Công an Hà Nội bó tay trước cuộc biểu tình ngay trước tòa nhà ĐSQ Trung Quốc

DienDanCTM

Trưa hôm nay, 16-12-2012, những người dân yêu nước bằng một chiến thuật "du kích" đã thực hiện một cuộc biểu tình đột xuất chống Trung quốc xâm lược ngay trước cửa tòa nhà Đại sứ quán Trung Quốc. Cuộc biểu tình hoàn toàn do các búp bê và những con thú đồ chơi tham dự cùng với những biểu ngữ lên án Trung quốc xâm lược VN, như "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam", " Trung quốc cút khỏi biển đông", "Trung Quốc phải chấm dứt xâm lược"...

Theo blogger Nguyễn Lân Thắng, cuộc biểu tình "nổ ra bất ngờ và rầm rộ" với rất nhiều khẩu hiệu đã tung bay ngạo nghễ trước cửa đại sứ quán Trung Quốc và các lực lượng chức năng đã không trở tay kịp. Kết quả ghi nhận "không biểu tình viên nào bị bắt, tất cả ra về yên ổn mà không phải sang Lộc Hà...". Mới đây hồi tuần trước, trong cuộc biểu tình hôm chủ nhật 9-12 tại Sài gòn và Hà Nội, công an đã ra tay ngăn chận và trấn áp, nhiều người đã bị bao vây không cho rời nhà. Riêng tại Hà Nội, hàng chục người dự biểu tình bị đàn áp bắt đưa lên xe chở về trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà.

Đây không phải là sáng kiến đầu tiên của những người Việt yêu nước. Theo một bản trên tờ The Guardian, do Nguyễn Công Huân chuyển ngữ phổ biến trên Dân Luận gần đây, hồi tháng Giêng đầu năm nay tại Nga, cảnh sát ở thành phố Barnaul thuộc Siberi đã điên đầu vì "các lực lượng chính trị đối lập đã sử dụng các phương thức mới để tổ chức các sự kiện công chúng là dùng đồ chơi với biểu ngữ nhỏ xíu để biểu tình”. 

Hình người Lego, trứng Kinder và các đồ chơi nhỏ khác
đang đóng vai ”người biểu tình” ở Nga
(Hình chụp bởi Sergey Tephlyakov)
Một cuộc cuộc biểu tình đã được ghi nhận, trong đó những đồ chơi bé nhỏ: gấu bông, hình người của Lego, các nhân vật trong South Park v.v…, đã tập hợp ngoài trời với những tấm biển có dòng chữ ”Chúng tôi ủng hộ bầu cử trong sạch” và ”Chỗ dành cho một tên trộm là trong tù, chứ không phải ở điện Kremlin”. Các nhà hoạt động xã hội đã dàn dựng cuộc biểu tình bằng đồ chơi này sau khi nhà cầm quyền liên tiếp từ chối yêu cầu của họ là được tổ chức một cuộc biểu tình hợp pháp để phản đối cuộc bầu cử quốc hội đầy tranh cãi với  việc quay trở lại ghế Tổng thống của Vladimir Putin.

Những người đi qua đã chiêm ngưỡng cuộc biểu tình bằng đồ chơi với sự thú vị, nhưng cảnh sát thì coi đây là sự việc nghiêm trọng, và đã tìm cách gây sức ép để nhằm chấm dứt "các cuộc biểu tình bằng đồ chơi", và đã yêu cầu phía công tố nghiên cứu tính hợp pháp của hình thức biểu tình này.

Trong khi đó, phía người dân cho rằng ”nỗ lực hạn chế quyền công dân của nhà cầm quyền, không cho họ bày tỏ chính kiến đã trở thành lố bịch.” Một sinh viên cao học 26 tuổi và là người tổ chức cuộc biểu tình, đã nói. ”Chúng tôi muốn phóng đại sự lố bịch và tức cười này và cho người dân thấy nhà cầm quyền đã nỗ lực như thế nào trong việc hạn chế quyền tự do của họ”.








1 comments:

trung cong xam lan bien dao VN vo phap luat den noi nhung con bup be khong co tim ,khong co oc ma con chiu khong duoc phai xuong duong de phan doi chinh kien cua minh.Dang cong san VN da thay chua? khong biet dang cong san la con nguoi hay con vat ma lai co trai tim vo cam nhu the? thua ca nhung con bup be khong tim khong oc, nhuc qua ma cung chang biet, chi biet bo dit nhung thang xam luoc trung cong de lam cho dua cho che do cong san tai VN. Nhung dang cong san dua vao trung cong duoc bao lau, do moi la dieu quan trong ma cong san VN khong luong truoc duoc.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More