Kontum: dân chúng thoát nạn vì đập thủy điện Đăk Mek 3 bị vỡ khi chưa tích nước

DienDanCTM

Những khối bê tông  thân đập Đăk Mek 3 bị vỡ đổ.
Một công trình thủy điện ở huyện Đăk Glei, Kontum, được biết dưới tên Đak Mek 3, luôn được khẳng định cho là "được thi công đảm bảo chất lượng và đúng thiết kế", đã bị vỡ nát hôm 22-11, với từng khối bêtông lớn gãy, nằm chỏng chơ dưới dòng sông. Nguyên do được lý giải là do "một chiếc xe chở đá đã va vào thân đập khiến đập vỡ dây chuyền..."

Theo ông Lê Bá Thanh - giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek (chủ đầu tư), sự cố vỡ đập xảy ra lúc 17g30 ngày 22-11, "khi công nhân của các đơn vị đang thi công chèn đá vùng thân đập thì xảy ra sự cố khiến đập vỡ về phía thượng lưu". Lúc xảy ra sự việc, một tài xế đang đứng cạnh bị vùi xuống vực sâu. 

Dự án thủy điện Đăk Mek 3 khởi công từ tháng 3-2009, dự kiến đưa vào phát điện đầu năm 2013 tới đây, có công suất 7,5MW, được đầu tư với số vốn hơn 200 tỉ đồng. Công trình do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Nam Việt, có trụ sở đặt tại Sài Gòn  thiết kế.  Đập có thiết kế dài khoảng 80m, cao 20m, nhưng hiện tại hơn 60m đập đã vỡ hoàn toàn.

Đập thủy điện chỉ vì một chiếc xe đá như trên va vào
đã vỡ đổ thì thật là "tào lao"
Ba ngày sau khi sự cố vỡ đập chết người xảy ra, sự việc vẫn chưa được báo cáo về Sở Xây Dựng và Sở Công Thương tỉnh Kontum. Xác nhận với báo chí chiều ngày 25-11, ông Đỗ Hoàng Liên Sơn, giám đốc Sở Xây dựng Kon Tum, cho biết sự cố vỡ đập xảy ra tại thủy điện Đăk Mek 3 ông chưa nắm được vì chủ đầu tư chưa báo cáo. Nhưng theo lời bình luận của ông Sơn “vì chủ đầu tư và đơn vị thi công là một nhà cả nên chưa chắc họ đã thi công đúng theo thiết kế được duyệt. Giám sát cũng do một đơn vị của chủ đầu tư thuê luôn. Về tiến độ công trình, chủ đầu tư làm mình không nắm được nên các công trình này cũng chưa tổ chức giám sát”.

Cùng lúc, ông Nguyễn Bộ, giám đốc Sở Công thương Kon Tum, cũng cho biết đến chiều 25-11 vẫn chưa nhận được thông tin xảy ra vỡ đập ở thủy điện Đăk Mek 3. Ông cho biết, "vừa qua sở có đi kiểm tra, giám sát nhưng không phát hiện vấn đề gì bất thường..." Tuy nhiên, theo ông "nếu vỡ đập thì có thể do chất lượng công trình không đảm bảo. Hôm nay, 26-11, sở cho lập đoàn vào kiểm tra, đánh giá toàn bộ vụ việc.

Theo dư luận hiện nay, thì trong cái rủi còn cái may vì đập đang trong quá trình thi công, chưa tích nước chứ không dân thường sẽ chết oan nhiều hơn. Nếu đập chỉ cần xe chở đá va đụng vào đã vỡ thì không biết khi cho tích nước sẽ nguy hiểm đến mức nào.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng lý giải của chủ đầu tư là "tào lao", hết sức vô lý. Một đập thủy điện mà chỉ vì chiếc xe đá 60 tấn va vào đã vỡ vậy thì sau khi tích nước sẽ ra sao? Chỉ có cấu kết tham nhũng làm ăn cẩu thả mới xảy ra sự này mà thôi.

Tại sao phải để cho người dân cứ phải sống trong sợ hãi với mấy cái đập thủy điện thế này? Đây chỉ là một công trình cở nhỏ, như vụ vỡ đập Đắkrông ở Quảng Trị mới đây, và hiện còn bao nhiêu công trình thủy điện lớn khác như đập Sông Tranh 2. Làm gì để cứu dân khỏi những "quả bom" khổng lồ thế này, nhất là vào mùa lũ lụt mới khởi đầu năm nay. Đó là vấn đề đặt ra từ bấy lâu nay.

1 comments:

Thiệt là hết chỗ nói. Chuyện này làm tôi nhớ lại loại trường "đậu hũ" mà dân Tàu gọi các ngôi trường xây cẩu thả ở Trung Quốc. Kết quả là hàng ngàn các cháu học sinh bị chết trong trận động đất. Nhà dân thường chung quanh còn đứng vững, còn các trường hầu như đều xập.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More