.









“PHẢN ĐỐI HÀNH VI PHẠM THÁNH VÀ ĐÁNH ĐẬP LINH MỤC, GIÁO DÂN CỦA CHÍNH QUYỀN TẠI CON CUÔNG”

Đó là câu khẩu hiệu được phổ biến chung cho toàn giáo phận. Hiện nay, khắp các giáo xứ trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Băng rôn đã được treo lên trước các nhà thờ, trước cổng làng và các lối ra vào của các giáo xứ. Hưởng ứng lời kêu gọi hiệp thông của Đức Cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp[1] và Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh[2] về việc treo băng rôn và thắp nến cầu nguyện cho giáo điểm Con Cuông vào tối 7.7.2012 trên tất cả giáo phận Vinh. trang Thanh niên Công giáo sẽ tường thuật trực tiếp sự kiện này.

Sau đây là hình ảnh ở một số các giáo xứ:

Giáo xứ Xã Đoài


Giáo xứ Thuận Giang


Giáo xứ Yên Lưu


 Giáo xứ Thuận Nghĩa


 Giáo xứ Yên Hòa



Giáo xứ Vĩnh Hòa



Giáo xứ Sơn La


Giáo xứ Bột Đà


Giáo xứ Quan Lãng


Giáo xứ Lãng Điền


(Hết)

Chú thích:

11 comments:

Nhung buc anh nay cho thay, ba con cong giao tu giao phan Vinh, Ha tinh , Quang-binh, dang HIEP THONG ung ho giao phan Cong-Cuong, Nghe-an, chong lai su dan ap ton giao cua DCS-VN. Cac hoi doan nguoi Viet hai ngoai, can lay tam guong doan ket cua ba con cong giao trong nuoc.
Nhung nguoi cong giao VN trai qua may thoi dai, da chung minh duoc tinh than chong cong-san kien cuong ! A men.

đừng nghĩ rằng chúng ta chống cộng, các giáo dân cũng không nghĩ vậy, điều chúng ta đấu tranh là tự do tôn giáo, chống sự chỉ đạo, áp bức của nhà cầm quyền về tự do tôn giáo và quyền lợi của tôn giaó

Năm 1858, Pháp nổ súng xâm lược Việt Nam với lý do để bảo vệ những người theo đạo Thiên Chúa bị bách hại, sau đó là gần 100 năm nô lệ với nước mắt và máu. Ngày nay, dù tinh vi hơn, hiện đại hơn nhưng những gì gần đây( Thái Hà, Cồn Dầu, Đồng Chiêm...) cũng chỉ là bình mới rượu cũ mà thôi. Những kẻ bán nước đội lốt thầy tu đang một lần nữa cố tình tạo ra một cái cớ rất hợp lý: "Đàn áp tôn giáo" để ngoại bang có thể danh chính ngôn thuận xâm lược nước ta. Bà con giáo dân hãy cảnh giác, đừng để đức tin bị lợi dụng, Dức Giáo Hoàng Bê -nê -Đic -Tô 16 đã rất tỉnh táo và thông minh khi ban huấn từ với các giám mục Việt Nam: " người giáo dân tốt cũng là người công dân tốt" chứng tỏ Đức Thánh Cha đã nhìn nhận rất chính xác tình hình Việt Nam và đã dự đoán được đạo Thiên Chúa sẽ bị lợi dụng vào mưu đồ chính trị. cảnh giác nhé các bạn, các đồng bào của tôi.

Rất hoan nghênh ý kiến của bạn, tôi là người ngoại đạo nhưng bạn bè, người thân có nhiều người là người Công giáo, bản thân họ khi bàn luận về chuyện Con Cuông cũng tỏ ý nghi ngờ về động cơ của TGM và các Cha giáo phận Vinh. Bởi vì, đến giờ này Tòa Thánh vẫn không có ý kiến gì, chứng tỏ TGM và các Cha giáo phận Vinh hành động theo động cơ cá nhân, làm tổn hại đến hình ảnh người Công giáo trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Theo tôi, cần phải làm rõ trắng đen và xử lý nghiêm những người đội lốt thầy tu xâm hại lợi ích quốc gia, Tòa Thánh cũng cần lên tiếng để bày tỏ lập trường trước tình hình Nghệ An( liên tục phức tạp từ sau khi Vatican tiến tới bình thường hóa quan hệ với Việt Nam). Tôn giáo luôn cho rằng mình đứng ngoài chính trị( Đức Jêsu đã nói"Của Xêda trả cho Xêda")thì hà cớ các vị chủ chăn ở Nghệ An liên tục thúc ép giáo dân vào những hoạt động chính trị?
Chúng ta là người Việt, cùng dòng giống Lạc Hồng đừng để ngoại bang chia rẽ bà con ơi.

Không biết bạn nào lại cho rằng các cha ở giáo phận Vinh đang thúc ép giáo dân vào những hoạt động chính trị?
Theo tôi, chính trị không xa vời như những gì bạn nghĩ, chính trị nó rất gần gũi với bản thân mỗi người công dân và những Ki-tô hữu cũng không ngoại lệ. Do vây, là một công dân Việt Nam tôi thiết nghĩ khi bị xâm phạm quyền cá nhân thì đều có quyền khiếu nại,tố cao lại những điều mà cơ quan nhà nước xâm phạm tới.Quyền này là một trong những quyền Hiến định được quy định tại điều 74 Hiến pháp 1992. Như bạn nói, tôn giáo luôn đứng ngoài chính trị , tôi nghĩ bạn đẫ hiểu sai ý của câu này, đứng ngoài chính trị trên phương diện lãnh đạo, chỉ đạo quản lý bộ máy hành chính Nhà nước chứ không phải là cách ly, không can thiệp chính trị. Nếu sống như bạn thì chẳng khác gì như con rùa rụt cổ, sống mà không phải thực sự đang sống.
Theo tôi, tôi tán thành với cách làm của các cha giáo phận Vinh, nó chỉ là những dư luận chống lại sự đàn áp bất công của bộ máy công quyền. Hơn nữa, đó cũng có thể nói đó là một sự dũng cảm dám đứng lên chống lại thế lực đen tối.

Người công giáo sống tốt đẹp như vậy.tai sao chính quyển ở nghệ an lại đối xử và dùng bạo hành đối với giáo điểm con cuông như vậy.nguyện xin chúa mẹ hãy gìn giữ và che chở cho giáo xứ con cuông để họ vượt qua được những thử thách này.và chứng minh được sự trong sạch của mình.

Gui An danh 14:53 08/07/2012
Dt me thang An danh 14:53 08/07/2012.
Luan dieu cua may y het Ban tuyen giao DCS-VN.
MAY CO DAM LO MAT, LO TEN KHONG ?

Các bạn hãy về Nghệ An quê tôi để xem Tòa giám mục Xã Đoài đã biến quê tôi thành cái gì, một vùng đất bình yên giờ xao xác vì mất an ninh, dân lương và giáo nhìn nhau như thù địch, ai có lợi trong việc này/ Nếu không mù, không điếc đêu có thể trả lời, chỉ khổ cho người giáo dân bị lợi dụng đức tin mà không biết.

gui "An danh 15:37 10/07/2012)
'An danh" vao google : "Lm Nguyen van Khai, den tu giao xu Thai-ha, Ha-noi, phong van tren dai SBTN-Truc Ho."
Hay xem tat ca cuoc hoi thao cua Lm Nguyen van Khai voi dong bao quan Cam, San-jose, de hieu ve tinh hinh ba con cong giao VN dang bi nha cam quyen VN buc hai.

Các bạn đừng quan tâm đến Ân danh, Ẩn danh không phải người công giáo mà, chỉ nói theo cảm tính thôi, không hiểu biết gì đâu. Kiến thức thì không có mà cứ lên giọng. Không hiểu gì về tôn giáo cả mà cứ nói lung tung... Chắc mới từ Biên Hòa về...

Neu nhu xam hai, xuc pham den Me va Chua thi chung ta- nhung nguoi Kito-huu nguyen duoc vinh danh va bao ve Dang da yeu thuong chung ta. hoi toan the nhung nguoi con cua Chua, hay cuu lay anh chi em chung ta, hay chung loi cau nguyen va mong rang con gian cua Chua se khong lam nhung nguoi bao hanh Cha JB va giao dan Con Cuong phai an han

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More