Viễn ảnh tấn công Syria đến gần hơn

DienDanCTM  – 29/8/2013
Viễn ảnh Hoa Kỳ tấn công quân sự Syria ngày hôm nay trở nên gần hơn với lời tuyên bố của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama là Syria “đã” sử dụng vũ khí hoá học.
Ông Obama nói việc Syria sử dụng vũ khí hoá học ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, trong ý nghiã là Syria sẽ sử dụng vũ khí hoá học để chống lại Hoa Kỳ trong tương lai và Hoa Kỳ cần bảo đảm là điều đó sẽ không xảy ra.
Đây là lời phát biểu rõ ràng nhất của TT Obama liên quan đến việc Syria sử dụng vũ khí hoá học tấn công thường dân.
Ông Obama nói là “cần phải có một phản ứng quốc tế và Hoà Kỳ đang tham vấn các đồng minh”.
TT Obama nói là Ông đang cân nhắc về các biện pháp quân sự và chưa có quyết định cuối cùng.
Thăm dò dư luận cho thấy là người dân Hoa Kỳ không muốn Mỹ can dự vào cuộc xung đột ở Syria. Ông John Boehner, Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, đã yêu cầu TT Obama giải thích “tác động mong muốn của việc tấn công quân sự”.
Về phiá Nga thì Ngoại Truởng Sergei Lavrov nói rằng việc sử dụng vũ lực mà không có sự ủy thác của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.
Tuy vậy, các nước đồng minh đã nói rõ ràng là họ vẫn để ngỏ việc tấn công quân sự cho dù không có sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc./.

1 comments:

Tuy VN cũng đang đầy những chuyện đáng âu lo và quan tâm, nhưng tôi nghĩ thế giới này bớt được chế độ độc tài nào thì giá trị con người nói chung được nâng lên một bậc, cái thiện của nhân loại được nâng lên một bậc, và không khí hạnh phúc chung của trái đất này được nâng lên một bậc.

Chúc dân tộc Xi-ri-a sớm thoát khỏi tay những tên đồ tễ sẵn sàng dùng vũ khí hóa học với chính dân mình.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More