Tẩy chay Hạt Điều Máu từ Việt Nam

Hiệp Hội Nhân quyền Quốc tế


Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế vào cuối tháng Bảy vừa qua đã khởi động chiến dịch tẩy chay Hạt Điều Máu đến từ Việt Nam. Hiệp Hội kêu gọi giới tiêu thụ khắp nơi hãy tẩy chay hạt điều xuất phát từ sự bóc lột sức lao nô tân thời. Sau đây là bản tin.
BBT-WebVT
- - -
Hiệp Hội Nhân quyền Quốc tế (IGFM) khởi động chiến dịch tẩy chay sản phẩm đến từ sự bóc lột sức lao nô tân thời.
Frankfurt am Main (26 tháng 7 năm 2012)

Giới tiêu thụ trên toàn thế giới không nên mua hạt điều đến từ Việt Nam vì được sản xuất trong các trại tù cưỡng bách lao động. Liên Minh Bài Trừ Lao Nô Mới tại Châu Á (CAMSA) kêu gọi như thế trong chiến dịch tẩy chay của họ. Hiệp Hội IGFM, một trong những thành viên sáng lập CAMSA, đưa ra một số báo cáo của các tù nhân chính trị về điều kiện nguy hiểm và vô nhân đạo trong quá trình chế biến hạt điều.

Lao nô thân thời
Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Việt Nam chấm dứt bóc lột sức lao động trong các nhà tù và cho phép các tổ chức độc lập đến thăm.
Khi đập vỏ hạt điều thì tay chân, mắt, mặt và mũi tù nhân thường bị bỏng và ăn mòn vì nhiễm chất độc CARDOL bám vào. Tù nhân không được cung cấp kính, quần áo, găng tay an toàn nên nhiều người bị mù mắt.
Trại giam Z30A Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai ở miền Nam Việt Nam, với khoảng 7.000 tù nhân là nơi sản xuất chính của công ty xuất khẩu hạt điều Bình Thanh. Công ty này thuộc sở hữu của Quân đội Việt Nam. Một số cựu tù nhân chính trị đã cho IGFM biết họ bị ép làm việc mỗi ngày lên đến 32 kg hạt điều hạng B. Nếu từ chối làm việc hay không đạt mục tiêu sản xuất, thì họ bị đưa vào biệt giam.
Hầu hết những người làm hạt điều có những vết sẹo trên mặt, bàn tay hoặc cánh tay. Một số thậm chí bị mù do bị dính [chất độc CARDOL]. Hạt điều được báo cáo không chỉ sản xuất trong các trại tạm giam, mà còn trong các nhà tù khác của Việt Nam.
Nhờ xuất khẩu hạt điều, nhà nước Việt Nam thu được hàng năm lên đến 1,5 tỷ đô la Mỹ.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More