Sửa đổi Hiến pháp: chính quyền làm cho có, không có gì thay đổi

DienDanCTM

Dự thảo mới nhất về sửa đổi Hiến pháp 1992 sau thời gian làm rầm rộ "lấy ý kiến nhân dân" đã vừa được Ủy ban soạn thảo công bố trước Quốc hội hôm 20-5, qua đó cho thấy nhà cầm quyền CSVN chỉ làm cho có vì nó không có gì mới, vẫn tiếp tục giữ nguyên những điều cơ bản mà nhân dân cả nước quan tâm muốn thay đổi trong những đợt góp ý vừa qua.

Liên quan những vấn đề căn bản mà người dân góp ý cần thay đổi, theo báo cáo gọi là "giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trên cơ sở ý kiến nhân dân” do ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và người phát ngôn Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trình bày trong ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội hôm qua, 20-5, thì họ sẽ tiếp tục giữ nguyên tên nước; tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo của Đảng; tiếp tục hô hào giữ định hướng XHCN đối với nền kinh tế; và tiếp tục không quy định đa sở hữu về đất đai cũng như không sửa đổi về vai trò của quân đội.

Trong những tháng qua từ khi Ủy ban dự thảo Hiến pháp hô hào lấy ý kiến, giới nhân sĩ  nhân sĩ, trí thức đã soạn thảo một kiến nghị do 72 đứng đầu ký tên trước tiên (được gọi là “Kiến nghị 72”), đã đưa ra đề nghị loại bỏ việc hiến định về vai trò của Đảng CSVN trong điều 4 HP hiện nay, và kiến nghị đã thu được hàng chục ngàn chữ ký ủng hộ, khiến Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng phải lên tiếng gọi những người đòi loại bỏ vai trò của Đảng CSVN là “suy thoái đạo đức, tư tưởng”.  Sau đó, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng chính thức gửi thư góp ý cho dự thảo Hiến pháp, với nhiều đề nghị cho thấy sự đồng tình của hàng giáo phẩm Việt Nam với Kiến nghị 72.... cùng nhiều ý kiến tương tự của các nhóm và cá nhân nhân khác, tất cả phản ánh cho thấy người dân quan tâm muốn thay đổi những điều cơ bản đang góp phần gây bế tắc cho đất nước hiện nay.

Hồi đầu năm, khi giới thiệu kêu gọi người dân đóng góp ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội CSVN, trong vai trò là Ủy viên Ủy ban soạn thảo Hiến pháp, đã tuyên bố sẵn sàng lắng nghe, xem xét tất cả các ý kiến đóng góp cho việc sửa đổi Hiến pháp. Nhưng qua nội dung dự thảo mới nhất mà Ủy ban này vừa trình bày trước Quốc hội ngày hôm qua khiến dư luận người dân thất vọng và cho rằng đây là “trò hề”

Trước việc chính quyền CSVN tiếp tục phớt lờ mọi ý kiến đóng góp của dân, luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Thành phố Sài Gòn đã chia sẻ suy nghĩ của ông như sau: chúng ta không mong gì có thay đổi ở một nhà nước toàn trị cả, vì bây giờ chính quyền đang gắn liền với các tập đoàn lợi ích; do đó chúng ta không mong gì có sự thay đổi căn bản cả. Nếu có thay đổi chỉ là râu ria thôi, còn căn bản thì không. Vì vậy theo quan điểm của tôi là phải tiến hành đấu tranh. Cuộc đấu tranh sẽ xảy ra khi đòi hỏi của người dân ngày càng cao, áp bức ngày càng nhiều, người ta càng đấu tranh. Từ đấu tranh đó sẽ xây dựng một xã hội dân sự, một xã hội công dân đủ mạnh để tạo áp lực trở lại với chính quyền...." 

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More