Bắc Hàn xử án công dân Hoa Kỳ

DienDanCTM – 28/4/2013
Ông Kenneth Bae

Tin từ Bắc Hàn ngày hôm nay cho biết là Bắc Hàn sẽ đem một du khách người Hoa Kỳ, tên là Kenneth Bae (hay Pae Jun Ho theo cách gọi của Bắc Hàn), 44 tuổi, gốc Hàn, bị giam giữ tại Bắc Hàn từ Tháng 11 năm ngoái sau khi bị bắt tại thành phố Rason, ra xét xử với tội danh bị cáo buộc là “mưu toan lật đổ chính phủ (Bắc Hàn)”. Tính từ năm 2009, đã có ít nhất 6 công dân Hoa Kỳ khác đã bị bắt giam tại Bắc Hàn. 

Vì Bắc Hàn và Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao nên Toà Đại Sứ Thụy Điển tại Bắc Hàn sẽ đại diện Hoa Kỳ trong các việc tố tụng.

Theo luật của Bắc Hàn, những người phạm tội có hành động thù địch chống phá nhà nước sẽ “lãnh án tù tới chung thân khổ sai hay tử hình ”.

Bản tin cũng cho hay là “ông Bae đã thú nhận phạm tội mưu toan lật đổ chính phủ, nhưng không
cho biết là ông Bae đã làm những việc gì, mà chỉ nói rằng những sự thú nhận của ông Bae phù hợp với các bằng chứng”.

Bản tin cũng cho biết “vụ xử sẽ diễn ra trong nay mai nhưng không nói rõ ngày tháng”.
Đọc những thông tin nói trên, đặc biệt những chi tiết viết nghiêng trong ngoặc kép, người ta không khỏi giật mình về những sự tương đồng giữa vụ xử án một công dân Hoa Kỳ sắp diễn ra tại Bắc Hàn với những vụ xử án những công dân Hoa Kỳ gốc Việt Nam đã diễn ra ở Việt Nam trong thời gian qua: cũng tội danh “âm mưu lật đổ” hay “Điều 79” của CSVN, cũng “không cung cấp chi tiết là các bị cáo đã làm điều gì phạm luật trong khi rêu rao là có đủ bằng chứng”, cũng “không thông báo chi tiết về ngày xử”, cũng “giam giữ vô cớ và vô hạn định”, cũng nói là “bị cáo đã thú nhận tội” cho dù từ ngày bị bắt tới nay bị cáo chưa từng được gặp thân nhân hay luật sư”, và cũng bị “án tối đa là chung thân hay tử hình”).

Rồi đây, chắc vụ xử của ông Bae sẽ diễn ra với những kịch bản mà người Việt Nam trong và ngoài nước đã quá quen thuộc.

Phải chăng cách hành xử vô pháp vô luật được thể hiện tại Bắc Hàn, Việt Nam hiện nay là những thuộc tính của “chủ nghiã cộng sản” khởi đi từ cốt lõi là sự dối trá! Điều chắc chắn là dối trá không phải là bản chất của con người Việt Nam thật thà chất phác!

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More