Nhà sập ở Bangladesh và Đập Sông Tranh 2

DienDanCTM – 27/4/2013

Vào ngày 24/4 vừa qua, một toà nhà thương mại cao 8 tầng ở vủng ngoại ô thành phố Dhakar ở Bangladesh đã bị sập khiến cho ít nhất 325 công nhân bị thiệt mạng và mấy trăm người khác bị thương. Theo các nhân viên cứu hoả cho biết thì có khoảng 2.000 người ở trong toà nhà này khi bị sập. Toà nhà này là trụ sở của một ngân hàng, một xưởng may và nhiều cửa hàng khác.
Cách đây 8 năm, một xưởng may tại Bangladesh cũng đã bị sụp đổ khiến hàng chục công
nhân bị thiệt mạng, và vào Tháng 11 năm ngoái, một vụ hoả hoạn đã xẩy ra tại một hãng dệt may khiến hơn 100 công nhân bị thiệt mạng gây nên một luồng dư luận phản đối về tình trạng thiếu an toàn trong nền công nghệ dệt may tại Bangladesh. Những toà nhà ở trong và ở chung quanh thành phố Dhakar  thường không tuân thủ những tiêu chuẩn về xây dựng.
Bangladesh đứng hàng thứ nhì thế giới về công nghiệp dệt may, chuyên sản xuất quần áo rẻ tiền, và công nhân Bangladesh có mức lương rất thấp.


Sau khi tai nạn xẩy ra, khu công xưởng 8 tầng nói trên biến thành một đống gạch đá với những thanh sắt cong queo, chứng tỏ việc xây cất đã không theo đúng những tiêu chuẩn an toàn về xây cất, chẳng hạn toà nhà 8 tầng này chỉ được giấy phép để xây nhà 5 tầng. Câu hỏi người ta đang đặt ra là tại sao các thanh tra lại để sự việc này xẩy ra mà không có biện pháp sớm hơn, chẳng hạn như đóng của cơ xưởng nói trên trước khi nó sụp đổ.

Sự kiện này khiến người ta nhớ đến tình trạng cực kỳ đáng quan ngại tại Đập Sông Tranh 2, với vết nứt trầm trọng hiện đang đe dọa mạng sống và sự an toàn của hàng bao nhiêu ngàn người dân trong khi nhà nước cộng sản Việt Nam đang không có một giải pháp nào thoả đáng để đối phó với tình hình.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More