Giáo điểm Con Cuông (Nghệ An) tiếp tục bị quấy phá

Giáo điểm Con Cuông (Nghệ An) tiếp tục bị quấy phá, 
linh mục và giáo dân bị ngăn cản cử hành Thánh lễ
Đồng Lam



GPVO - Chúng ta còn nhớ, vào lúc 14 giờ ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người, trong đó có công an, dân phòng…, đến tại ngôi Nhà nguyện ở Giáo điểm Con Cuông gây hỗn loạn đang khi linh mục và giáo dân dâng lễ.
Hơn nửa tháng sau, vào lúc 0 giờ 30, ngày 30/11/2011, một quả mìn tự chế đã được ném vào Nhà nguyện, làm hỏng trần nhà, cửa sổ và nền nhà nguyện.
Sau các vụ việc trên, chính quyền huyện Con Cuông đã phủ nhận trách nhiệm. Chính quyền tỉnh Nghệ An cử công an đến điều tra vụ việc. Nhưng cho đến nay, thủ phạm gây ra vụ nổ vẫn bặt vô âm tín?!
Sau vụ nổ mìn, giáo dân Con Cuông ít bị quấy nhiễu hơn trong việc hành đạo, và Thánh lễ được cử hành mỗi tuần trong bầu khí an bình nơi ngôi nhà nguyện này.
Cho đến gần đây, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu được bề trên sai về quản nhiệm giáo xứ Quan Lãng thay linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang, thì “bệnh cũ tái phát” nơi chính quyền Con Cuông.
Chúa nhật Lễ Chúa Ba Ngôi ngày 03/6/2012, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu đến dâng lễ, một đội ngũ cán bộ khoảng 50 người thuộc chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê, thôn Trung Hương, đứng đầu là ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, được điều động để ngăn chặn, gây nhiễu, làm ồn không cho linh mục dâng lễ. Nhưng để đáp ứng lợi ích của giáo dân linh mục Giuse Ngô Văn Hậu vẫn tiến hành dâng lễ cho bà con.


Nhiều công an, vốn là hiện thân của công lý và bình an, nay trà trộn vào cộng đoàn tham dự thánh lễ hôm đó để gây rối bằng những hành động khiếm nhã như tắt ampli, níu kéo không cho thừa tác viên lên công bố Lời Chúa… Đồng thời, nhiều công an giao thông được điều động đứng chờ ở các lối vào nhà nguyện, nhằm gây khó khăn cho các giáo hữu đến tham dự thánh lễ. Tình trạng tương tự tái diễn những tuần sau đó, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ tại giáo điểm Con Cuông.


Ngày 24/6/2012 tình hình trở nên trầm trọng, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. 
Lúc 14 giờ cùng ngày, khoảng 250 người được chính quyền điều động đến, cố tình tràn vào chiếm chỗ trong nhà nguyện. Số đông còn lại đứng trước sân nhà nguyện, nhằm ngăn cản không cho linh mục dâng lễ. Đúng 14 giờ 30, linh mục GB. Nguyễn Đình Thục vừa đến nơi thì được chính quyền yêu cầu vào làm việc. Linh mục cương quyết từ chối với lý do là đã đến giờ dâng lễ. Không thể ngăn chặn được, họ dùng sức mạnh mở bung cửa sổ nhà nguyện, khoảng cách rất gần bàn thờ dâng lễ, nhằm đe dọa linh mục và cộng đoàn. Họ đặt loa phóng thanh công suất lớn sát cửa sổ nhà nguyện để gây ồn trong suốt Thánh lễ. 

Bên ngoài nhà nguyện, nhiều thanh niên đã xô đẩy, tìm cách gây sự với giáo dân tham dự thánh lễ. Những chiếc loa phóng thanh đặt ngay trước cổng vào nhà nguyện cũng được mở hết công suất, kể “tội” Đức Giám mục, các Linh mục và giáo dân đến dâng lễ. Một số người được phân công phá máy phát điện, cắt dây điện, nhưng may thay bà con giáo dân đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trên các ngã đường dẫn tới nhà nguyện, công an giao thông rất bận rộn với việc soi xét “hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông” của giáo dân đi lễ, nhằm ngăn chặn, gây khó khăn, sợ hãi cho bà con.
Sau Thánh lễ, ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, gặp linh mục GB. Nguyễn Đình Thục và yêu cầu linh mục không được tiếp tục dâng lễ nơi ngôi nhà nguyện này. Nhưng xét thấy vì ích lợi của bà con, nên ngài vẫn tiếp tục dâng lễ.
Suốt mấy tuần qua, chính quyền huyện Con Cuông đã dùng chiếc xe chuyên dụng chạy khắp các ngã đường thuộc địa bàn huyện Con Cuông để tuyên truyền, tố cáo tội “hành lễ trái phép” của các linh mục và giáo dân Con Cuông. Thật kỳ diệu, trong khi các linh mục không biết làm cách nào để giúp giáo dân đang sinh sống trên địa bàn Con Cuông biết nơi dâng lễ, thì Thiên Chúa đã dùng chính quyền để giúp họ.
Cũng trong những ngày qua, chính quyền Con Cuông đã đến từng gia đình Công giáo sống trên địa bàn của huyện để đe dọa và ép các gia đình ký vào bản cam kết không tham dự thánh lễ nơi ngôi nhà nguyện. Nhưng đa số giáo dân Con Cuông nhận thức được việc gì nên làm, việc gì không nên làm; cái gì đáng sợ, cái gì không đáng sợ; cái gì đúng luật, cái gì vi phạm pháp luật…
 
Riêng gia đình ông Phạm Thế Trận, nguyên là chủ nhân ngôi nhà đã được chuyển nhượng cho Đức giám mục Giáo phận để làm nhà nguyện, trong thời gian gần đây, liên tục bị chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê hạch sách đe dọa và gây rất nhiều khó khăn trong việc làm ăn sinh sống. Sáng ngày 27/6/2012, chính quyền huyện Con Cuông và chính quyền xã Yên Khê lại một lần nữa gọi vợ chồng ông lên trụ sở UBND xã Yên Khê để làm việc, họ đưa ra lời đe dọa là sẽ phá cổng, phá bờ bao của ngôi nhà nguyện, nếu Chúa nhật tuần này có linh mục lên dâng lễ.
Trong tình hình khó khăn liên tiếp xẩy ra với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho sự bình yên được tái lập nơi đây, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm hành đạo và làm ăn sinh sống.




10 comments:

that ra nhung con chien cua chua khong co loi, loi o day la nguoi la linh muc, la hien than cua dang toi cao le ra phai giang dao ly lam nguoi cho con chien nhung nhung ke nhan danh cua dang toi cao lai di nguoc voi loi day cua chua, nhung ke do dang bi len an vi da lay tinh mang cua con chien ra lam ban chan cho nhung am muu den toi cua minh. Neu chua co that tren doi thi nhung ke do se bi trung phat dau tien.Nhung con chien ngoan dao cua chua hay nhan thuc ro muc dich cua ke nhan danh "cha", chung vi cai gi ma rao giang trai voi loi day cua chua? xin hay tinh ngo dung de chung loi dung gay roi, hau qua cuoi cung la chung ta ganh chiu ma thoi

con chien cung la nguoi, cung can co mot cuoc song hoa binh va hanh phuc. nhung vo tinh nhung ke nhan danh chua da di nguoc lai loi day cua chua, nhung ke nhan danh chua dung di qua gioi han vi mot khi con chien cua chua nhan ra muc dich that su cua nhung ke nhan danh chua thi hau qua chung se khong luong dc dau. Hay cho xem, nhung ke loi dung con chien de lam dieu xau thi chua se khong tha thu dau

Trung quốc nhiều lần muốn lấn chiếm lãnh đia, việc cần thì không làm!!!!! vi sao cứ đàn áp bà con giáo dân và gây khó dễ cho những người truyền đạo...Đạo dạy họ cách sống, cách làm người, kính trên nhường dưới, thương yêu mọi người và sống có ich cho xã hội...Thât là những việc làm không thể chấp nhận của những cán bộ lãnh đạo, những người đáng ra phải vì nước vì dân nhưng họ lại lợi dụng quyền chức để làm những việc thiếu đạo đức như vậy. xã hội sẽ ngày càng thiếu đi sự công bằng, văn minh nếu còn sử dụng những người thiếu trình độ, thiếu kiến thức hay nói cách khác là Văn hóa ngắn thì dân còn khổ nhiều.

Các bác tín đồ phải phân biệt được Tín ngưỡng và Chính trị. Đối với Tín ngưỡng hay Tôn giáo tổ chức nào cũng tốt, giúp con người hướng tới điều thiện.
Nhưng hiện nay nhiều người đại diện cho Tổ chức tôn giáo lồng gép vấn đề Chính trị vào, kích động, tạo nên những biến động trong xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến cục diện chung.
Các bác cử nghĩ mà xem, ta là dân Việt Nam cả, ta là người tự do, ta tu là tu tại tâm.Còn chuyện ở Con Cuông thiết nghĩ chổ cử hành lễ là điều nên làm, nhưng làm ở đâu, làm như thế nào, phải đúng nơi đúng chổ, đúng pháp luật. Nếu Giáo dân hay đức Cha cố tình tổ chức ở nhà dân nào đó, không đăng ký, tự ý tụ tập đông người, truyền bá nội dung không có kiểm soát, chính quyền địa phương có quyền yêu cầu ngừng là đúng rùi. (Các giáo dân cũng xem xét việc cử hành như thế tại nhà dân đã đăng ký với chính quyền chưa), nếu chưa thì sai rõ ràng.
Tôi cũng là giáo dân, nhưng tôi nhìn trên nhiều góc độ, để đưa ra ý kiến của mình. Không có lý gì mà con người chúng ta lại không thể nói chuyện. Cũng nên xem lại trình độ nhận thức của Đức Cha về khả năng hiểu biết luật pháp, để giáo dân được nhờ.

những ai mà ko biết chuyện gì thì đừng co viết comment lung tung nha.các người đừng đọc những nguồn tin vớ vẫn rồi nghe theo đó mà đổ tội cho đảng CS.tại sao các người ko tự suy nghĩ xem nếu ko có đảng CS thì chúng mày có đc sống như bây giờ ko?và tại sao CS lại đi đàn áp giáo dân..nói mà ko biết nghĩ gì cả.nếu mà có việc như vậy thì tại sao ko đưa tin lên những trang wed tin cậy và lên thời sự.đảng cs nếu làm như vậy thì đc cái gì? chúng mày hãy suy nghĩ rồi hãy nói.

Chuyện trong xã hội hay giáo lý về đạo đúng hay sai thì tui hoàn toàn chưa biết. Tui chỉ biết sự thật Chúa Giê Su luôn luôn có mặt hiện tại thế giới này. Tui đã từng ước ao xin Chúa Giê su trong một ngày được vài ba phút đừng thấy ông nữa là tui đã mãng nguyện rồi.Nếu ai đó thấy Chúa Giê su chắc chắn tinh thần đã bị kết thúc.

@An danh (17:36, 04/07/2012)
Ban "An danh" thuoc dien di dan den Hoa-ky hay DOP ?.
Nguoi vuot bien, ti nan vao HOA-KY chac chan co tu tuong chong cong-san, khong den loi: "huong doi song Hoa-ky, di lam tay sai cho Viet-cong "?
Neu ban "An danh" moi toi Hoa-ky, ban bi nhiem doc "tuyen chuyen cs, truoc khi ban toi Mi", hay rua dau oc = cach doc cac bai cua TRAN KHAI THANH THUY, DUONG THU HUONG.Tot nhat la vao Google: "Linh muc Nguyen van Khai, den tu giao xu Thai-ha, Ha-noi-phong van tai SBTN".

Toi cung la mot con chien cua chua, toi thuong xuyen di nha tho cau nguyen va cung hieu rang chua luon muon cho con chien cua minh co mot cuoc song yen binh va hanh phuc. Nhung qua cuoc noi loan cua cac con chien cua giao xu Quan Lang toi that su that vong. Chua thuong day chung ta khong duoc lam dieu ac, khong duoc giet nguoi, cuop cua, phai kinh chua yeu nuoc..., 10 dieu ran cua chua con do ma khong hieu chan Thuc va cha Hau la nguoi co tam hieu biet the nao ma de con chien cua minh di nguoc voi dieu ran cua chua nhu vay??? toi ko trach nhung giao dan cuong tin vi nhan thuc cua ho qua han che, nhung o day cha Thuc va cha Hau nhan thuc the nao? da hieu hay doc het cac giao ly hay chua? hay moi doc duoc may dong, roi nhan tien cua bon phan dong, loi dung giao dan de gay roi kich dong gay mau thuan doan ket luong giao??? va hau qua la lam kho con chien ma thoi. Toi nghi cha Thuc va cha Hau tuong lai cung rat mu mit vi nhan thuc cua giao dan ngay cang cao, chi can dang cs de ra con duong di dung, lam cho dan co cuoc song am no thi giao hay luong deu ung ho, doc lap, hoa binh the nay nhung con chien nhu chung toi thay hanh phuc lam roi, khong nhu cac nuoc ISael, Apganistan...suot ngay co noi loan, danh bom, bieu tinh...sau mot dem thuc day thi ben canh minh chang con ai, cuoc song nhu vay co dang song khong?? tai sao cha Hau va cha Thuc lai muon dieu do xay ra, trong khi cac the luc thu dich ben ngoai dang cho chung ta co xung dot de nhay vao nhieu loan nham lap do chinh quyen Viet Nam? Con xin cha Thuc va cha Hau hay de cho may ong nha nuoc binh tam de doi pho voi trung quoc va cac the luc dang lam le ngoai bien dong, cha cu xui giuc con chien gay nao loan the nay thi lam sao cac ong tren co thoi gian de lo cho nuoc cho dan nua. nhung con chien cua chua hay tinh ngo, neu cha Hau va cha Thuc vi loi ich cua dat nuoc, vi hanh phuc cua con chien thi khong bao gio cha xu su nhu vay dau? hau qua la chung ta chiu thoi vi khi chinh quyen nay bi lat do thi hai cha cao chay xa bay sang mot dat nuoc nao roi. Con chung ta thi sao? nhung canh tu day nhung nam 40-45 khi chung ta con dang bi chien trang cu nghi lai ma noi gai oc. Xin chua hay chi duong cho cha Thuc va cha Hau, dung de chung con phai chiu bat hanh vi sai lam cua hai cha. tai sao khi cha Quang quan xu thi giao dan duoc yen binh ma khi thay cha quan xu thi lai ra the nay? chung con dang dat cau hoi la hai cha co muc dich gi? co vi tin nguong cua chung con khong? Xin chua chung giam va trung phat nhung ke nhan danh nguoi lam dieu ac, con cau xin nguoi Amen.

Toi la nguoi vn, con chien cua chua cung la nguoi vn, cung dang chay trong minh dong mau rong tien. Luong hay giao deu la nguoi, deu mong co cuoc song am no, hoa binh va hanh phuc. Ai sai ai dung deu co phap luat trung tri. Neu ai do dang song o dat nuoc vn, vi pham phap luat vn thi deu phai bi phap luat trung tri. Nhung ke noi loan, gay thuong tich cho nhung nguoi dan vo toi, bat giu nguoi trai phep can phai trung tri dich dang lam guong cho ke khac. Khong the song trong mot xa hoi van minh lai hanh dong nhu mot loai thu hoang gia nhu the. Phap luat vn qua khoan hong, nhung ke di nguoc voi dieu ran cua chua, kich dong gay mat doan ket chua o tren troi cung se khong tha thu va truoc het chua se trung phat ke cam dau. Gieo hat nao gat qua ay thoi.

Nhung nguoi theo dang cog san hay tu suy xet lai minh di. Dang la quyen luc cao nhat ah. vay sao khong lay cai dang do lam an kinh te ma suotngay bam vao che do tu ban o nuoc ngoai vay? co gioi thi dua tin do len nhung dang xa hoi uy tin di nhu dantri.com. vnex.vn. chuan bi ma cho su trung phat cua TQ va My di.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More