Tòa án CSVN xử 2 nhạc sĩ yêu nước: Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình bị 6 năm tù giam - Nhạc sĩ Việt Khang bị 4 năm tù giam

DienDanCTM (Bản tin 30-10-2012)

Nhạc sĩ Hoàng Nhật Thông (tức Trần Vũ Anh Bình, hình trái)
và nhạc sĩ Việt Khang (tức Võ Minh Trí, hình phải) vừa bị
tòa án CSVN xử tù vì sáng tác các bản nhạc yêu nước
Phiên tòa xử 2 nhạc sĩ yêu nước Trần Vũ Anh Bình (tức nhạc sĩ Hoàng Nhật Thông) và Việt Khang Võ Minh Trí tại tòa án Tp. HCM chỉ kéo dài nửa ngày và đã kết thúc trưa nay 30-10-2012 với bản án mà nhà cầm quyền áp đặt cho 2 nhạc sĩ là Trần Vũ Anh Bình 6 năm tù giam và Việt Khang 4 năm tù giam. Cả hai sẽ bị chịu thêm 2 năm quản thúc sau khi mãn án tù giam.

Cũng như những vụ xét xử được dựng lên trước đây, phiên tòa đã được bố trí an ninh nhằm ngăn chận những ai muốn tham dự. Chỉ có những người thân có giấy báo mới được tham dự phiên xử, nhưng chỉ qua truyền hình đặt ngoài phòng xử giống như phóng viên báo chí nước ngoài.

Được biết, tham dự quan sát vụ xử sáng nay có mẹ và vợ nhạc sĩ Việt Khang đến từ Tiền Giang. Thân nhân của nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình có vợ và anh, chị gái.

Nhạc sĩ Việt Khang, 34 tuổi, và nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị bắt hồi tháng 9-2011. Sau đó Ns. Việt Khang được thả ra và khoảng 3 tháng sau bị bắt lại vào ngày 23-12-2011. Cả hai bị nhà cầm quyền cáo buộc cùng chung tội danh là “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN” theo điều 88 Bộ luật hình sự. Nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình bị buộc là đã sáng tác 11 bài hát, và nhạc sĩ Việt Khang có 2 bài hát bị xem là "phản động", chỉ vì những bài hát này nói lên tâm tư của người dân Việt yêu nước trước sự xâm lược của Trung quốc hiện nay.

Ngoài ra, cáo trạng của toà án CSVN còn buộc tội cả hai nhạc sĩ Anh Bình và Việt Khang là đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận tự dựng lên nhóm gọi là “Tuổi trẻ yêu nước”, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng Internet lập trang web “tuoitreyeunuoc…” và lập các blog cá nhân để trao đổi thông tin, "với mục đích tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Nhà nước XHCNVN" , và còn "nhận tiền của thế lực thù địch..., rải và dán truyền đơn có cờ vàng ba sọc đỏ....". Tuy nhiên, tất cả những cáo buộc không có đưa ra bằng chứng rõ ràng.

Trước bản án vô lý này, ngay sau phiên tòa kết thúc, sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc đối với bản án dành cho hai nhạc sĩ yêu nước Trần Vũ Anh Bình và Việt Khang, và cho rằng "Việc kết án tù này là hành động mới nhất trong một loạt các động thái của chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tự do ngôn luận."

Theo ông Rupert Abbott thuộc Tổ chức Ân xá quốc tế chuyên nghiên cứu về Việt Nam, thì “thật lố bịch khi đối xử như vậy với những người này chỉ vì họ sáng tác các bài hát. Đây là những tù nhân lương tâm. Họ bị bắt giữ chỉ vì họ đã thực hiện quyền tự do ngôn luận một cách hòa bình bằng những bài hát và những hành động phi bạo lực.” Tổ chức này cũng đã lên tiếng kêu gọi Hà Nội thả tự do ‘ngay lập tức và vô điều kiện’ cho hai nhạc sĩ này. 

* Những bản nhạc mà nhà cầm quyền CSVN cho là "phản động"


0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More