Công an Bắc Giang nhận sai sót

Ls Trần Hồng Phong
Công an Bắc Giang nhận sai trong vụ “án oan” 
Nguyễn Thanh Chấn: Tự “nhận tội” hay bị “ép cung” ?

Thông tin trên báo chí về việc chiều ngày 4-12-2013, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay công an tỉnh này đã thừa nhận “có sai sót trong quá trình tổ chức điều tra, có những nguyên nhân chủ quan dẫn đến oan” với ông Nguyễn Thanh Chấn tuy không bất ngờ, nhưng rõ ràng đã làm cho những người quan tâm đến vụ án này cảm thấy an tâm hơn cho số phận anh Chấn. Mặc dù cho tới giờ phút này theo quan điểm của TANDTC, về mặt pháp lý anh Chấn vẫn đang là bị cáo, bị truy tố về tội giết người. Chưa oan!

Công an nhận sai tuy không bất ngờ, nhưng điều bất ngờ chính là sự thay đổi trong “lời khai” của họ. Bởi ban đầu, họ đều đã khẳng định quá trình điều tra, hỏi cung anh Chấn hoàn toàn không có chuyện ép cung, nhục hình. Tóm lại là đúng, là bình thường.

Thế mà chỉ sau khoảng nửa tháng, họ đã bất ngờ thay đổi “lời khai” đến 180 độ, nhận sai. (Tất nhiên là với điều kiện lãnh đạo tỉnh đưa thông tin chính xác).


Việc những điều tra viên trong vụ án anh Chấn nhận sai trong bối cảnh hoàn toàn tự do về thân thể và quyền công dân (không bị khởi tố bị can, không bị tạm giam, không bị hỏi cung …vv) cho thấy nhiều khi một người không cần bị ai ép cung vẫn có thể thay đổi ý kiến, lời khai của mình, thì việc một bị can bị “đàn áp” về mặt tinh thần, giữa bốn bức tường bê tông – sẽ phải chịu áp lực lớn đến mức nào. Và việc họ đôi khi phải “nhận tội” dù không có tội là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy, pháp luật mới có quy định tuyệt đối không được ép cung, dùng nhục hình. Tuyệt đối không được lấy lời khai nhận tội của bị can, bị cáo làm căn cứ duy nhất để kết tội. 

Tuy nhiên, điều tôi băn khoăn là các điều tra viên nhận sai là do họ tự nguyện (có thể so sánh với việc “tự nhận tội”) hay là họ bị “ai đó” hăm dọa, ép họ phải nhận? Và nếu họ nhận sai, và nếu pháp luật được thực thi, thì liệu sau này khi bị truy tố ra tòa án họ có “kêu oan” như anh Chấn hay không?

Vì nếu thật sự sai, họ chắc chắn sẽ bị khởi tố hình sự về một trong các tội danh như: tội dùng nhục hình, tội bức cung, tội làm sai lệc hồ sơ vụ án (theo các điều 298, 299, 300 Bộ luật hình sự). Họ sẽ phải trả giá rất lớn, sẽ mất rất nhiều: từ công danh sự nghiệp, cho đến uy tín, nhân thân, thậm chí ảnh hưởng đến gia đình, người thân. Nói khác đi, không dễ mà họ nhận sai.

Mặc dù theo nguyên tắc “cặp phạm trù” của chủ nghĩa mác – lê, thì trong cuộc sống luôn có quy luật nhân - quả. Tức là nếu anh Chấn oan, thì công an phải sai. Nhưng ở xứ Việt Nam mình nhiều khi không hẳn là vậy. Đã từng có những vụ án có người bị kết tội đưa hối lộ (do khai nhận) nhưng lại không có người nhận hối lộ. Hay như chuyện quản lý tài sản nhà nước dù ai cũng thấy thất thoát sai phạm khắp nơi, nhưng cuối cùng không có ai sai, mọi thứ đều “đúng quy trình”!

Cá nhân tôi cho rằng mỗi người luôn cần phải linh động, chuyển biến về mặt nhận thức (đây cũng chính là một quy luật của chủ nghĩa mác – lê). Cái gì có lợi cho bản thân và cũng có lợi cho người dân, đất nước thì nên làm, mà không cần cứ phải “kiên định con đường”. Như chuyện bà thủ tướng Thái Lan mới đây đã đột ngột thay đổi thái độ với những người biểu tình. Hay ông Enxin đang là bí thư thành ủy thủ đô Moskva (Liên Xô) đã thay đổi lý tưởng, rời bỏ đảng cộng sản, đưa nước Nga đi vào con đường dân chủ, đa đảng. Hay như vua Bảo Đại tự nguyện thoái vị, tổng thống Dương Văn Minh đầu hàng phe cách mạng …vv - chẳng phải là đáng cho nhiều người phải học hỏi hay chí ít là suy ngẫm hay sao?

Các anh công an trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn có lẽ cũng không cần phải kiên định mình luôn “trong sạch vững mạnh”, mình luôn luôn đúng. Các anh hãy hành xử cho đúng với lương tâm và trách nhiệm công dân của mình. Có thể các anh sẽ bị khai trừ khỏi đảng, nhưng chính là các anh sẽ trở về và hòa vào 87 triệu người dân Việt còn lại không phải là đảng viên. Các anh mất nhưng chính là được, trong sự mến yêu, tha thứ và chia sẻ của mọi người.

Nếu thật sự các anh đã tự nhận sai mà không bị ép cung, tôi xin gửi lời chia sẻ và bày tỏ lòng tôn trọng các anh.
Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

2 comments:

theo ý kiến của 90 triệu người dân việt nam thì 100% người dân việt nam ai cũng khẳng định rằng,ở việt nam không hề có luật nào ban hành mà được thế giới công nhận,luật ở vn chỉ là hình thức viết nên để lừa bịp thiế giới mà thôi,luật viết nên nhưng không bao giờ được áp dụng,bất cứ ai áp dụng ngôn từ mang tính luật pháp đều bị đảng cộng sản quy chụp vào tội phản động và thế lực thù nghịch,
do đó luật ghi thì rất đầy đủ,nhưng mà khi áp dụng thì họ thường thuê bọn xã hội đen và đầu gấu,kèm theo hành vi đê hèn vô văn hóa,để rồi đảng cs đã dùng phân tươi trộn với mắm tôm thối rồi giao cho bọn xã hội đen mang đến đổ vào nhà những nạn nhân là người tốt,
chứng minh vụ án oan sai của anh trấn ở bắc giang bị tù trung thân về tội giết người là một thông điệp vô cùng phổ biến từ xưa tới nay,nếu như đảng cộng sản này là một tổ chức có đạo đức và một nền pháp chế nghiêm minh thì làm sao mà có chuyện oan sai như vậy được,theo tôi thì ngay bây giờ đích danh ông trấn phải tìm đến những tên công an bụi đời nào mà trước kia đã từng ép cung và đánh đập ông thì nhà nước cho phép ông cầm dao chặt đầu những tên công an đó,có như vậy mới được công bằng,và ngoài ra nhà nước việt nam phải bắt những tên công an đó bồi thường về danh dự và nhân phẩm của ông,ông phải đòi một ngày tù của ông phải được đề bù các khoản không dưới 1500 euro mới là công bàng,chào thân ái

nguyên giám đốc ngân hàng công thương trung ương 05/12/2013 at 4:03 pm Reply
tôi là nguyên giam đốc ngân hàng công thương trung ương việt nam đã khẳng định rằng,đảng cộng sản là một cái gai trong mắt của 90 triệu dân việt nam,đảng cộng sản có 14 tên đầu sỏ và đây là một trung tâm phá hoại nền kinh tế của toàn dân tộc việt nam,đây là những nguyên nhân để tạo ra một sự khẳng định cho toàn dân tộc việt nam coi bọn đảng cs không bằng con xúc vật,đó là hầu hết ai cũng coi bọn đảng cộng sản là kẻ thù của dân tộc việt nam,hơn nửa thế kỷ qua chúng chẳng có làm được cái gì trên cái cõi đời này,chúng lừa đảo dân việt nam rồi đưa dân việt nam đi đến sự lầm đường lạc lối thậm tệ nhất là những năm chúng nuối mộng ấp ủ trong chế độ cộng sản quốc tế,đầu têu chủ mưu là mấy thằng bụi đời ở nga xô,tức là mây tên lê lin các mác,và tên mao trach đông,chúng rủ dê bác hồ của chúng ta đi vào con đường lạc lối,bởi vì lúc đó bác hồ của chúng ta cúng chỉ là một người vô văn hóa,thất học,bác bị chúng nó cho bác uống phải thuốc ngộ độc để chở thành đầu sai của mấy tên đồ tể nói trên,sau đó bác nghe theo bọn chúng rồi về nước để triệt hạ dân tộc việt nam bằng chính sách cải cách rộng đất,khi bác thức tỉnh thì bác can ngăn ngừng lại thì đã quá muộn mất rồi,tức là khi có lệnh ngừng lại của bác thì đã có tới 3 triệu người bị chết oan sai,vì thế xét cho cùng thì bác hồ và bọn đảng cộng sản là những tên đã từng phạm tội hủy diệt nhân loại,lúc này 90 triệu đồng bào nên gửi đơn kiện đến tòa án quốc tế để xem xét,chúng ta nên loi gương nhân dân trung quốc họ cũng đã từng đệ đơn kiện những tên nguyên lãnh tụ của trung quốc đến tòa án quốc tế,kết quả của họ đã thành công rực rỡ,trong thời gian gần đây tòa án quốc tế đã ra quyết định truy nã gắt gao đối với các tên tội phạm dưới đây….
một là tên giang trạch Dân nguyên tổng bí thư đảng cộng sản trung quốc,
hai là tên lương bằng nguyên chủ tịch nhà nước trá hình trung quốc………………
ba là tên đặng tử bình nguyên tổng bí thư đảng cộng sản trung quốc,
còn lại tên hồ cẩm đào và 450 tên đồng phạm sẽ lần lượt sa lưới trong cuộc đang điều tra ,
về vấn đề này đang xôn sao về tư tưởng rất căng thẳng cho các lãnh tụ việt nam,chúng nó đều đang trong tình trạng ngớp ngoải hấp hối,nên dân tộc vn chúng ta nên cực kỳ tranh thủ làm đơn tố cáo gửi về tòa án quốc tế ngay,tòa án quốc tế đang mong mỏi từng giờ từng phút để tiếp nhận các đơn tố cáo những hành vi đê hèn của đảng cs việt nam,chào thân ái,,,
Góp Ý Kiến Cancel reply

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More