Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã qua đời

DienDanCTM (Bản tin 02-10-2012)

Tác giả tập thơ Hoa Địa Ngục, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, đã qua đời sáng nay 2-10-2012, tại Nam California, hưởng thọ 73 tuổi.

Ông mất tại bệnh viện ở thành phố Santa Ana sau một tuần nhập viện điều trị chứng nhiễm trùng đường phổi  với triệu chứng đau ở ngực. Bệnh đã trở nặng một ngày trước khi ông mất, và ông đã được bạn bè tận tình chăm sóc cho đến khi ông qua đời.

Sinh năm 1939 tại Hà Nội, nhà thơ Nguyễn Chí Thiện được mọi người biết đến qua biệt danh "ngục sĩ" từ năm 1980, khi tập thơ của ông xuất hiện ở hải ngoại, mang tựa đề “Tiếng Vọng Từ Ðáy Vực”, do Ủy Ban Tranh Ðấu cho Tù Nhân Chính Trị tại Việt Nam xuất bản. Tập thơ của ông cũng đã được dịch già Huỳnh Sanh Thông dịch ra Anh ngữ với tên "Flowers From Hell" tức Hoa Địa Ngục, được  Yale Center for International & Area Studies ấn hành. Tác phẩm này sau đó cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng khác như Pháp, Ðức, Hòa Lan...

Tập thơ thoát ra khỏi Việt Nam khi ông mang tay đột nhập vào được Tòa Ðại Sứ Anh tại Hà Nội vào tháng 7 năm 1979, và được Giáo Sư Patrick J. Honey thuộc đại học London mang ra khỏi Việt Nam. Sau đó, ông bị công an bắt lại ngay sau khi rời khỏi cổng Tòa Đại Sứ Anh, và bị giam giữ thêm gần 12 năm.

Từ năm 1981, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới đã phát động chiến dịch kêu gọi quốc tế can thiệp với Hà Nội để ông được tự do. Nhờ sự vận động lên tiếng của thế giới tự do, ông được thả khỏi tù  ngày 28-10-1991. Đến năm 1995, nhờ sự can thiệp đặc biệt của quốc tế, ông đã được chế độ Hà Nội cho đi Mỹ định cư. Trong thời gian sống ở phần đất tự do, ông đã tiếp tục sinh hoạt đấu tranh cho tự do dân chủ cho đất nước Việt Nam. Năm 2001, ông đã cho xuất bản tập truyện Hỏa Lò, kể lại những kinh nghiệm về chế độ Cộng Sản cũng như kinh nghiệm tù đày khắc nghiệt mà ông đã chịu đựng trong gần cả đời ông.

Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã được vinh danh với nhiều giải thưởng quốc tế cũng như của tổ chức trong cộng đồng người Việt. Năm 1985 ông được tặng thưởng khiếm diện giải thưởng thơ quốc tế tại Rotterdam. Năm 1995 ông được trao giải Văn Học Nghệ Thuật Quốc Khánh VN. Sau khi ra hải ngoại, ông được Hội Nhà Văn Quốc Tế trao giải thưởng năm 1998.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More