Ngoại trưởng Mỹ đến Việt Nam

DienDanCTM (Bản tin 10-07-2012)

Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Việt Nam
hôm 10-7-2012
Mở rộng cửa kinh tế - Ủng hộ Việt Nam về Biển Đông - và cổ vũ cho dân chủ nhân quyền

Hôm nay, 10-07-2012, bà Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã có mặt tại Hà Nội trong lịch trình thăm viếng một số nước trước khi đến Phnom Penh, Campuchia, dự hội nghị an ninh khu vực ASEAN.

Tại Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ đã gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp trong giới cầm quyền. Trong các buổi tiếp kiến diễn ra trong ngày, ngoài trọng tâm kinh tế và thương mại, bà Clinton cũng đã đề cập đến hai chủ đề chính là biển Đông và nhân quyền như đã dự đoán.


Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Phạm Bình Minh, bà Clinton đã lên tiếng tuyên bố Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực của Việt Nam nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông. 


Bà cũng không ngần ngại cổ vũ cho dân chủ, đồng thời bày tỏ mối quan ngại về tình hình tự do ngôn luận bị hạn chế tại Việt Nam, và cho rằng Hà Nội cần mở rộng cho người dân được tự do trao đổi ý tưởng, cũng như tăng cường pháp quyền và tôn trọng các quyền phổ quát của công nhân trong nước, kể cả việc cho tự do thành lập công đoàn độc lập.

Trước đó, trong khi dừng chân viếng thăm Mông Cổ, Bà Clinton đã khẳng định là "Dân chủ và thịnh vượng song hành với nhau. Cải cách chính trị và tăng trưởng kinh tế phải liên kết với nhau, và tiến trình dấn thân sâu hơn của Mỹ trong khu vực này sẽ hỗ trợ tiến bộ trên cả hai hướng đó".

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội lần này bà Ngoại trưởng Clinton cũng đã tiếp xúc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Bà cho biết là bà đã có nêu lên mối quan ngại của Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, trong đó có cả những vụ bắt giam các nhà đấu tranh, các luật sư, và các bloggers vốn đã phát biểu ý kiên và quan điểm một cách ôn hòa.

Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ trong cuộc gặp người đồng nhiệm, bà đã bày tỏ lo ngại về hạn chế tự do ngôn luận trên mạng, đặc biệt là phiên xử sắp tới đối với những bloggers thuộc Câu lạc bộ Nhà báo Tự do,  là các ông Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) và bà Tạ Phong Tần, sẽ bị đưa ra xét xử trong vụ án này.

Được biết, tham dự trong phái đoàn bà Clinton trong chuyến viếng thăm này có khoảng hơn 20 nhà doanh nghiệp Mỹ, và đã được chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dành riêng cho một buổi tiếp đón. Trong khi đó dù rất bận rộn trong một ngày viếng thăm tại Hà Nội, bà Ngoại trưởng Mỹ dành thời giờ có mặt ở Đại học Ngoại thương Hà Nội để cùng tham dự với hơn 200 cựu sinh viên chương trình Fulbright trong buổi lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Học bổng Fulbright của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More