Tổ chức Ân Xá Quốc Tế tố cáo việc bà Hồ Thị Bích Khương bị đánh trong tù.

DienDanCTM

Bà Hồ Thị Bích Khương đã bị hành hung
gây thương tích nhiều lần trước đây
Tổ chức Ân xá Quốc tế (AXQT - Amnesty International) vừa lên tiếng tố cáo việc tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương bị một tập thể tù nhân đánh đập hội đồng trong nhà tù K4 thuộc trại số 5 ở  huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, nơi bà đang thọ án năm năm tù về tội  mà nhà cầm quyền áp đặt cho là "Tuyên truyền chống Nhà nước".

Theo  Ân xá Quốc tế thì bà Khương bị đánh "vào mặt, vào bụng và vùng kín" mang thương tích nặng cần phải được điều trị khẩn cấp. Tô chức này kêu gọi "hành động khẩn cấp", gửi thư đòi nhà cầm quyền Việt Nam hãy cho bà Hồ Thị Bích Khương được đi điều trị ngay, kể cả cho nhập viện nếu cần thiết. Ngoài ra, tổ chức AXQT cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền ở VN tiến hành một cuộc điều tra toàn diện, độc lập và nhanh chóng vụ việc xảy ra hầu đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý đồng thời có hành động để ngăn chặn các sự cố như vậy xảy ra trong tương lai. Trong dịp này, AXQT nhắc lại đòi hỏi Hà Nội phải thả ngay lập tức vô điều kiện tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương, cũng như đòi hỏi các cơ quan thẩm quyền phải cải thiện điều kiện nhà tù tại Việt Nam để đáp ứng các quy tắc căn bản tối thiểu của Liên Hợp Quốc đối với tù nhân.

Được biết hồi tuần qua, bà Hồ Thị Lan, chị ruột của bà Hồ thị Bích Khương qua các phương tiện truyền thông nước ngoài đã tố cáo việc em bà bị đối xử tàn tệ trong trại giam.

Bà Hồ Thị Lan cho biết, theo thông tin những phạm nhân mới ra trại báo cho bà là "phải đến thăm Bích Khương gấp, tình trạng của Khương rất nguy hiểm hiện cách tay rời ra, mặt bị đánh thâm tím hết, bụng đau đớn không đi tiểu được và hiện đang nằm trạm xá bệnh viện". Những người này cho biết là bốn phạm nhân đánh Bích Khương theo kiểu "hội đồng".

Bà Lan đã đi thăm em hồi cuối tuần qua, và cho biết bệnh tình thương tích Bích Khương đã đỡ nhưng vẫn còn nằm ở trạm xá vì đi tiểu vẫn còn đau buốt. Bà cũng cho biết chi tiết xảy ra trong đêm 4-11, sau khi Bích Khương đi vệ sinh trở về, vừa bước vào phòng giam thì có một người ụp vào túm đầu đánh, sau đó ba người khác cũng ào vô đánh hội đồng mà không biết lý do. Theo lời bà Lan, thì em gái bà không có hiềm khích hay thù oán gì với những phạm nhân này, và bà cáo buộc hành vi bạo lực đối với em gái bà đã "được khuyến khích" làm ngơ của quản giáo trại giam, những thủ phạm "được xem như là lập công chứ không có tội" qua vẻ mặt "cười nhởn nhơ khi đánh xong", thậm chí còn khoe khoang với các phòng khác".
Bà Hồ Thị Bích Khương trước phiên tòa toàn CA

Cũng xin nhắc lại, tù nhân lương tâm Hồ thị Bích Khương, một dân oan khiếu kiện trở thành một người công khai đấu tranh chống lại những bất công, tham nhũng tại Việt Nam, và  là thành viên của Khối 8406, một phong trào tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam đã nhiều lần đi tù. Bà bị bắt lại hồi tháng 12-2010 vì nhà cầm quyền cáo buộc là phát tán tài liệu ‘chống Nhà nước’, nói "xấu nhà nước qua truyền thông nước ngoài" .

Một năm sau đó, trong một phiên tòa tại Vinh hồi cuối năm 2011, xử chung với Mục sư Nguyễn Trung Tôn, tòa án CSVN tỉnh Nghệ An đã kết án 5 năm tù và ba năm quản chế cho bà Hồ Thị Bích Khương với tội “tuyên truyền chống nhà nước”  theo điều 88 Bộ Luật Hình sự, dù bà luôn bác bỏ điều này.

1 comments:

Ngay nay toan dan VN da len an che do cong san VN LA MOT NHA CAN QUYEN MAN RO nhat trong lich su VN ke tu khi cuop chinh quyen mien NAM VIET NAM day ai nguoi dan mien NAM di vung kinh te moi, noi rung sau nuoc doc, bat bo bo tu hang trieu QUAN NHAN CAN CHINH VIET NAM CONG HOA giam giu cho den ngay nay chua co duoc ngay ve, rat nhieu nguoi phai chet trong tu nguc cong san. Can bo cao cap thi buon ma tuy dua vao VN de dau doc thanh thieu nien, de cho tang lop xa hoi ngay nay suy doi dao duc, dat nuoc dan di den diet vong

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More