Vào HĐNQ-LHQ, Hà Nội vẫn chưa có thay đổi đối với các nhà bất đồng chính kiến

Thụy My - RFI
LS Nguyễn Văn Đài bị cản trở gặp đại diện ngoại giao Pháp, nhà báo Phạm Chí Dũng bị câu lưu
Luật sư Nguyễn Văn Đài (T) và
nhà báo Phạm Chí Dũng - 
(DR)
Ngay sau khi Việt Nam mi được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, đã liên tiếp xy ra mt s s kin cho thy có v như vn chưa có gì thay đi đi vi các nhà bt đng chính kiến và các cây bút bình lun đc lp.

Hôm qua luật sư Nguyễn Văn Đài bị ngăn trở tiếp xúc với ông Jean-Philippe Gavois, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội, và hôm nay 29/11/2013 đến lượt nhà báo tự do Phạm Chí Dũng bị câu lưu nhiều tiếng đồng hồ.

Trả lời RFI Việt ngữ, luật sư Nguyễn Văn Đài ở Hà Nội kể lại chi tiết sự việc : 

LS Nguyễn Văn Đài
(03:45)
LS Nguyễn Văn Đài : Tôi có hẹn trước vi ông Bí thư th nht ca đi s quán Pháp ti Hà Ni là Jean-Philippe. Theo lch hn thì khong 10 gi sáng ngày 28/11 chúng tôi s gp nhau ti quán cà phê Gecko trên đa bàn Bách Khoa. Bi vì t khi tôi ra tù ngày 06/03/2011 thì hiện nay tôi vẫn đang b qun chế, nên không th ra khi khu vc ca mình, và hu hết các cuc gp gia tôi vi các cơ quan đi din ngoi giao nước ngoài đu trong phm vi phường Bách Khoa.

Từ sáng sm tôi đã biết tin là cơ quan an ninh theo dõi cht ch các bui gp này.
Đúng 10 gi tôi đến và ch ông Jean-Philippe đó. Khi ông ti nơi, tôi có ch cho ông xem nhng nhân viên an ninh đang quây xung quanh khu vc chúng tôi đng, và hi ông có ngại khi gp tôi không.
Ông nói là không có vn đ gì c, tôi cũng mun xem cơ quan an ninh Vit Nam s đi x vi chúng ta như thế nào, bi vì cuc gp này là hoàn toàn hp pháp.

Rất nhiu nhân viên an ninh dùng máy đin thoi chp nh chúng tôi, thì ông Bí thư th nht cũng ly đin thoi ca ông ra chp nh li h. Sau đy chúng tôi lên trên quán ngi nói chuyn.

Cuộc gp mi din ra được chng khong by, tám phút gì đó thì người ch quán đến nói là trưởng công an phường Bách Khoa đã gi đin thoi cho anh, gây sức ép vi anh là phi đui chúng tôi đi khi quán. Không được bán hàng và không cho phép ngi ti ch, nếu không thì quán này s gp rt nhiu khó khăn trong kinh doanh.

Tôi nói rằng chúng tôi còn ch mt người bn na ti ri s đi, chúng tôi không muốn đ anh b phin hà. Chúng tôi ngi thêm được ít phút na thì anh ta li đến nài n nói là bây gi không đi không được, bi vì công an gây sc ép rt ln. H nói là không đi thì h s đóng ca quán ca anh y.

Đúng lúc đấy, ngoài tôi ra còn có anh Phạm Chí Dũng, là mt blogger đng thi là người bt đng chính kiến rt ni tiếng Saigon ra, cũng tham d cuc gp này. Sau đy chúng tôi đi tìm nhng quán khác cũng trong đa phn phường Bách Khoa đ tiếp tc câu chuyn.

Khi vào một quán gn đó, mi ngồi khong ba, bn phút thôi – trên đường đi thì công an và an ninh đã đi theo phía sau ri – ngay lp tc công an nói vi ch quán là không được phép bán hàng hay phc v cho chúng tôi. Chúng tôi bèn trao đi vi nhau là ngi nói chuyn thôi ch không cn phải dùng đ ung đây, và khi kết thúc cũng s tr tin cho ch quán mc dù h không phc v.

Thế nhưng cũng ch được hai phút thì ch ch quán chy t dưới tng mt lên tng hai. Ch nói : « Chúng tôi không biết các anh là ai, nhưng công an h ép chúng tôi phải đui các anh đi, nếu không h s phá ht c quán ca tôi ». Và hin gi công an đã đến đ tch thu tt c bàn ghế ca h trong quán ri.

Chúng tôi trao đổi rt nhanh vi nhau, thôi thì s di cuc gp này sang mt thi gian thích hp. Trong thời gian ngắn thì chúng tôi cũng đã kp nói vi nhau nhng vn đ quan trng nht ri, và làm quen vi nhau.

Khi chúng tôi xuống thì thy phía bên ngoài quán rt nhiu công an mc thường phc cũng như sc phc đang tch thu nhng đ đc ca quán đó. Sau đy chúng tôi chia tay nhau. Ông Bí thư th nht lên xe tr v s quán còn tôi và anh Phm Chí Dũng quay v nhà.

Ông Nguyễn Văn Đài cho biết thêm :

LS Nguyễn Văn Đài : Tôi cũng nghe câu chuyện là Phm Chí Dũng sáng nay có đi gp bác Nguyn Thanh Giang, cùng với một s bác cán b lão thành cách mng có tư tưởng dân ch, thì mt s người cũng b cơ quan an ninh bt và câu lưu.

Lúc nãy trước khi anh Phm Chí Dũng lên máy bay, tôi có nói chuyn vi anh. Anh nói rng h đã lp biên bn cnh cáo anh, vì anh đã có cuộc gặp vi Nguyn Văn Đài, Lê Th Công Nhân và mt s người khác Hà Ni.

Tôi rất ngc nhiên ! Vic công dân Vit Nam gp nhau và chuyn hết sc bình thường. Thm chí còn có quyn hi hp và rt nhiu quyn khác, mà ti sao cơ quan an ninh Vit Nam li cnh cáo công dân khi họ tiếp xúc vi các công dân khác, dù lut pháp Vit Nam không có điu nào cm các công dân gp nhau.

Không những không b cm, mà còn là quyn ca con người, được ghi nhn trong Hiến pháp, trong pháp lut cũng như Công ước quc tế. Đó là một điu rt nc cười !

Việt Nam va được bu và tr thành thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, đến ngày 01/01/2014 s chính thc có hiu lc. Nhưng không hiu sao cơ quan an ninh li có nhng hành đng rt là vi phm nhân quyn như vy, xâm phạm trc tiếp đến quyn ca người dân Vit Nam. Tôi không hiu là khi tr thành thành viên chính thc ri thì nhng chuyn gì s xy ra, người dân chúng tôi vn chưa biết được.

Về phần cây bút bình luận Phạm Chí Dũng sau khi được trả tự do, khi đang chờ lên máy bay trở về Saigon đã cho chúng tôi biết như sau :

Nhà báo Phạm Chí Dũng
(03:22)
Nhà báo Phạm Chí Dũng : Sáng nay, ngày 29/11 tôi có hẹn vi tiến sĩ đa vt lý Nguyn Thanh Giang. Ông rt nhit tình mong tôi ti chơi, và tôi cũng mun đến thăm, vn an sc khe ca ông vì lâu nay chưa có cơ hi. Tôi hy vng được gp ông Giang ln đu tiên.

Sáng nay tôi đi cùng với anh Lê Quc Quyết, là em rut ca lut sư Lê Quc Quân. Khi chúng tôi đến theo đúng hn 9 gi sáng thì đã thy có nhng nhân viên an ninh mc thường phc ln sc phc đng ca. H đ ngh chúng tôi không vào. Khi chúng tôi hi tại sao thì họ không nói lý do, và ngay lp tc h mi chúng tôi đến đn công an Trung M, xã Trung Văn huyn T Liêm đ làm vic.

RFI : Theo như trên mạng thì lúc đó có đến khoảng gần 50 nhân viên công an ?

Nhà báo Phạm Chí Dũng Thật ra lúc đó tôi không quan sát kỹ, nhưng tôi thy trước mt mình khong sáu, by người. Và khi đưa v đn Trung M làm vic vi tôi, có l phi lên ti mười mt, mười hai người.

Bộ phn an ninh làm vic vi tôi ngày hôm nay t xưng là cơ quan an ninh điu tra ca công an Hà Ni, tức là PA 24. Sau đó có mt người t xưng là người ca Cc Bo v Chính tr 7 B Công an, thì tôi mi nh ra Cc này cũng chính là cơ quan đã phi hp vi công an Thành ph H Chí Minh bt tôi vào tháng 7/2012.

Khi đến đó, mt lúc sau anh Lê Quc Quyết được cho v. Còn tôi thì phi làm vic sut t 9 gi sáng cho ti 3 gi chiu. H hi rt k tôi ra Hà Ni làm gì, gp g nhng người nào, và có ý đ… gì không.

Tôi cũng nói rất rõ, tôi ra kỳ này có mc đích kho sát v xã hi dân s. Vì xã hi dân s hin nay theo tôi là một quan nim khá rõ ràng, và tn dng được nhng mt mnh ca xã hi dân s thì th chế ch có tt lên mà không yếu đi. Và tôi mun gp g mt s nhân vt đ kho sát. Đây là giai đon mt ca tôi, kho sát nhng nhân vt ngoài đng và giai đoạn hai nếu có th được thì năm sau tôi s kho sát, thăm dò ý kiến nhng nhân vt trong đng v xã hi dân s.

Mục tiêu là tôi s viết mt cun sách nghiên cu v xã hi dân s Vit Nam. Theo tôi biết, cũng đã có nhng tín hiu Nhà nước Vit Nam đang chủ đng nghiên cu và vn dng xã hi dân s vào nhng điu kin thc tin ca Vit Nam.

Tôi cho đó là một điu rt bình thường. Và vic gp g nhng nhân vt này, nhân vt kia, cho dù trước đây nhng nhân vt đó có th đã b bt, nhưng sau đó cũng không có vn đ gì và theo tôi thy thì nhng nhân vt đó cũng ôn hòa thôi.

Nhưng cui cùng sau cuộc làm vic, cơ quan an ninh đã làm mt biên bn cnh cáo tôi, liên quan ti vic gp g nhng người như ông Nguyn Thanh Giang, lut sư Nguyn Văn Đài, lut sư Lê Th Công Nhân.

Thực tình cm giác ca tôi, tôi cho là vic h làm vic và gi tôi trong vòng sáu tiếng đng h cũng là bình thường thôi. Đi vi tôi đó là chuyn nho nh, không đáng k. Có điu tôi vn ngc nhiên là ti sao Nhà nước Vit Nam mi được chp nhn vào Hi đng Nhân quyn nhanh đến thế và hào hng đến thế, mà li hn chế quyn đi lại và thăm hỏi ca người dân.

Đó là một câu hi mà tôi nghĩ có th là Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc nên đt ra đi vi Nhà nước Vit Nam, đi vi trường hp nhng người như tôi hoc như lut sư Nguyn Văn Đài và k c nhng người khác na, có phi là thái độ tôn trng nhân quyn hay không.



0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More