Lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến Pháp: Khi kẻ gian tự mắc bẫy của chính mình!

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai

Tấn Hà

Tác giả gửi đến DienDanCTM

Chuyện kẻ gian tự bắn vào chân mình hay tự mắc bẫy mình là chuyện bi hài thường xảy ra. Câu chuyện "Lấy ý kiến nhân dân về bản Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 1992" của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) là một câu chuyện tương tự. Thực chất nó chỉ là một việc làm nhằm che mắt nhân dân và dư luận quốc tế. Chính vì vậy Quốc hội do ĐCSVN lãnh đạo đã ấn định khoảng thời gian lấy ý kiến rất chóng vánh: Ba tháng. 

Nhưng những diễn biến bất ngờ từ việc 72 nhân sĩ trí thức trong nước khởi xướng một Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp với nội dung cũng hoàn toàn bất ngờ đối với ĐCSVN đã khiến cho nhà cầm quyền hết sức bối rối. Dư luận trong và ngoài nước đều hả hê, vui mừng, vì lần đầu tiên sau gần 70 năm cai trị đất nước, hàng chục,
sau đó là hàng trăm, và đến hôm nay là hàng ngàn công dân Việt nam (trong đó có rất đông các cựu quan chức của ĐCSVN) đã chính thức lên tiếng đòi xoá bỏ quyền lãnh đạo đất nước bất hợp pháp của ĐCSVN trong Hiến pháp 1992. 

Chắc chắn, nếu như ĐCSVN không khơi mào ra cái gọi là "sửa đổi hiến pháp" thì sẽ chưa có một bản kiến nghị sửa đổi hiến pháp của hàng ngàn nhân sĩ trí thức và nhân dân Việt Nam. Khởi xướng bằng 72 vị tiên phong, Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp hết sức khúc chiết và khoa học của họ đã chỉ ra hàng loạt những điểm cần sửa đổi trong Hiến pháp Năm 1992. Những chi tiết ấy hoàn toàn không có trong Bản dự Thảo sửa Đổi hiến Pháp mà Quốc hội Việt Nam Cộng Sản đã soạn thảo và ban hành công khai...

Bản Kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp của Nhân Dân (xin được gọi Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp do 72 nhân sĩ trí thức khởi xướng như vậy) hiện nay một mặt đang làm cho ĐCSVN đau đầu, mặt khác lại dấy lên một làn sóng chính trị sâu rộng, tác động đến toàn xã hội, nhất là đối với các cựu chiến binh, các cựu cán bộ công chức trong nước. Đây sẽ là dịp thuận lợi và hoàn toàn hợp pháp để họ bày tỏ nguyện vọng và ý chí của mình trước công luận quốc tế và đại chúng nhân dân, vì nhà nước chính là người đã khởi xướng việc "lấy ý kiến nhân dân trong và ngoài nước về việc sửa đổi Hiến Pháp 1992".

Tuy động tác lấy ý kiến nhân dân lần này cũng chỉ là trò che mắt chính nhân dân, nhưng ĐCSVN đã dùng một "tấm vải" vốn đã thưa lại cũ mèm, cho nên họ không thể che nổi những cặp "mắt thánh" của nhân dân nữa. Nhân dân đã biết rất rõ rằng, nguyên nhân của mọi nguyên nhân dẫn đến tình trạng tham nhũng tràn lan, mất chủ quyền biển đảo, đất nước suy sụp kinh tế, xã hội nhố nhăng lộn xộn, đạo đức suy đồi vv... chính là hệ quả của việc ĐCSVN đã tiếm quyền lãnh đạo đất nước trong mấy chục năm qua. Họ đã dùng hiến pháp như một lá bùa để duy trì quyền lực đó.

Trước đây (và có thể là cả hiện nay nữa) nhiều người không biết rằng, một chế độ có tự do dân chủ thì bản hiến pháp phải do nhân dân lập ra bằng những cách làm khoa học. Khi lập ra một bản hiến pháp, nhà cầm quyền đương đại (hoặc lâm thời) phải tạo điều kiện tốt nhất để mọi thành phần trong xã hội, từ trí, nông, công, thương đến các tôn giáo trong nước đều có quyền tham gia lập hiến. Sau đó nhà cầm quyền (cụ thể là hội đồng lập hiến dân bầu) công khai tổng hợp ý kiến của nhân dân, họ chọn lọc ra những ý kiến có nhiều đồng thuận nhất, tập trung nhất, cộng với sự chắt lọc tinh hoa từ các bản hiến pháp tiến bộ trên thế giới, lập ra một bản hiến pháp cho đất nước mình. 

Nhưng hôm nay, nhờ có Bản kiến Nghị dự Thảo hiến Pháp kèm theo Bản dự Thảo hiến Pháp của 72 nhân sĩ trí thức đến tay người đọc thông qua chủ yếu là mạng Internet, người đọc đã thấy rằng, từ năm 1945 đến nay ĐCSVN đã cố tình che mắt nhân dân, dùng những chiêu trò hết sức dối trá hòng đoạt lấy quyền lực lẽ ra phải thuộc về nhân dân. ĐCSVN tự tô vẽ rằng, họ chính là những người xứng đáng nhất để cầm quyền, để "lãnh đạo đất nước" ví dụ trong Điều 4 Hiến pháp 1992 đã chứng minh điều này: "ĐCSVN, đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội".


Sau khi cái gọi là "Bản dự Thảo sửa Đổi hiến Pháp năm 1992" do Quốc hội của ĐCSVN ban hành, người ta thấy ngay dã tâm của ĐCSVN là tiếp tục tiếm quyền độc tài lãnh đạo đất nước lâu dài. Thậm chí dự thảo hiến pháp lần này còn gia tăng quyền lực của ĐCSVN; đó là bắt buộc các lực lượng vũ trang phải tuyệt đối trung thành với họ: “Lực lượng vũ trang nhân dân phải tuyệt đối trung thành với đảng cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân, có nhiệm vụ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, cùng toàn dân xây dựng đất nước và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.”  (Điều 70 sửa đổi bổ xung Điều 45). Việc lực lượng vũ trang phải "tuyệt đối trung thành với ĐCSVN" không hề có trong bất kỳ bản hiến pháp nào của Việt Nam từ trước đến nay!

Như vậy những điều khoản "sửa đổi" của bản Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội của ĐCSVN tung ra, chỉ nhằm làm đám hoả mù che mắt nhân dân. Mục đích cuối cùng của họ vẫn là thống trị đất nước (giữ nguyên Điều 4) và gia cố cho vị thế quyền lực của họ trong bối cảnh những năm qua đã có nhiều cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước đang nỗ lực không ngừng đấu tranh nhằm Dân chủ hoá đất nước. Những người đấu tranh đang gây áp lực không ngừng và ngày một lớn hơn lên chế độ Cộng Sản. Chính vì vậy trò "sửa đổi hiến pháp" chỉ là động tác siết chặt quân đội và công an trong chiếc vòng kim cô "tuyệt đối trung thành với ĐCSVN" hòng biến các lực lượng vũ trang thành công cụ vô tri trong tay họ mà thôi...

Rất may cho người dân Việt Nam. Trong lúc đất nước đang sắp sửa tiếp tục rơi vào chiếc bẫy chính trị, thông qua việc "sửa đổi hiến pháp" do ĐCSVN giăng ra, thì đã có những con người sáng suốt lên tiếng. Bằng việc cho ra đời Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp của 72 nhân sĩ trí thức, công luận đã thấy rằng: Nếu ĐCSVN thông qua Quốc hội của họ tiếp tục lừa dối nhân dân, thì không còn gì để nói nữa, sự thật đã hoàn toàn phơi bày: ĐCSVN không tôn trọng ý kiến nhân dân, tiếp tục chà đạp lên quyền tự do chính trị, quyền có quyền tham gia lập hiến của mọi công dân. Điều này đã ngay lập tức tác động lên các tôn giáo, điển hình là việc Đức tổng giám mục Ngô Quang Kiệt đã tham gia ký tên vào Bản kiến Nghị  sửa Đổi hiến Pháp của Nhân dân. 

Chúng ta cũng không có gì bất ngờ và hoàn toàn dễ hiểu tại sao ban đầu có nhiều cá nhân và tổ chức còn bàng quan với Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp của Nhân dân. Lý do cũng rất đơn giản: Những người tham gia đấu tranh chống chế độ Độc tài do ĐCSVN cai trị trong nhiều năm qua, họ đã quá hiểu bản chất của chế độ CS. Hãy xem ĐCSVN ra nghị quyết chỉ đạo như sau: "Mọi ý kiến thảo luận, góp ý cần phải thống nhất với mục tiêu mà Đảng và Nhà nước đã xác định đi theo chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN" (thứ trưởng Trần Đức Lai - Bộ TT&TT - họp báo ngày 29/01/2013). Như vậy người ta không tin vào việc một bản kiến nghị lại có thể làm cho ĐCSVN từ bỏ dã tâm cố hữu là hoàn toàn có cơ sở. Đồng thời, chỉ cần xem qua cái gọi là "dự thảo" để sửa đổi hiến pháp của ĐCSVN người ta đã thấy ngay rằng, đây lại là một trò mèo của ĐCSVN hòng tiếp tục lừa mị nhân dân chứ không có gì khác.

Thế nhưng Bản kiến Nghi sửa Đổi hiến Pháp và Bản dự Thảo sửa Đổi hiến Pháp của các nhân sĩ trí thức khởi xướng đã làm được một việc ngược lại, đó là vạch rõ ra những gì mà người dân Việt Nam đang cần, và rất cần phải được hiến định. Họ cũng đã chỉ ra rằng: Bản hiến pháp đang được ĐCSVN áp đặt cho đất nước hiện nay cần phải được sửa đổi về căn bản để nhân dân có thể thụ hưởng một cách công bằng nhất về nhân quyền, và để người dân thực thi có hiệu quả quyền lực của mình theo hiến pháp. Để tránh độc tài, ĐCSVN không có quyền độc tôn. Các lực lượng vũ trang do nhân dân sinh ra, từ nhân dân mà ra, cho nên họ chỉ cần trung thành với tổ quốc và nhân dân là đủ... Cuối cùng Bản kiến Nghị của Nhân dân đã bóc trần được bộ mặt thật của ĐCSVN. Và như vậy là ĐCSVN đã tự mắc bẫy mình. Lần này  nếu ĐCSVN không lắng nghe và chấp nhận ý kiến của Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp của Nhân dân thì họ sẽ khó thoát ra khỏi chiếc bẫy mà ban đầu chính họ đã giăng ra!

Việc xuất hiện Bản kiến Nghị sửa Đổi hiến Pháp của Nhân Dân đã cho thấy, cùng với Phong trào Đấu tranh Dân Chủ rộng khắp, đó cũng chính là những cánh chim én đầu tiên báo hiệu mùa xuân sẽ đến. Quy luật phát triển của dân chủ bao giờ cũng có một lộ trình giống nhau, sự giả dối không thể cứ tồn tại mãi, vì sớm hay muộn nạn nhân rốt cuộc cũng sẽ phải phát hiện ra là mình bị lừa. Chỉ có người Cộng Sản mới hiểu rõ người Cộng Sản. Một khi các nhân sĩ trí thức, các cựu quan chức đã phát giác ra sự thật thì toàn thể dân tộc sẽ sẵn sàng theo họ. Nếu ĐCSVN không nhanh chóng chấp nhận sinh hoạt chính trị đa nguyên và sẵn sàng chia sẻ quyền lực với nhân dân thì coi như họ đã tự đóng lại con đường rút lui trong danh dự của mình...

3 comments:

dẹp bỏchế độ độc tài đảng trị thì mọi sự đều tốt đẹp cho dân tộc tổ quốc việt nam chứ sửa lui sửa tới mà đảng cộng sản vẩn nắm đầu cởi cổ thì đâu vẩn hoàn đấy con dân trong kiếp đời trâu chó vẩn hoàn kiếp đời chó trâu

Đảng csvn từ thời Hồ tặc cho đến nay có khi nào chúng nói và chúng làm đi đôi với nhau, sửa đổi hiến pháp,đây là một dịp nữa để chúng dở lại bổn củ,mị dân,đánh lừa thế giơi... là chiêu bài muôn đời của bọn chúng,đảng cs. Chúng ta biết rất rõ chuyện đó,nhưng bằng cách nào và phương thức gì để đối phó lần này với miếng đòn Ù LÌ của bọn chúng,không bao giờ có chuyện đổi thay với vc ,đây là chân lý .Xin tất cả nhửng ngừơi Việt yêu nước cùng nhau nắm tay tìm một phương pháp đối phó thật hửư hiệu với đảng vc, để cứu nguy dân tộc và đất nước khỏi bọn quỉ dử .Xin nguyện HỒN THIÊNG SÔNG NÚI,QUỐC TỔ VN giúp cho con dân sớm thoát khỏi nanh vuốt của loài quỉ Đỏ. Xin gửi lời cám ơn chân thành đến những người Việt yêu nước ỏ trong và ngoài nước cùng ký tên trong bảng đề nghị sửa đổi Hiến pháp.Kính chúc tất cả cùng nhau một lòng nắm tay tranh đấu đến thành công,để dân tộc có tự do,đất nước phú cường. TRẦN NGUYÊN TRỰC /PA

"Quân đội ta trung với đảng,hiếu với dân,sãn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do..."
Chân lý này không có gì thay đổi được.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More