Việt Nam không đóng thị thực vào hộ chiếu lưỡi bò TQ

Phm ViếĐào

CƠ QUAN LÃNH SỰ VIỆT NAM KHÔNG ĐÓNG DẤU THỊ THỰC NHẬP CẢNH VÀO HỘ CHIẾU ĐƯỜNG LƯỠI BÒ CỦA CÔNG DÂN TRUNG QUỐC

Hộ chiếu lữi bò của Trung Quốc
Theo một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao cho hay, để đối phó với hành động ngang xương của nhà đương cục Bắc Kinh: phát hành hộ chiếu điện tử có hình ảnh đường lưỡi bò; ngang nhiên công bố chủ quyền lãnh hải Trung Quốc trùm lên vùng đặc quyền kinh tế tế của Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trên Biển Đông; Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lệnh cho các cơ quan lãnh sự không được phép đóng dấu thị thực vào loại hộ chiếu này đối với công dân Trung Quốc khi xin thị thực vào Việt Nam…

 Việc in hình ảnh lãnh hãi nước khác vào hộ chiếu là một tiền lệ chưa từng có trong quan hệ quốc tế; việc Trung Quốc ngang nhiên phát hành hộ chiếu lại cho hình bản đồ lãnh hải của quốc gia khác vào hộ chiếu, một loại giấy tờ tùy thân dành cho công dân nước mình khi xuất ngoại mang nhiều thâm ý bên trong. Rất nhiều ý kiến của cư dân vỉa hè cho rằng: Việc phát hành loại hộ chiếu có hình đường lưỡi bò là một đòn nắn gân của Tập Cận Bình với ai đó có thể từng có thỏa thuận ngầm, đi đêm gì đó với ông Tập và với Trung Quốc: để xem họ nhẫn nhịn đến mức nào trước hành động khiêu khích này…

Về phía Việt Nam, để đối phó với thủ đoạn khiêu khích, nắn gân này của Trung Quốc, nếu Việt Nam không có hành động tương thích để hóa giải với đòn độc, cân não này thì rất có khả năng Trung Quốc sẽ lấn tới, không chỉ dừng lại bằng việc phát hành hộ chiếu ngoại giao tuyên rêu rao với cả thế giới… Để tránh không đẻ số, làm phức tạp thêm tình hình và cũng không thể làm ngơ trước hành động tiểu nhân, tiểu xảo của nhà đương cục Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lệnh cho các cơ quan lãnh sự: Cấp 1 tờ thị thực rời cho công dân Trung Quốc khi họ xin thị thực nhập cảnh vào Việt Nam thay cho việc xác nhận trực tiếp vào hộ chiếu…

Đây cũng là việc làm bất đắc dĩ nhưng cần thiết, chấp nhận được của Bộ Ngoại giao trong tình thế quan hệ hai nước đang xấu, đang gầm ghè nhau như chó với mèo…


*
HOAN HÔ BIÊN PHÒNG LÀO CAI
 Nóng -"Hoan hô Biên phòng Lào Cai, Móng Cái đóng dấu "hủy" vào hộ chiếu lưỡi bò"

Trong số gần 200 khách du lịch từ Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh vào VN ngày 23/11 tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai, cơ quan chức năng phía VN đã đóng dấu hủy 4 hộ chiếu có in chìm hình đường lưỡi bò, đồng thời bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu này đã đóng dấu thị thực vào giấy thông hành rời cho người nhập cảnh.

Trung tá Trần Việt Huynh--đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Lào Cai--cho biết đến nay lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng dấu hủy vào 111 hộ chiếu của công dân Trung Quốc có in hình đường lưỡi bò khi nhập cảnh vào VN.

Trong khi đó, theo đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh (đồn biên phòng số 7), sau khi phát hiện bản đồ đường chín đoạn (hay còn gọi là đường lưỡi bò) được in lên một số trang trong hộ chiếu phổ thông điện tử của người Trung Quốc, đồn biên phòng áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc ."Biên phòng Móng Cái đã áp dụng biện pháp chỉ cấp thị thực rời cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sử dụng cuốn hộ chiếu phổ thông điện tử có in bản đồ đường lưỡi bò ở một số trang. Khi cấp thị thực rời, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc dưới bất cứ hình thức nào", đại diện đồn biên phòng số 7 khẳng định.

Theo đồn biên phòng số 7, ban đầu người Trung Quốc chưa có phản ứng gì về biện ohaops mới này từ phía VN. Tuy nhiên,:" về lâu dài người TQ sẽ thấy bất tiện khi nhập cảnh bằng thị thực rời và họ sẽ phản ứng với loại hộ chiếu này để các cơ quan chức năng phía TQ thay đổi", đại diện đồn biên phòng số 7 nói.

Thân Hoàng-Hồng Thảo
(Tuổi Trẻ trang 19)
Bản tin này ở trang 19 Thời Sự cùng với bài
"Thêm một hành động thâm độc của Trung Quốc"
nhưng chưa thấy lên trang tin điện tử báo Tuổi Trẻ( 10 giờ)
Theo: Nguoilotgach.
-----------------------------

Hộ chiếu 'lưỡi bò': Việt Nam, Đài Loan phản đối, Ấn Độ trả đũa

Ngoài các nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Đài Loan - lãnh thổ mà Bắc Kinh coi là "lợi ích cốt lõi" - lên tiếng phản đối bản đồ phi pháp mà nước này in trên hộ chiếu mới.

(ĐVO) Straitstimes dẫn nguồn AFP cho biết, ngày 23/11, Đài Loan lên tiếng phản đối Trung Quốc, sau khi nước này phát hành hộ chiếu mới có in bản đồ "đường lưỡi bò".

"Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu kêu gọi Trung Quốc không “đơn phương phá vỡ hiện trạng eo biển Đài Loan”, quan chức của ông phát biểu trong một tuyên bố.

Tuyên bố này được phía Đài Loan đưa ra là do hộ chiếu điện tử mới của Trung Quốc có in thêm bản đồ có Hồ Nhật Nguyệt và Vách núi Cingshui.

 Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 22/11/2012, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước việc Trung Quốc cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân của nước này, trong đó có in hình bản đồ Trung Quốc bao gồm đường đứt đoạn (đường lưỡi bò), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh:
“Việc làm trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên".

Không chỉ Việt Nam, nhiều quốc gia khác có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đều lên tiêng phản đối hộ chiếu mới mà nước này phát cho công dân.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết họ đã chuyển công hàm đến đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để phản đối hành vi mang tính khiêu khích của Bắc Kinh.
Theo báo Thanh Niên, ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario khẳng định động thái trên của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cũng tuyên bố nước này sẽ không thừa nhận bất cứ công dân Trung Quốc nào sử dụng hộ chiếu có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Theo tờ Hindustan Times vào hôm nay, 23.11, tòa đại sứ Ấn Độ ở Trung Quốc đã trả đũa bằng cách cấp cho các công dân Trung Quốc thị thực có in hình bản đồ của họ, trong đó mô tả hai khu vực tranh chấp nói trên thuộc lãnh thổ Ấn Độ.

1 comments:

Thật xấu hổ cho đảng cs lãnh đạo đất nước, để cho tàu khựa khiêu khích như vậy mà câm miệng, chỉ lo đi đánh gió chống khủng bố và bắt nạt dân lành

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More