Lê Nguyên Hồng
Cuộc đấu tranh ôn hòa chống
bất công, chống độc tài Cộng Sản của những người có lòng với quê hương đất
nước, với vận mệnh dân tộc, đang đứng trước một thời cơ vô cùng thuận lợi: Bên
ngoài họ được quốc tế ủng hộ, bên trong được đồng bào góp sức. Không những thế,
căng thẳng có thể dẫn đến đối đầu bạo lực trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung
Quốc cũng là một yếu tố có lợi cho công cuộc dân chủ hóa đất nước…
Nhưng xã hội đã có thái độ
nào đối với những con người dám xả thân vì công cuộc đổi thay đất nước? Tôn
vinh, ủng hộ những người đấu tranh – đó là đối với số đông. Nhưng đối với một
số nhà trí thức người Việt đang sống ở hải ngoại, không ít người đã có những
góc nhìn sai lạc, dẫn đến những nhận định ít tính nhân bản, thiếu thực tế về
nhiều cá nhân các nhà đấu tranh trong nước.
Thực ra con người ta ai cũng
biết sợ hãi, ngoại trừ là kẻ mất trí hoặc ai đó đang trong tình trạng ngộ độc
thần kinh cấp tính. Ngay cả đối với một con hổ dũng mãnh vốn được coi là “chúa
sơn lâm” cũng phải bỏ chạy nếu bị tấn công bất ngờ. Và kể cả đối với một vị anh
hùng, gặp thế cô trong trận mạc cũng phải tìm đường thoát thân. Như vậy chúng
ta dứt khoát không nên vội vàng kết luận về lòng dũng cảm của các nhà đấu tranh
trong nước nếu có ai đó phải nhận tội trước công an và tòa án của chế độ Cộng
Sản…
Nếu là một người chịu khó
tìm hiểu thì có thể thấy, đối với ngay cả Mahatma Gandhi – người được coi là
ông tổ của phương pháp đấu tranh lấy bất bạo động ôn hòa chống lại cường quyền,
cũng đã rất dè dặt trong việc tìm cách đấu tranh sao cho hiệu quả và tránh bị
đàn áp thẳng tay. Gandhi đã vài lần bị bắt giam và kết tội tù ở Nam Phi và Ấn
Độ, vì luật pháp ở những nơi đó không đặt nặng vào việc trước tòa bị can có
nhận tội hay là không, họ chỉ căn cứ vào bằng chứng để mà kết tội. Nhưng nếu
như họ cũng theo cách làm của chế độ Cộng Sản ở Việt Nam, tức là “nhận tội nghĩa
là có tội” và sẽ được “hưởng khoan hồng” thì rất có thể Gandhi cũng đã từng… nhận
tội.
Bản thân lãnh tụ dân chủ
Lech Walesa vĩ đại của Ba Lan cũng đã từng phải ký kết một vài thỏa hiệp với
nhà cầm quyền Cộng Sản Ba Lan trước đây để “giải quyết vấn đề tình thế”. Trong
lịch sử Việt Nam
đã từng có nhà nghĩa quân anh hùng Nguyễn Trung Trực uy danh lẫy lừng, coi cái
chết tựa lông hồng. Nhưng cuối cùng vì chữ hiếu với mẹ, ông đã buộc phải quỳ
gối nộp mạng đầu hàng quân Pháp. Thời “Tam Quốc”, Quan Vân Trường là một dũng
tướng vô song, nhưng khi lâm vào đường cùng vẫn phải đầu hàng Tào Tháo. Phàm
làm người thì quả là bất toàn: Hiện tại có thể là một anh hùng, nhưng sau này
có thể lại là một kẻ hèn nhát…
Nếu tinh ý thì sẽ thấy, chưa
một nhà đấu tranh có tên tuổi trong nước nào dám (hay chỉ là có ý) chê bai
người khác là hèn nhát, là thiếu dũng cảm, mặc dù họ đang ngày đêm phải đối mặt
với công an, nhà tù, và có thể cả cái chết, họ có quyền phán xét kẻ khác. Nhưng
ngược lại, những “nhà đấu tranh trước bàn phím” ở hải ngoại thì cứ thản nhiên
viết bài, có lẽ là để thể hiện cái “tôi” nhiều hơn, chê bai cá nhân này tổ chức
nọ là dễ nhận tội, hay xin hưởng khoan hồng…
Đơn cử như nhà văn Phạm Thị
Hoài (đang sống ở Đức) dùng cụm từ “thuế tư cách” để bình luận về các nhà đấu
tranh trong nhóm “Thức, Định, Long, Trung”. Thế nào là đóng thuế? Và thế nào là
tư cách? Có người nói tư cách đồng nghĩa với nhân cách, điều đó không chính
xác! Tư cách là vị trí xã hội mà từ đó người ta tiến hành hay duy trì một công
việc nào đó, nó thường gắn với nghề nghiệp, vì vậy người ta thường nói “tư cách
người thầy”, “tư cách cá nhân”, “tư cách cán bộ”, thậm chí là “tư cách mõ”
(Nguyễn Công Hoan) vv… Vậy nếu như có thể nói về vấn đề tư cách của một người
đấu tranh nào đó, hãy nhìn vào vị trí xã hội của họ, chứ không thể lấy chuyện
dũng cảm hay không mà đánh giá…
Để hiểu sát hơn với thực tế,
chúng ta hãy xem những người đấu tranh là ai? Có thể liệt kê ra ngay lập tức,
đó là dân oan mất đất, những người bị chế độ đối xử bất công, bao gồm cả các
cán bộ và đảng viên Đảng Cộng Sản bị trù dập, ngược đãi, thất sủng. Riêng đối
với những người không vì gặp những vấn đề cá nhân ở trên mà tham gia đấu tranh
nhằm bênh vực quyền lợi cho người khác là không nhiều. Đây chính là những người
có tư tưởng chính trị đối lập mang tính ý thức hệ tư tưởng, dịp khác người viết
sẽ bàn đến phạm vi này…
Và nếu ta thử hỏi hay tự
hỏi, liệu có ai là những người kể trên đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc đối đầu
với công an, tòa án, nhà tù, cũng như những trò đàn áp hèn hạ khác mà chế độ
Cộng Sản sẵn sàng tung ra? Có thể đáp ngay rằng, không có ai chuẩn bị trước
điều đó, đơn giản là có rất nhiều người trở thành nhà đấu tranh tự lúc nào họ
cũng không biết nữa, điều này rất chính xác đối với dân oan. Nhưng ví dụ đối
với nhóm của các anh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê
Thăng Long và các nhóm hay tổ chức tương tự thì sao? Họ cũng không thể ý thức đầy
đủ về những hệ lụy về sau. Và có lẽ họ đã rất tự tin trong việc tự giữ bí mật, rằng
chế độ Cộng Sản không thể biết được những việc làm của họ…
Như vậy khác với việc một
người lính ra trận biết trước có thể mình sẽ hy sinh, hầu hết những nhà đấu
tranh ôn hòa sẽ không ý thức đầy đủ được những hiểm nguy trước mặt. Đến khi bị
công an bắt bớ, nhất là khi họ phải chịu những đòn cân não nặng nề cộng với
những thủ đoạn bức cung tàn bạo, thì việc họ chấp nhận “bài nhận tội xin khoan
hồng” của công an là điều dễ hiểu. Nhưng chắc chắn một điều: Đó chỉ là giải pháp
tình thế, họ không tâm phục khẩu phục những bản án vô lý bất công đã dành cho
họ.
Vậy ai là người dũng cảm?
Tất cả những người đấu tranh đều là người dũng cảm! Tại sao lại nói như vậy?
Một khi ai đó không chịu chấp nhận bất công, không chịu chấp nhận thân phận con
sâu cái kiến, họ cất tiếng nói và có hành động phản kháng ôn hòa với kẻ cầm
quyền, đều là những người dũng cảm. Một khi những người như Lê Công Định, Trần
Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long và những người giống như vậy
sẵn sàng chấp nhận tạm gác sự thành đạt trong học tập nghiên cứu của mình, chấp
nhận hy sinh sự bình an của bản thân, hy sinh sự vinh hoa mà họ đã và sẽ được
hưởng, để làm một điều gì đó mới mẻ, đó chính là sự dũng cảm. Họ sẽ buồn như
thế nào nếu như đọc được, nghe được những nhận xét sai lạc về họ? Điều đó có
làm suy giảm sức đấu tranh và suy giảm số lượng người trong nước tham gia đấu
tranh hay không?
Chúng ta còn muốn gì hơn ở
những nhà đấu tranh trong nước? Muốn họ phải là những chiến binh bằng thép?
Muốn họ phải tự thiêu, hay ôm bom liều chết? Chúng ta đã sai, nhiều người đã
sai! Chúng ta quen đòi hỏi mà không quen hành động, quen ăn những bữa cơm đã được
dọn sẵn mà không bao giờ tự vào bếp nấu nướng. Chúng ta quen phán xét mà không
tự xét lấy bản thân. Hãy thử làm như những nhà đấu tranh trong nước xem liệu
chúng ta có làm được điều gì hơn họ không? Sợ rằng, chỉ nghĩ đến nhà tù thôi,
nghĩ đến công an thôi, là chúng ta đã “mất mật” ấy chứ! Vậy thì, xin hãy biết
tôn trọng, hãy biết kính trọng những nhà đấu tranh trong nước!
Lê Nguyên Hồng
4 comments:
Cam on Le Nguyen Hong da co bai viet gia tri, Le nguyen Hong dang bac mot nhip cau cam thong, giua nguoi dau tranh trong nuoc, duong dau voi nhieu hiem nguy rinh rap, va cac nha dau tranh cho dan chu VN, dang song tai cac nuoc tu ban tu do. Tren Thuy Nga Paris by Night, Mc. nha Van Nguyen ngoc Ngan da phan tran : "Co nhieu khan gia rat kho tinh, viet thu yeu cau, doi khi mang mo Thuy-Nga la phai lam nhu the nay the kia. Nhung khan gia do da vuot qua quyen han cua khan gia". Va anh Ngan co tra loi thay than chu :"Day chung toi chi co pho ; Neu ban muon bun bo Hue ; Ban di tim cho khac.."
Tro lai chu de ve "Con duong Viet-nam" cua Tran huynh duy Thuc, Le cong Dinh, Le thang Long, Nguyen tien Trung.
Thai do truoc tien cua nhung nguoi song o Hoa-ky va cac nuoc tu ban tu do, Chung ta nen chan trong cac anh, nhu nhung bong hong quy gia cua vuon hoa Dan chu dang ky no ro. Ai thich tuyen cao "Con duong Viet-nam", thi dan than vo. Ai khong thich, thi tim con duong khac.
Những giòng chữ của bạn Lê Nguyên Hồng rất thực tế và từ đó thì tôi hoàn toàn đồng tình. Tôi mong rằng những người đấu tranh trong nước sẽ không để tai và buồn lòng vì những câu viết hay câu nói của một số người chưa thông suốt vấn đề khó khăn trong diễn tiến đấu tranh. Và tôi cũng mong rằng những đồng hương hải ngoại cũng nên suy ngẫm lại vai trò và trách nhiệm của mình trước khi phê phán người khác, nhất là người tại quốc nội.
Đồng ý với Dân Quê
Richard Nguyen
You're absolutely right! We do whatever we can to support those who sacrifice for the way to democracy in Vietnam. If you're not interested in, just ignore it, don't criticize or discourage others' patriotic spirits.
Đăng nhận xét