Hoa Kỳ: Blogger Tạ Phong Tần được vinh danh "Phụ Nữ can Đảm" năm 2013

DienDanCTM

Blogger Tạ Phong Tần, thành viên CLB nhà báo tự do,
được Hoa Kỳ trao giải thưởng Phụ Nữ Can Đảm năm 2013
Blogger Tạ Phong Tần đã được giải thưởng Phụ Nữ Can Đảm cùng với 9 phụ nữ khác trên thế giới nhân ngày quốc tế Phụ Nữ 8 tháng 3 năm nay.

Theo thông báo hôm 4-3 của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cùng với blogger Tạ Phong Tần của Việt Nam, những phụ nữ khác được vinh danh qua giải thưởng Phụ Nữ Can đảm năm 2013 (International Women of Courage Award Winners) gồm có các bà: Malalai Bahaduri, Trung sĩ,  Giảng viên cao cấp người Afghanistan; Tsering Woeser (Wei Se), một tác giả, nhà thơ, và blogger Tây Tạng thuộc Trung Quốc; Samira Ibrahim, Điều phối viên, thuộc một tổ chức nhân quyền ở Ai Cập; Julieta Castellanos, Hiệu trưởng Đại học quốc gia tự trị của Honduras; Nirbhaya "Fearless", phụ nữ trẻ can đảm trong vụ hiếp dâm trên xe buýt ở Ấn Độ, đã tạo nên những cuộc biểu tình làm nền tảng cho phong trào đòi chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ; Tiến sĩ Josephine Obiajulu Odumakin, Chủ tịch Chiến dịch vì Dân chủ ở Nigeria; Elena Milashina, Nhà báo hoạt động nhân quyềnở Nga; Fartuun Adan, Giám đốc điều hành trung tâm Nhân Quyền và Hòa bình Elman ở Somalia; Razan Zeitunah, Luật sư nhân quyền ở Syria.

Tạ Phong Tần, một blogger nổi tiếng thành viên của câu lạc bộ Nhà báo Tự Do, là người mạnh dạn lên tiếng chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam, kêu gọi tự do dân chủ, bênh vực dân oan và chống lại chính sách bá quyền của Trung Quốc đối với Việt Nam. Bà đang chịu án tù 10 năm với thêm hai năm quản thúc tại gia.

Là một cựu đảng viên Cộng sản, từng phục vụ trong ngành công an. Sau khi xuất bản những bài viết chỉ trích các chính sách của Đảng CSVN, bà Tạ Phong Tần đã bị trục xuất khỏi công an và rời khỏi Đảng. Năm 2006, qua trang blog "Công Lý và Sự Thật",  bà đã phổ biến công khai nhiều bài viết trực tuyến chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền Việt Nam. Năm 2011, bà bị bắt và bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước.

Giải thưởng Phụ Nữ Can Đảm hàng năm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bắt đầu từ năm 2007. Cho đến nay qua giải thưởng này, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã vinh danh 67 phụ nữ từ 45 quốc gia trên thế giới. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Ngoại trưởng John Kerry và Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama sẽ trao giải cho 10 phụ nữ này vào ngày 8/3 tại Hoa Thịnh Đốn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More