Gia Lai: Bị buộc tội theo Fulro, 8 người sắc tộc thiểu số bị kêu án 63 năm tù.

DienDanCTM

Bị cáo buộc theo Fulro, 8 người  sắc tộc thiểu số bị kêu
án 63 năm tù trong phiên xử ngày 28-5-2013 tại Gia Lai
.
Sáng nay, 28-5-2013, tòa án tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa lưu động xét xử 8 người dân tộc thiểu số bị nhà cầm quyền buộc tội "phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc theo điều 87 Bộ Luật hình sự".

Đây là những người có liên quan đến vụ phản đối lại chủ trương của chính quyền tỉnh Kon Tum về việc di dời nơi ở của đồng bào dân tộc thiểu số nằm trong lòng hồ thủy điện Plei Krông từ năm 2002. Tuy nhiên đến tháng 1-2013 nhà cầm quyền mới bắt truy tố những người này vì lý do tôn giáo, gồm có các ông: Runh (34 tuổi), Jơnh (61 tuổi), Byưk (68 tuổ), A Tách (54 tuổi), A Hyưm (73 tuổi), Đinh Lứ (37 tuổi), Đinh Hrôn (32 tuổi), và Y Gyin (71 tuổi)

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Gia Lai, ông Y Gyin là người đứng đầu tung tin đồn có đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn (một xã thuộc tỉnh Kon Tum) để kích động nhiều người dân tộc thiểu số khác và lôi kéo họ thành lập ra một tôn giáo riêng của người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây nguyên. Đồng thời cáo trạng còn cáo buộc  ông Y Gyin "từ năm 2008 đã nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ các đối tượng Fulro sống lưu vong ở nước ngoài, trong đó có Ksor Kớk, đã lợi dụng triệt để “Tà đạo Hà Mòn” và "các đối tượng chủ chốt trong tà đạo này để lôi kéo, kích động bà con dân tộc thiểu số ở các buôn làng trong khu vực Tây Nguyên lên đến hàng ngàn người",  sử dụng phương thức “bất bạo động”, nhằm lôi kéo, tập hợp lực lượng, chuẩn bị điều kiện để thành lập “Nhà nước riêng” với dự tính sẽ gồm 4 tỉnh là Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, “thủ đô” đặt tại  TP Pleiku ,tỉnh Gia Lai.

Từ đó đến khi bị bắt vào ngày 14.1.2013, theo cáo buộc của Viện KSND, ông Y Gyin và 7 người trong nhóm "đã sử dụng nhiều tài liệu gọi là “sứ điệp” để đi tuyên truyền, tập huấn cho các “giáo phu” ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk...”

Trong phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên tổng cộng 63 năm tù giam cho nhóm 8 người dân tộc thiểu số chủ chốt của đạo "Hà Mòn",  mà nhà cầm quyền cho là những "phần tử của tổ chức phản động Fulro". Trong số 8 người bị xử, ông A Tách nhận mức án cao nhất là 11 năm tù giam, trong khi  ông Y Gyin được coi như là người sáng lập ra đạo "Hà Mòn", chỉ nhận mức án nhẹ nhất là 3 năm tù giam. Các đối tượng còn lại nhận các mức án từ 7 - 10 năm tù giam.

Tưởng cũng nên biết, trong nhiều năm qua, đã có rất nhiều người Thượng thiểu số ở Tây Nguyên nổi lên phản đối chính quyền tịch thu đất đai của họ và phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo. Vụ đàn áp bắt bớ những người dân thiểu số theo đạo "Hà Mòn" xảy ra hồi năm ngoái có gần 70 người bị bắt, cho tới nay số người còn lại ngoài 8 người bị đưa ra xét xử hôm nay không thấy đề cập tới. Các tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đã nhiều lần lên tiếng tố cáo và lên án nhà cầm quyền CSVN đàn áp tôn giáo đối với sắc dân thiểu số ở vùng cao này.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More