Y Giáo Blog
Ông Hoàng Văn Lễ, nguyên TBT Tạp chí Sổ Tay Xây Dựng Đảng cũng là Việt kiều Amari TX bị lộ khi viết bài phản công ông Lê Hiếu Đằng |
AMARI TX LÀ TS. HOÀNG VĂN LỄ
- NGUYÊN TỔNG BIÊN TẬP TẠP
CHÍ SỔ TAY XÂY DỰNG ĐẢNG??
Báo Nhân Dân, trong bài thuộc chuyên mục Bình luận và Phê phán ngày
22-8-2013 cho biết tác giả của bài này là Amari
TX, một người Mỹ gốc Việt. Được
biết tác giả này có nhiều bài đã được đăng trên báo giấy cũng như báo điện tử ở
Việt Nam, và là chủ của trang blog amaritx.wordpress.com, mà từ một bài trong
đó, báo Nhân Dân đã đăng lại thành bài nói trên. Trên trang blog này, không khó
để nhận ra giọng văn chính luận của một người chuyên làm công tác chính trị tư
tưởng, từ ý tưởng, hành văn, câu cú cho đến cách sử dụng các thuật ngữ thuộc
chuyên môn nghiệp vụ tuyên huấn. Điều đó làm cho mình băn khoăn : Ông
Amari TX này là ai mà viết hay thế, hùng hồn thế ? Sao ông ta là công dân
Mỹ mà lại có cách hành văn của một nhà lý luận ở Việt Nam, một người marxist
kiên trung đến thế ?
Hôm nay mình tình cờ đọc bài trên báo Sài Gòn Giải Phóng của
TS. Hoàng Văn Lễ, thì thấy có những ý, những câu giống hệt như của tác giả
Amari TX.
Chẳng hạn, TS. Hoàng Văn Lễ viết :
Nếu nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một chế độ đa đảng chưa hẳn
đã là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị
thì 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là người duy nhất lãnh đạo nước
Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng
mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa
nguyên về chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương
diện không cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2 đảng này là đồng nhất,
có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất
công ở Mỹ. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ
là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai có thể đòi hỏi các quốc gia ấy
xóa bỏ thể chế riêng có của họ. Ở nước Nga thời hậu Xô-viết, người ta cũng
thành lập chế độ cộng hòa tổng thống theo cách thức của người Nga chứ không
theo cách thức của người Anh để tái thiết lập chế độ Sa hoàng…
Thưa anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định, trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của đảng đó. Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Còn Amari TX thì viết :
Xin nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng
chưa hẳn đã là một chế độ đa nguyên về chính trị. Chẳng hạn ở Mỹ hiện nay, tuy
đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ
đa nguyên về chính trị thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau
trên một số phương diện không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xã hội,
hai đảng là đồng nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển
thể chế tư bản chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù
nước Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật
Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những nhà nước quân chủ
lập hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ chế
độ quân chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng thống hay cộng
hòa dân chủ nhân dân...
Một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố quy
định, trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa các giai
cấp, bối cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng, những thành
tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự lãnh đạo của
đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể của Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận –
hiện đại, có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị trí duy nhất lãnh đạo xã hội,
xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt Nam như sau : Đây là nhân
tố hoàn toàn khách quan, độc lập với ý chí của mọi chủ thể hoạt động chính trị.
Vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam là một tất yếu khách quan của tiến trình lịch
sử dân tộc, không phải do ai áp đặt lên xã hội.
Và đây là bảng đối chiếu :
TS Hoàng Văn Lễ
|
Amari TX
|
Nếu
nghiên cứu kỹ hơn, chắc “Đằng ấy” biết rằng: Một
chế độ đa đảng chưa hẳn đã là chế độ đa nguyên về chính trị. Trung
Quốc hiện nay có 9 đảng chính trị thì 8 đảng thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc
là người duy nhất lãnh đạo nước Trung Hoa, lấy chung mục tiêu xây dựng chủ
nghĩa xã hội. Đó là chế độ đa đảng mà nhất nguyên về chính trị. Ở Mỹ, tuy có 2 đảng nhưng có đúng là chế độ đa nguyên về
chính trị không? Bởi 2 đảng này chỉ đối lập nhau trên một số phương diện
không cơ bản còn xét về bản chất giai cấp - xã hội, 2 đảng này là đồng nhất,
có mục tiêu căn bản giống nhau: củng cố và phát triển thể chế chính trị đầy bất
công ở Mỹ.
Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà vua, họ là những
nhà nước quân chủ lập hiến.Không ai có thể đòi hỏi các quốc gia ấy xóa bỏ thể
chế riêng có của họ.
Thưa
anh Lê Hiếu Đằng, hẳn anh cũng biết rằng, một
chế độ nhất nguyên hay đa nguyên về chính trị là do một loạt nhân tố quy định,
trong đó tương quan lực lượng xác lập vị trí vai trò lãnh đạo, cầm quyền của
đảng, những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội
dưới sự lãnh đạo của đảng đó.
Việt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại, xác lập vai trò duy nhất cầm
quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam.
|
Xin
nói để ông và các ‘chiến hữu’ của ông biết : một chế độ đa đảng chưa hẳn đã là một chế độ đa nguyên về
chính trị.
Chẳng
hạn ở Mỹ hiện nay, tuy đảng Dân chủ và đảng Cộng
hòa thay nhau cầm quyền, nhưng nếu xem đó là chế độ đa nguyên về chính trị
thì chưa hẳn đúng. Bởi lẽ, hai đảng chỉ đối lập nhau trên một số phương diện
không cơ bản ; xét về mặt bản chất giai cấp – xã hội, hai đảng là đồng
nhất, có mục tiêu căn bản giống nhau là củng cố và phát triển thể chế tư bản
chủ nghĩa ở Mỹ... Ở các nước khác cũng tương tự như vậy, cho dù nước
Mỹ khác nước Anh, nước Anh lại không giống nước Pháp, nước Ý. Ở Anh và Nhật Bản, hiến pháp lại thừa nhận vai trò của nhà
vua, họ là những nhà nước quân chủ lập hiến. Không ai ngớ ngẩn, rỗi hơi, vô lối đòi hỏi các quốc gia ấy
xóa bỏ chế độ quân chủ lập hiến để hiến định chế độ cộng hòa, cộng hòa tổng
thống hay cộng hòa dân chủ nhân dân...
Một chế độ nhất nguyên hay đa nguyên, về chính trị do một loạt nhân tố
quy định, trong đó, đáng quan tâm nhất là : tương quan lực lượng giữa
các giai cấp, bối cảnh xác lập vị trí lãnh đạo, vai trò cầm quyền của đảng,
những thành tựu mà nhân dân đạt được trong thực tiễn phát triển xã hội dưới sự
lãnh đạo của đảng đó. Vận dụng vào điều kiện cụ thể củaViệt Nam trong thời kỳ lịch sử cận – hiện đại,
có thể thấy ở nước ta, bối cảnh xác lập vị
trí duy nhất lãnh đạo xã hội, xác lập vai trò duy nhất cầm quyền của ĐCS Việt
Nam như sau : ...
|
Được biết, bài của TS.
Hoàng Văn Lễ (cựu Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng) được báo SGGP đăng lúc
7h20 ngày 26-8-2013, nghĩa là sau bài của Amari TX trên báo Nhân Dân 4 ngày, và
cũng sau bài của Amari TX trên blog amaritx.wordpress.com 4 ngày.
Nếu TS. Hoàng Văn Lễ và
Amari TX là hai người khác nhau, thì có thể kết luận mà không phải chần chừ gì
nữa : TS. Hoàng Văn Lễ đã trắng trợn đạo văn của Amari
TX !
Tuy nhiên, điều này rất
khó xảy ra giữa các tác già của hai tờ báo lớn là Nhân Dân và Sài Gòn Giải
Phóng, đều là những cơ quan ngôn luận rất lớn của Đảng. Bởi nếu như thế thì chẳng
còn ra cái thể thống gì nữa.
Và nếu điều này xảy ra, thì chỉ có thể gọi đây là một SỰ LỪA DỐI KINH HOÀNG!
DienDanCTM
nguồn : http://ygiao.blogspot.com/2013/08/
0 comments:
Đăng nhận xét