Tác giả gửi đến DienDanCTM
Ngày 17 tháng 8 vừa qua, tại
Bộ Giáo dục - Đào tạo Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng tuyên bố cần
chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục. Ông cho biết: "Chúng ta đã 3 lần
cải cách giáo dục, vì sao lần này không đặt vấn đề cải cách nữa mà là 'đổi
mới căn bản, toàn diện'? Phải chăng phải đổi mới từ tư duy cho đến mô
hình, …” , rồi ông tự hỏi: “Việt Nam đã có triết lý về giáo dục
chưa, hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế
kia, nên tiếp thu kinh nghiệm gì của từng nước, trên cơ sở nào". Lời
thú nhận lại rơi vào đúng ngày 67 năm trước Việt Minh nổi dậy cướp chính quyền.
Bài viết này xem lại triết
lý và mục tiêu của giáo dục tại miền Nam
tự do, để từ đó chúng ta có thể nhận ra nguyên nhân và nhận thức được thực trạng
hầu có thể tìm ra con đường xây dựng lại Việt Nam.
Triết Lý Giáo Dục của
Miền Nam Tự Do
Ngay khi thành lập, chính
quyền Đệ Nhất Cộng Hòa đã hết sức quan tâm đến việc xây dựng một nền giáo dục
cho miền Nam
tự do. Năm 1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh học sinh, thân hào nhân
sĩ, học giả, đại diện của quân đội, chính quyền, các tổ chức quần chúng và đại
diện ngành văn hóa và giáo dục... được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra triết lý
giáo dục cho miền Nam.Đại hội đồng thuận lấy ba nguyên tắc nhân bản, dân tộc và
khai phóng làm căn bản cho nền giáo dục miền Nam.
Đến thời Đệ Nhị Cộng Hòa,
vào năm 1964, một Đại Hội khác cũng được tổ chức tại Sài Gòn nhằm xem xét lại
triết lý và mục tiêu giáo dục. Đại Hội duyệt xét và tiếp tục nhìn nhận ba
nguyên tắc nhân bản, dân tộc và khai phóng là căn bản cho triết lý giáo dục. Ba
nguyên tắc này được ghi nhận trong các văn bản, tài liệu ấn hành và đưa vào
Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa (Hiến pháp 1967).
1. Triết lý nhân bản chủ
trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không
xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ
cá nhân, đảng hay tổ chức nào. Triết lý nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa
các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng khác biệt đó để đánh giá con
người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn
giáo, chủng tộc... mọi người đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng
những cơ hội bình đẳng về giáo dục.
2. Triết Lý dân tộc chủ
trương tôn trọng giá trị truyền thống của dân tộc. Vai trò của giáo dục là bảo
tồn và phát huy được những tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa
dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn
và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
3. Triết lý khai phóng chủ
trương lấy tinh thần dân tộc làm gốc nhưng mở rộng tiếp nhận văn hóa văn minh
nhân lọai. Vai trò của giáo dục khai phóng là mở rộng, tiếp nhận những kiến
thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thếgiới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát
triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loạiđể góp phần vào việc hiện đại hóa quốc
gia và xã hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp cận với văn minh thế giới.
Nguyên Tắc Độc Lập với
Chính Trị
Theo nguyên tắc này chính
quyền không trực tiếp can dựvào hoạt động giảng dạy, soạn thảo chương trình hay
điều hành của các cơ sở giáo dục. Các công việc chuyên môn nói trên là của
những người làm giáo dục.
Các chức vụ bộ trưởng hay
tổng trưởng giáo dục có thể là do các chính trị gia và một số nhỏ chức vụ mang
tính chất chính trị nhằm thi hành chính sách của chính phủ như đổng lý văn
phòng, bí thư, v.v... còn các chức vụ khác trong Bộ Giáo dục đều do những nhà
giáo dục chuyên nghiệp đảm trách. Ngay cả những chức vụ mang tính chất chính
trị cũng thường được giao cho những người có chuyên môn về giáo dục. Những
người làm trong ngành giáo dục đều là những người am hiểu công việc, có kinh
nghiệm, giàu tâm huyết, và xem chính trị chỉ là nhất thời, tương lai của dân
tộc mới quan trọng.
Riêng trong lĩnh vực giáo
dục đại học, Điều 10 của Hiến pháp Việt Nam Cộng hòa (1967) nêu rõ: “Nền giáo
dục đại học được tự trị”. Các hội đồng ở cấp viện đại học và cấp trường đại học
(hay phân khoa) có quyền thảo luận và quyết định các vấn đề học vụ và điều hành
mà không phải trình báo hay xin chỉ thị từ bất cứ ai. Nói chung nền giáo dục
miền Nam
là một nền giáo dục tân tiến và tự do.
Mục Tiêu Giáo Dục Miền Nam Tự Do
Từ triết lý nhân bản, dân
tộc và khai phóng, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đề ra ba mục tiêu chính cho
giáo dục như sau:
1. Phát triển toàn diện mỗi
cá nhân. Trong tinh thần tôn trọng nhân cách và giá trị của cá nhân học sinh,
giáo dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính tự nhiên
của mỗi người và theo những quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm
lý. Nhân cách và khả năng riêng của học sinh được lưu ý đúng mức. Cung cấp cho
học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh phán đoán, lựa chọn. Không che
giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực theo
một chủ trương, hướng đi định sẵn nào.
2. Phát triển tinh thần quốc
gia dân tộc ở mỗi học sinh. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh hiểu
biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống, và lối sống của người dân; giúp học
sinh hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở mình, ca ngợi tinh thần đoàn
kết, tranh đấu của người dân trong việc chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; giúp
học sinh học tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt một cách có hiệu quả; giúp học
sinh nhận biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những tài nguyên phong phú của quốc
gia, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; giúp học sinh bảo tồn những
truyền thống tốt đẹp, những phong tục giá trị của quốc gia; giúp học sinh có
tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
3. Phát triển tinh thần dân
chủ và tinh thần khoa học. Điều này thực hiện bằng cách: giúp học sinh tổ chức
những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng và ý thức tập
thể; giúp học sinh phát triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ
luật; giúp phát triển tính tò mò và tinh thần khoa học; giúp học sinh có khả
năng tiếp nhận những giá trị văn hóa của nhân loại.
Những mục tiêu này được đề
ra là để nhằm trả lời cho câu hỏi: Sau khi nhận được sự giáo dục, những người
đi học sẽ trở nên người như thếnào đối với cá nhân mình, đối với gia đình, quốc
gia, xã hội, và nhân loại ?
Phần triết lý và mục tiêu
bên trên được viết dựa trên tài liệu từ WIKIPEDIA, bạn đọc muốn tìm hiểu chi
tiết khác như mô hình cơ sở, tổ chức, quản lý, đánh giá … xin xem trên trang
WIKIPEDIA trong đề tài “Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa”.
Kết quả 20 năm miền Nam
Tự Do
Mặc dầu Việt Nam Cộng Hòa
chỉ tồn tại 21 năm trong chiến tranh và giặc dã, miền Nam đã đào tạo
một tầng lớp trí thức chuyên viên và xây dựng nền tảng giáo dục căn bản cho một
thế hệ hậu duệ, nhiều người đã hết sức thành đạt trên trường quốc tế.
Khi thấy một thiểu số học
sinh, sinh viên miền Nam
thiên tả hay theo cộng sản, có người cho rằng nền giáo dục của miền Nam mang khuyết
điểm là không giáo dục về chính trị. Thực ra giáo dục chính trị là đi ngược với
triết lý và mục tiêu mà miền Nam
đã được đề ra. Thay vào đó học sinh miền Nam ngay từ bậc tiểu học đã được học
môn Công Dân Giáo Dục để nắm vững bổn phận và trách nhiệm của mình và vì thế
sau 37 năm miền Nam lọt vào tay cộng sản đa số dân miền Nam vẫn kiên trì đấu
tranh cho một Việt Nam tự do.
Ông Mai Thái Lĩnh một cựu
sinh viên Viện Đại học Đà Lạt, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố
Đà Lạt dưới chính thể Cộng sản, thổ lộ như sau: "Tôi là con của một cán
bộ Việt Minh – tham gia Cách mạng tháng Tám tại Lâm Đồng sau đó tập kết ra miền
Bắc [...] Chế độ Việt Nam Cộng hòa lúc đó biết lý lịch của tôi, nhưng vẫn không
phân biệt đối xử, cho nên tôi vẫn có thể học hành đến nơi đến chốn. Tính chất
tốt đẹp của nền giáo dục cũ của miền Nam là điều tôi công khai thừa nhận, vì
vậy suốt 14 năm phục vụ trong ngành giáo dục "xã hội chủ nghĩa"
(1975-1989), tôi bị người ta gán cho đủ thứ nhãn hiệu, chụp cho nhiều thứ mũ
chỉ vì tôi nêu rõ những ưu điểm của nền giáo dục cũ cần phải học hỏi. Chính là
do thừa hưởng nền giáo dục đó của miền Nam mà tôi có được tính độc lập
trong tư duy, không bao giờ chịu nô lệ về tư tưởng. Nếu không có
nền giáo dục nhân bản, khai phóng, chịu ảnh hưởng của nền văn minh phương Tây đó,
làm sao tôi có thể trở thành người bất đồng chính kiến trong một xã hội mà
sự nô lệ về tư tưởng là tiêu chí căn bản để tiến thân? " (Mai Thái
Lĩnh, 2009 talawas blog)
Chính trị chỉ là nhất thời,
tương lai của dân tộc mới quan trọng miền Nam đào tạo con người không phải để
phục vụ Việt Nam Cộng Hòa mà để phục vụ cho dân tộc cho nhân lọai.
Độc Lập Tư Tưởng
Trở lại mùa Thu năm 1945,
cao điểm là ngày 2-9-1945, khi Hồ chí Minh đọc Bản Tuyên Ngôn Độc Lập với lời
mở đầu như sau: “Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa
cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có
quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc. Lời bất hủ ấy ở
trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ … Bản tuyên ngôn nhân quyền
và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: "người ta sinh ra tự do
và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền
lợi".
Lời mở đầu của Bản Tuyên
Ngôn Độc Lập cho thấy ước vọng của người Việt trong thời điểm 1945 là độc lập
và tự do. Nhưng thay vì như người quốc gia mở Đại Hội quần chúng nhằm xây dựng
triết lý giáo dục, triết lý phát triển cho Việt Nam. Ngay khi nắm được chính quyền
Hồ chí Minh và những người cộng sản tước đọat mọi quyền tự do và bình đẳng của
người Việt, để áp đặt những tưtưởng Mác, Lênin, Stalin và Mao Trạch Đông được
cộng sản vay mượn từ Nga Tàu lên dân tộc Việt Nam.
Ngày nay các tư tưởng nói
trên đã hòan tòan phá sản. Người Nga đã từ chối tư tưởng của Mác, của Lênin,
của Stalin. Người Tàu cũng không còn lấy tư tưởng của ông Mao làm tư tưởng chỉ
đạo. Thế giới còn lên án chủ nghĩa cộng sản là diệt chủng chống lại con người.
Tiếc thay đảng Cộng sản trên lý thuyết vẫn cố bám vào những tư tưởng đã bị nhân
lọai lên án đào thải. Nói theo ông Mai Thái Lĩnh là những người cộng sản Việt Nam vốn mang
bản chất của nô lệ về tư tưởng. Nô lệ tư tưởng là nguyên nhân mọi khủng
hỏang đã và đang liên tục xẩy ra trong xã hội Việt Nam.
Trở lại với câu hỏi đầu bài
được Nguyễn Phú Trọng nêu ra "Việt Nam đã có triết lý về giáo dục
chưa, hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế
kia, nên tiếp thu kinh nghiệm gì của từng nước, trên cơ sở nào". Ông
Trọng đã nhận ra được thực tế những người mà đảng của ông gởi sang Anh sang Mỹ
đào tạo thiếu khả năng tự đánh giá mớ kiến thức học được mang về. Lỗi không
phải ở họ mà lỗi là ở chính cái thể chế mà ông đang cầm quyền, thể chế không
dựa trên tinh thần nhân bản, dân tộc và khai phóng, mà lại chọn làm nô lệ cho
ngọai bang.
Nhắc đến thể chế là nói về
những người đang quản lý hay cai trị một quốc gia. Khi một người nô lệ tư tưởng
họ làm sao để biết mình là ai ? thì làm sao họ có thể tự phát triển để giúp ích
cho cá nhân mình, cho gia đình, cho quốc gia, cho xã hội, và cho nhân loại ? Có
chăng họ chỉ là những nô lệ trong một guồng máy lỗi thời đang bị đào thải.
Khi con người đã nô lệ về tư
tưởng thì họ chỉ hành xử bằng quyền lực và cho quyền lợi nhất thời. Thể chế
Cộng sản tại Việt Nam
đã đạt đến đỉnh cao của nó, khi tiêu chuẩn đánh giá dựa trên các thứ tự như
sau: hậu duệ,tiền tệ, quan hệ rồi mới đến trí tuệ.
Hậu duệ là con ông cháu cha,
là cha truyền con nối. Tiền tệ là buôn quan bán chức. Quan hệ là đảng phái bè
cánh. Còn trí tuệ tiêu biểu cho độc lập cá nhân thì chỉ là thứ yếu. Có hiểu biết
và tôn trọng độc lập thì cá nhân mới biết trân quý nền độc lập dân tộc. Chả thế
tầng lớp cầm quyền ngày nay chỉ tòan một bọn buôn dân bán nước, sẵn sàng theo
Nga, theo Tàu, theo Mỹ nếu cần.
Hoa Kỳ không cần tay sai
Trong bài “Hoa Kỳ Đồng Minh
Việt Nam” người viết đã phân tích về sự thay đổi chiến lược, chiến thuật và xác
suất chiến tranh giữa Trung cộng và Hoa Kỳ cùng các nước đồng minh. Người viết
lập luận chính phủ Hoa Kỳ luôn xem dân tộc Việt Nam như một đồng minh trong chiến
đấu để bảo vệ và xây dựng tự do. Người viết cũng cho rằng Hoa kỳ luôn tạo cơ
hội để nhà cầm quyền cộng sản thực thi dân chủ, và dân chủ chính là con đường
cho những người cầm quyền cộng sản quay về với dân tộc thay vì tiếp tục mang
thân nô lệ cho Tàu. Và bằng mọi cách Hoa Kỳ sẽ giải phóng các quốc gia còn đang
bị cộng sản chiếm đóng trong đó có Trung cộng và Việt Nam. Vì thế
việc quay về với dân tộc chính là con đường an tòan và hòa bình cho giới cầm quyền
cộng sản.
Khi bài viết được phổ biến
có lập luận phản bác cho rằng Hoa Kỳ không có bạn, không có đồng minh mà chỉ có
tay sai. Lập luận này cũng đựơc cơ quan truyền thông của đảng Cộng sản rả rích
tuyên truyền. Lập luận này đúng trong chiến thuật. Người Mỹ có tinh thần thực
dụng vì thế khi cần những người sẵn sàng làm nô lệ từ tư tưởng đến thể xác như
giới cầm quyền cộng sản thì người Mỹ sẽ ban cho chút ít quyền lợi thu dụng làm
tay sai nhất thời.
Nhưng dựa trên tinh thần
thực dụng người Mỹ luôn cổ vũ cho sự phát triển độc lập tự do. Khi cá nhân xây
dựng được hai yếu tố độc lập tự do cá nhân sẽ đóng góp được nhiều hơn cho nhân
quần xã hội. Trong mối tương quan người Mỹ luôn chủ trương và cổ vũ cho các
phương thức tạo lợi ích cho cả hai bên. Khi một quốc gia độc lập tự do, quốc
gia này sẽ đóng góp nhiều hơn cho nền hòa bình và an sinh nhân lọai trong đó có
cả Hoa Kỳ. Từ đó Hoa Kỳ chỉ đồng minh với các quốc gia chuộng độc lập yêu tự
do.
Kết luận.
Từ ngày 2 tháng 9 năm 1945
đảng Cộng sản đã cưỡng bách dân tộc Việt Nam vào con đường nô lệ tư tưởng
ngọai bang. Con đường này đã thêu dệt những thành tích ảo trong giáo dục như
Nguyễn Phú Trọng tự thú ở đầu bài. Con đường này cũng tạo ra những chiến thắng
ảo, những thành tích ảo về giàu dân mạnh xã hội văn minh.
Thực tế con đường này đi
ngược với con đường tiến hóa của nhân lọai, chỉ đưa Việt Nam vào khủng
hỏang và chiến tranh. Cũng chính con đường này đang đưa đến nước mất, nhà tan.
Đã đến lúc người Việt phải sẵn sàng đứng lên, tự giải phóng giành lại độc lập
tự do để tự mình xây dựng một xã hội Việt Nam nhân bản dân tộc và khai phóng.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
24/8/2012
Tài liệu tham khảo
WIKIPEDIA “Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa”
Nguyễn Quang Duy, 8-2012, “Hoa
Kỳ Đồng Minh Việt Nam”
1 comments:
Tôi đồng ý với tác giả là vì nền tảng giáo dục trong vài thập niên qua đã không được xây dựng trên nền văn hoá, lịch sử và triết lý của dân tộc, cũng như không cộng thêm những cái hay cái đẹp của các nước trên thế giới, mà chỉ vay mượn từ đâu đó. Thế cho nên ngày nay nhân trí và nhân khí không còn dù là Bộ Giáo Dục vẫn tồn tại.
Đây là một thảm họa cho dân tộc ta hiện nay và trách nhiệm của mọi người là phá hủy đi nền Giáo Dục ngụy tạo nầy để dân tộc ta có thể vươn lên như mọi dân tộc trên thế giới.
Đăng nhận xét