Tham nhũng tại Việt Nam vẫn đứng hàng đầu trên thế giới

DienDanCTM (Bản tin 12-09-2012)

Các đại biểu quốc tế tại buổi đối thoại lần thứ 10 về
phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam h
ồi năm ngoái
 
Mặc dầu luôn hô hào "quyết tâm" chống tham nhũng, nhưng Việt Nam vẫn đứng cuối bảng xếp hạng các quốc gia trên thế giới về bài trừ tham nhũng.

 Theo phúc trình của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) thì Việt Nam được xếp vào nhóm nước tham nhũng trầm trọng nhất thế giới trong năm 2011, và nạn tham nhũng ở Việt Nam lộng hành hơn nhiều quốc gia trong vùng Châu Á.

Bản phúc tình của tổ chức Minh Bạch Quốc tế nhận định rằng nạn tham nhũng ở Việt Nam nhan nhản một cách trắng trợn; lộ liễu, công khai khắp nơi; và hơn các nước khác ở tính chất “phổ biến” ở mọi nơi, mọi lĩnh vực, các cấp, các ngành từ kinh tế, giáo dục, y tế đến lĩnh vực từ thiện, nhân đạo...  Thậm chí, tham nhũng xảy ra ngay cả ở các cơ quan chống tham nhũng của chính quyền, cùng bộ máy tư pháp gồm tòa án, công tố viện, v.v...


Hôm 10-9 vừa qua,  tại cuộc hội thảo do Quốc Hội cộng sản Việt Nam tổ chức, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống Tham nhũng trong bản phúc trình cho thấy chính quyền cũng phải thừa nhận “tình hình tham nhũng ở Việt Nam là nghiêm trọng.”

Mới đây, trong đợt kiểm điểm gọi là "tự phê bình và phê bình" do trung ương đảng CSVN đề ra, kết quả được coi như  đã không thành công.

Theo ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ,  đợt kiểm điểm vừa rồi làm khá kỹ lưỡng, vì "hầu như Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã đặt lên bàn nghị sự tất cả mọi vấn đề". Nhưng qua tự phê bình và phê bình chưa thấy ai chịu trách nhiệm về một số vụ việc nổi cộm như Vinashin, Vinalines....

Ông nói với báo chí: "Nếu không có ai nhận trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines thì việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình coi như không thành công", và cần phải tiếp tục làm rõ, làm cho ra kết quả cụ thể, con người cụ thể. Phải kết luận rõ ràng, chính xác và cụ thể trong đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp từ cơ sở tới TƯ có ai và có bao nhiêu người nằm trong "một bộ phận không nhỏ... đang suy thái về mọi mặt..."  mà lãnh đạo cũng đã đề cập gần đây.

Tuy nhiên, theo nhân dân, việc này đường như bế tắc nếu chỉ trông chờ vào đảng cầm quyền hiện nay.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More