Một Ngày Cuối Tháng Tư

Trường Can - DienDanCTM



Đánh dấu 38 năm, ngày miền Nam Việt Nam bị rơi vào tay cộng sản, cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Toronto một lần nữa tập hợp nơi sân Tòa Thị Chính Toronto để cùng tưởng niệm biến cố lịch sử đã đưa đến thảm trạng đau thương cho hàng triệu dân Việt ở hai miền đất nước. Cũng như mọi năm, Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH lại đứng ra nhận lãnh trách nhiệm tổ chức Ngày Quốc Hận 30-4 với sự hỗ trợ của nhiều hội đoàn, đoàn thể và đảng phái quốc gia tại địa phương.
Sáng thứ Bảy 27-04-2013, một buổi sáng thật đẹp với ánh nắng dịu và gío hiu hiu mát, các anh
chị trong Ban Tổ Chức đã có mặt thật sớm để lo trang trí sân khấu, sắp đặt bàn ghế cho quan khách và các gian hàng triển lãm của các hội đoàn; thấm thoát mà thời gian qua rất nhanh khi đồng bào và quan khách đã có mặt hầu như là đầy đủ để khai mạc chương trình.
Đúng 10 giờ, chương trình văn nghệ bắt đầu với những bài ca đấu tranh, ca ngợi tinh thần dũng cảm của các chiến sĩ QLVNCH trong thời chiến. Ngoài ra còn có các bài nói lên những sự đàn áp của chế độ phi nhân đối với những người yêu nước nhu bài Triệu Con Tim của nhạc sĩ Trúc Hồ, đặc biệt nhất là màn hoạt cảnh Anh Là Ai của nhạc sĩ Việt Khang, nói lên sự căm phẫn của người dân khi bị công an hành hung chỉ vì họ bày tỏ lòng yêu nước trước hiểm họa xâm lăng của Trung Cộng.

Càng gần đến giờ Lễ Chào Cờ, đồng bào và quan khách đến càng đông hơn, rừng cờ vàng phất phới bay trong gió. Toán Thủ Quốc Quân Kỳ đã chuẩn bị vào vị trí nơi cánh trái của khán đài, phút chào cờ bắt đầu với hai bài quốc ca Canada và Việt Nam được trổi lên với giàn hợp ca phối hợp bởi The Toronto Marching Band và Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu trên khán đài. Phút mặc niệm bi hùng để tưởng nhớ đến anh linh đồng bào và các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình cho lý tưởng tự do của dân tộc qua tiếng kèn saxo của một em trong The Toronto Marching Band.
Đặc biệt năm nay có phần duyệt hàng quân với TNS Ngô Thanh Hải, ông Trần Quốc Thiện, bà DB Judy Sgro, Đại Tá Brian Moseley và ông Mladen Josifovic.

Sau đó là phần phát biểu của ông Trần Quốc Thiện, Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH Ontario thay mặt cho Ban Tổ Chức nói lên ý nghĩa của Lễ Tưởng Niệm Quốc Hận 30-4 mà chúng ta phải tổ chức hàng năm để luôn nhắc nhở với thế hệ con cháu về tội ác cộng sản cũng như vì sao chúng ta có mặt tại nơi này. TNS Ngô Thanh Hải trong bài phát biểu bằng ba ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt lưu loát cho biết chính quyền Canada luôn luôn ủng hộ những gía trị căn bản của quyền con người và là nền tảng cho mọi cuộc thương thảo với nhà cầm quyền CSVN trong lãnh vực giao thương và mậu dịch. Bà DB Judy Sgro rõ ràng hơn trong lời phát biểu xác định vai trò của các Dân biểu là hỗ trợ cho chính nghĩa quốc gia của người Việt tỵ nạn cộng sản, bà luôn luôn là chỗ dựa vững chắc cho những yêu sách của cộng đồng người Việt về nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam. Gần đây, bà đã bảo trợ cho Thỉnh Nguyện Thư do Hội CQNQLVNCH vận động để gửi Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Canada yêu cầu công nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng chính thức của cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Toronto và các vùng phụ cận.

Sau đó là những phát biểu của các vị lãnh đạo tôn giáo như Thượng Tọa Thích Tâm Hòa (Phật Giáo), ông Trần Trung Lương (Công Giáo), ông Lương Văn Chum (PG Hòa Hảo) cũng như các đại diện hội đoàn tham dự.

Một cuộc tuần hành sau đó với gần một ngàn đồng bào và quan khách cùng tham gia trên đường phố chính tại Toronto. Đoạn đường dài gần một cây số với đoàn người tay cầm cờ vàng hô vang các khẩu hiệu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam giữa hàng vạn khách du lịch trên các đường phố chính trong một buổi trưa thứ Bảy đẹp trời và nắng ấm. Cuộc tuần hành chấm dứt nơi Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong, nơi đây mọi người chứng kiến buổi lễ đặt vòng hoa tưởng niệm và những chia sẻ của các em trong Liên Hội Sinh Viên VN Ontario và Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu về suy nghĩ của tuổi trẻ trong giòng sinh mệnh của dân tộc.

Ban tổ Chức sau đó ngỏ lời cảm tạ đồng bào và quan khách trong lời chia tay và hẹn một ngày gần đây chúng ta sẽ đem lá cờ vàng về cắm lại trên quê hương Việt Nam yêu dấu. Đồng hồ Tòa Thị Chính lúc bấy giờ đã gõ đúng bốn tiếng vào buổi chiều cùng ngày.













1 comments:

người vnch tỵ nạn tại hải ngoại là niềm tin cổ vủ cho tự do công lý và nhân quyền cho một nước việt nam đang rên siết trong bàn tay độc trị đảng quyền tàn bạo nhất trong lịch sủ vn

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More