Vũ Thị Phương Anh
Bên Thắng Cuộc của Huy Đức từ lúc gần ra đời đến nay đã làm
xôn xao dư luận - nói như một học giả người Mỹ trong Vietnam Studies Group (từ
ĐH Washington) thì cuốn sách là một sensation. Người khen thì rất nhiều, kẻ chê
cũng không ít, nhưng dù yêu dù ghét thì mọi người đều phải đồng ý một điều: đây
là cuốn sách đầy đủ nhất về lịch sử VN sau năm 1975, cho dù tất nhiên vẫn rất
phiến diện, như chính tác giả cũng thừa nhận và dự liệu.
Như rất nhiều người Việt khác ở trong và ngoài nước, tôi
cũng háo hức tìm và đọc cuốn sách này. Vì cuốn sách rất dày, nên tôi chỉ mới lướt
qua toàn bộ cuốn sách (Phần 1: Giải phóng) và đọc kỹ những phần mình quan tâm
nhất, đó là những chương về cuộc sống ở SG sau năm 75, trong đó có các chương
mà nhiều người khen hay như các chương Cải tạo, Đánh tư sản, Nạn kiều. Nhưng có
lẽ không giống với nhiều người khác, tôi không có ấn tượng gì mấy về những
chương vừa nêu. Những chi tiết trong các chương ấy đa phần tôi đã biết quá rõ
và gần như có thể tự viết ra được mà chỉ dựa vào trí nhớ. Vì đó chính là một phần
không bao giờ quên được của cuộc đời tôi.
Trước khi "giải phóng", tôi chỉ là một đứa trẻ con
chưa đầy 15 tuổi, nhưng sau ngày 30/4/1975 tôi đã từ vai trò một đứa con thứ
trong gia đình (tôi thứ ba, có cả anh trai và chị gái, nên hầu như chẳng bao giờ
được giao việc gì quan trọng) bỗng trở thành một trụ cột, khi anh chị tôi đi
"di tản" theo dòng người đông nghẹt leo lên những chiếc tàu để chở
quân nhân Mỹ rời VN vào chiều 29/4. Ba tôi thì làm việc với chế độ mới không được
bao lâu rồi xin tự nghỉ việc vì "mất sức lao động". Ông vốn có bệnh
glaucoma (cao nhãn áp) từ trước, đến sau 30/4 thì trở nặng, phải vào Bệnh viện
Bình Dân vài lần, tôi và mẹ tôi phải nuôi bệnh khá vất vả, đặc biệt là những
ngày sau năm 75 thiếu thốn đủ thứ. Ra viện, ba tôi có đi làm thêm ít lâu nhưng
đi làm về rất căng thẳng, hay kêu nhức đầu (từ trước 1975 ông đã bị "thiên
đầu thống" tức là đau nửa bên đầu) rồi cuối cùng làm đơn xin nghỉ việc.
Lúc ấy, việc tự động xin nghỉ việc của ba tôi đã làm cho mẹ
tôi có chút ít oán trách, vì không phải ai cũng được chế độ mới lưu dụng - thậm
chí có thể nói là "trọng dụng" như ba tôi: ông là một công chức hành
chính rất giỏi của chế độ cũ, tốt nghiệp Học viện Quốc gia Hành chính của VNCH,
trước năm 75 làm việc tại Sở Thuế Quận 5 với chức vụ gì đó khá cao, nhưng sau
năm 75 sau mấy ngày đi học tập (3 ngày?), ông vẫn được làm việc với chế độ mới.
Tôi còn nhớ ông làm tại Phòng Thu Quốc Doanh thuộc Sở Thuế TP HCM với trụ sở đặt
trên đường Đồng Khởi, chuyên phụ trách mảng thu thuế của các công ty sản xuất của
tư nhân mới được chế độ mới tiếp quản; lúc ấy tôi còn đến đó một vài lần để đưa
giấy tờ gì đó trong thời gian ba tôi nằm bệnh viện.
Tôi vẫn nhớ trước khi ông quyết định nghỉ thì ba mẹ tôi có
tranh cãi với nhau khá nhiều về điều đó, và mẹ tôi cố khuyên ông cố gắng đi làm
vì con cái (lúc ấy là tôi) cần có lý lịch "cha (mẹ) làm việc cho nhà nước"
để thi đại học, nhưng cuối cùng ông vẫn nghỉ và tôi đã đi thi đại học với cái
lý lịch "mẹ buôn bán nhỏ, cha trước 1975 làm việc cho chế độ cũ, sau 1975
đi làm tại ..., đến năm 1977 nghỉ việc vì mất sức lao động."
Mãi đến sau này, khi tôi quyết định nghỉ việc khỏi cơ quan
cũ (cũng chính là trường đại học mà tôi đã thi vào, đậu, là sinh viên rồi sau
đó được giữ lại làm giảng viên đến mấy chục năm) như một hành động phản đối (dù
chỉ lặng lẽ và không nói ra cho ai biết), tôi mới nhớ lại hành động nghỉ việc của
ba tôi hồi ấy, và tự hỏi, phải chăng ông đã quyết định nghỉ vì không thể chịu nổi
những chính sách vô lý, vô nhân của chính quyền mới mà lúc bấy giờ ông phải cam
tâm làm người thực hiện, và thậm chí phải đóng vai người tham mưu?
Câu hỏi này không ai có thể trả lời cho tôi được, vì cũng
như nhiều người thuộc bên thua cuộc còn ở lại VN sau năm 75, ông đã ra đi mang
theo tất cả những suy nghĩ của ông về chế độ mới và thời đại mới xuống tuyền
đài mà không kịp chia sẻ cho ai.
Cũng vì rút hồ sơ để nghỉ việc nên tôi mới có dịp nhìn thấy
trên tờ khai lý lịch đi thi đại học của tôi đã được cán bộ tuyển sinh năm ấy
ghi chú ở trên là "con ngụy quyền".
Chẳng rõ dòng chữ ấy trên lý lịch có làm ảnh hưởng gì đến
"sự nghiệp chính trị" của tôi không, chỉ biết sau khi ở lại trường
thì tôi luôn bị lẹt đẹt, chậm chạp hơn những bạn bè cũng lứa trong việc xét
biên chế chính thức, xét tăng lương, xét cử đi học, vv.
Nhưng cũng chẳng hiểu tại sao tôi chưa bao giờ thắc mắc về
những điều ấy cả, mà luôn chấp nhận đương nhiên bị đối xử tệ hơn, "vì mình
là con ngụy, lý lịch lại xấu, anh chị đi di tản, định cư ở Mỹ" mà. Tôi
luôn nghĩ như tôi mà được đi học, lại có việc làm trong nhà nước (thay vì phải
đi buôn bán ở chợ như nhiều người khác cùng lý lịch), thì dù có bị kỳ thị đôi
chút (!), lẹt đẹt đôi chút, cũng là đương nhiên, và thực ra là may mắn lắm rồi!
Nói thẳng thừng ra, thì chúng tôi còn sống sót đã là may, vì
chúng tôi là bên thua cuộc!
Vâng, suốt mấy chục năm đó từ ngày 30/4/1975, ở phía bên
thua cuộc là tôi và gia đình tôi, rồi các chú, các bác, cô dì cậu mợ và con
cháu của họ hàng tôi và sau này là gia đình ông xã tôi - vốn là một Thanh niên
xung phong (TNXP), đi theo lời kêu gọi của ông Võ Văn Kitệ (VVK) để tìm cách gột
rửa lý lịch như Huy Đ²ức (HĐ) đã viết trong chương về thanh niên xung phong -
có biết bao nhiêu là bi kịch đã xảy ra.
Bà con tôi, bạn bè tôi và hàng xóm tôi có rất nhiều người phải
đi học tập cải tạo, có người trốn trại cải tạo bị bắn chết, có người đi vượt
biên bị bắt, khi công an còng tay đã nhảy xuống biển chết, có người đi vượt
biên bị mất tích cả gia đình, có người bị đánh tư sản, tịch thu nhà cửa, mất
toàn bộ gia sản nên phát điên, suốt ngày đi lang thang, nói năng lảm nhảm.
Ông xã tôi sau khi đi TNXP được ít lâu bị đưa sang Campuchia
khi đang chiến tranh thảm khốc, khi ba chồng tôi bị bệnh mất thì ông xin phép về
chịu tang cha rồi bỏ đi vượt biên luôn nhưng không thành, bị cắt hộ khẩu, cũng
đã có lúc phải lê la ở chợ trời buôn bán thuốc tây.
Tôi và đứa em kế cũng đã từng được cha mẹ cho làm đơn đi
"bán chính thức", đóng tiền mỗi người cả chục cây vàng (chả biết do
ai mách bảo, dẫn mối), nhưng vừa mới đi đến Vũng Tàu (giả dạng làm khách du lịch)
thì được báo là "động, không xuống ghe được" nên lại về chờ.
Rồi ngay sau đó là vụ rồi chìm tàu ở SG (không rõ có phải là
vụ Cát Lái trong sách của HĐ không?), vụ này tôi cũng biết rõ, vì lúc ấy ở khu
Ông Tạ, Xứ An Lạc có nguyên cả một Hợp tác xã (HTX) đan len gồm mấy chục gia
đình với cả trăm nhân mạng cùng đi và mắc nạn trong chuyến đi định mệnh ấy. Các
xác chết được nhận về, đem về Nghĩa trang Chí Hòa (bây giờ là Công viên Lê Thị
Riêng) "người nào người nấy đã trương lên, to như con bò", tôi nghe mấy
đứa hàng xóm kể như vậy khi chúng rủ nhau lên nghĩa trang để xem, chúng rủ cả
tôi nhưng tôi sợ ma, không dám đi. Khăn tang trắng cả một xóm, rất thê lương.
Chính vì vụ này mà ba tôi ngừng hẳn không còn bao giờ dám nghĩ đến chuyện cho
con cái đi vượt biên nữa, nên tôi vẫn còn ở VN đến tận bây giờ.
Sau này, mỗi khi có dịp nghĩ đến những sự kiện đã xảy ra, thỉnh
thoảng tôi vẫn tự hỏi, những nạn nhân xấu số của bên thua cuộc ấy đã nghĩ gì,
và cảm nhận những gì, trong những phút giây đau đớn cuối đời?
Nhưng rồi thì người ta cũng phải quên đi để mà sống. Trong số
bạn bè có lý lịch thuộc "phía bên kia" giống tôi (có lẽ phải khá hơn
tôi một chút, vì ngoài việc thuộc về phe thua cuộc thì tôi còn là Bắc di cư,
Công giáo, cha ngụy quyền, anh chị di tản), cũng có những người sau này vào Đảng,
nắm giữ những chức vụ quan trọng.
Nhiều người cố gắng học hành để đi làm cho công ty nước
ngoài khi VN bắt đầu mở cửa, lương bổng tử tế, cuộc sống khá ung dung. Một số
không nhỏ đi định cư ở nước ngoài theo diện HO của cha sau khi đi cải tạo về,
hoặc lấy chồng, lấy vợ là con của những người HO và sau đó được bảo lãnh để
đoàn tụ gia đình. Mọi việc rồi cũng nguôi ngoai, cuộc sống cứ tiếp diễn, bạn
bè, đồng nghiệp, sui gia có nhiều người thuộc phe chiến thắng, là Đảng viên ĐCS
...
Tưởng như cuộc chiến đã hoàn toàn qua đi, sự chia rẽ giữa những
người Việt thực sự đã không còn... Mà cũng chẳng ai muốn nhớ đến hoặc nhắc đến
những ngày tháng đen tối ấy để làm gì. Chỉ giữ ở trong lòng, vì nó là một phần
cuộc đời mình, thế thôi.
Không ai trong chúng tôi lại có thể ngờ có ngày những ký ức
và sự kiện lịch sử ấy lại được một người từ bên thắng cuộc viết ra. Những dòng
chữ trong cuốn sách của HĐ được tác giả viết bằng giọng văn rất bình thản,
khách quan, chẳng thấm vào đâu so với những ký ức đầy cảm xúc của chúng tôi, những
người đã thực sự phải trải nghiệm những thí nghiệm của một chế độ mới đối với
những người anh em thua cuộc của họ. Nhưng cũng chính vì giọng văn bình thản đó
mà những sự vô lý đến không thể tưởng tượng và không thể tin được của những
chính sách sau ngày "giải phóng" mới càng lộ rõ.
Những thông tin trong cuốn sách không làm tôi xúc động - vì
chắc chắn các chi tiết mà tôi có thể kể ra từ kinh nghiệm cá nhân còn lâm ly và
kỳ bí hơn nhiều - mà chỉ làm cho tôi thắc mắc, không biết đến bao giờ thì những
người anh em thắng cuộc mới thực sự hiểu đầy đủ những người thua cuộc, và ý thức
rõ những điều phi nghĩa, phi nhân mà họ đã làm đối với những người anh em kém
may mắn của họ?
Nếu bên thắng cuộc không chịu thực tình tìm hiểu và không
chân thành nhận lỗi, thì sẽ không bao giờ có sự hòa giải thực sự.
Để tồn tại, những người thua cuộc đã phải chấp nhận - dù muốn
dù không - từ đó đến nay, đã cố nguôi ngoai để quên đi và chung sống, nên chắc
chắn họ không cần sự hòa giải này. Giờ đây, những người thực sự cần hòa giải phải
là bên thắng cuộc chứ không bao giờ là bên thua cuộc nữa. Bên thắng cuộc chỉ có
một cơ hội duy nhất để có thể dễ dàng có được sự hòa giải thôi, đó là có sự độ
lượng và công bằng đối với bên thua cuộc ngay khi họ vừa chiến thắng.
Vì khi đối xử bất công, và thực hiện chính sách trả thù với
bên thua cuộc, lại trong suốt một thời gian dài như vậy, thì bên thắng cuộc đã
cho phép bên thua cuộc tự giải thoát khỏi nỗi đau thua cuộc của mình bằng sự khẳng
định chắc chắn rằng phe thắng cuộc chẳng qua thắng được là vì họ tàn ác hơn. Nỗi
đau thua cuộc đã được gột rửa bằng niềm tự hào rằng chính mình mới là người có
chính nghĩa
Và tôi tự hỏi, liệu ai sẽ là người đầu tiên viết lên những
trang sử VN đương đại từ cái nhìn phía của những người thua cuộc đây?
VTPA
0 comments:
Đăng nhận xét