Tòa án đã thụ lý vụ bà Bùi Hằng Kiện chủ tịch Tp. Hà Nội

DienDanCTM

Sau gần một năm việc bà Bùi Thị Minh Hằng khởi kiện chủ tịch UBND TP.Hà Nội là ông Nguyễn Thế Thảo, tòa án Hà Nội mới đây đã chính thức thụ lý đơn khởi kiện của bà.

Hồi tháng 4 năm 2012, trong khi bị giam ở Thanh Hóa, bà Bùi Thị Minh Hằng, một nhà đấu tranh dân chủ từng tham gia nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội từ năm 2011, thường xuyên bị nhà cầm quyền đàn áp sách nhiễu trong thời gian qua, đã có ý định kiện Quyết định hành chính số 5225/QĐ vào cuối năm 2011 của UBND Hà Nội của chủ tịch Tp. Hà Nội, để đưa bà vào "cơ sở giáo dục". Quyết định này đã làm cho chị Minh Hằng bị nhốt giam 5 tháng tại Hà Nội.

Nội dung đơn kiện cho rằng quyết định câu lưu, cưỡng bức giáo dục của UBND thành phố đối với bà là "hoàn toàn trái với pháp luật",  và bà yêu cầu hủy bỏ quyết định sai trái này. Đơn kiện gửi lên Tòa án Hà Nội nhưng cho đến cuối năm 2012 thì vẫn không nhận được phản hồi. Trong tháng 12-2012, Bà Bùi Hằng đã nộp đơn trực tiếp lên tòa án nhưng sau đó vẫn không có phản hồi gì, trong khi đó bà tiếp tục bị sách nhiễu.

Bà Bùi Hằng phải in biểu ngữ khẩu hiệu, cầm băng-rôn đứng trước Tòa án Hà Nội, nên sau đó Tòa án Hà Nội đã buộc lòng đưa vụ án ra xét xử, và mời bà lên nộp án phí. Tuy nhiên, trên đường đi nộp án phí, bà đã bị một lực lượng công an khoảng một chục người bám theo sách nhiễu và có ý hành hung.

Ngày 23-4-2013 bà Bùi Minh Hằng đã hoàn tất thủ tục yêu cầu luật sư bào chữa sau khi Tòa án  TP. Hà Nội thụ lý đơn khởi kiện. Hai luật sư nhận lời bào chữa cho chị Bùi Hằng là Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh. Cả hai đều thuộc Công ty Luật TNHH Hà Sơn có văn phòng tại quận Đống Đa, Hà Nội.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More