Bài 1: Con Ngựa với Con
Người
Trong 12 con giáp có đến bốn con tiêu biểu cho sức mạnh,
song Hổ thì mạnh nhưng ác, Trâu thì to xác nhưng chậm mà đần, Rồng thì mạnh
nhưng chỉ trong tưởng tượng, chỉ để mà thờ (như kiểu chủ nghĩa Xã hội), chỉ có
Ngựa là mạnh và nhanh thật sự, lại hữu dụng với con người. Cho nên, đối với con
người, Ngựa là biểu trưng thực tế và hoàn hảo của sức mạnh, của tốc độ, của
thành công và kinh doanh phát đạt. Đó cũng là cái nền để con người “bổ sung”
thêm cho ngựa những uy lực lý tưởng bằng cách thần thoại hóa như chắp thêm cho
ngựa nhiều đầu, chắp cánh để bay...
Thật vậy, ngựa sống mạnh và sống đẹp! Mạnh thì
quá rõ, nhưng mấy ai biết ngựa rất đẹp về thể xác và cả... “tấm lòng”. Ngựa phi
rất đẹp, đi thong dong hay gặm cỏ cũng đẹp, ngay cả khi phải đánh nhau vì
“ghen” cũng đẹp mới là chuyện lạ. Không thể tưởng tượng những thân hình ngựa
chiến xăn chắc nặng ngót nửa tấn lại có thể mềm mại như những vũ công.
Ngựa cung cấp những tấm hình rất đẹp về nghệ thuật và rất dễ
tạo hình đặc trưng cho những thương hiệu. Ngựa gắn với những chiến công, những
anh hùng dân tộc như Ngựa Gióng, Ngựa Quang Trung... đã thành những vẻ đẹp bất
tử mà kẻ thù xâm lăng không thể xóa mờ.
Dáng đứng khi ăn Mở đầu cuộc chiến |
Niềm vui không phân biệt màu da |
Đáng tiếc thay, trong xã hội ta hiện nay, cán bộ ăn
chặn tiền cứu nạn, con người hành hạ, chém giết nhau rất tệ, hành xử luật rừng,
người giữ pháp luật cũng bất chấp luật pháp, thú tính lên ngôi như một hiện
tượng “lại giống”, con người như đang trỗi dậy nguồn gốc cầm thú của mình,
những kẻ như vậy chẳng biết xấu hổ với loài Ngựa lắm sao?
Thật ra, loài ngựa ngày nay cũng do bàn tay thuần hóa của
con người tạo ra, lợi dụng những ưu điểm di truyền tự nhiên vốn có của loài vật
này mà cải biến để phục vụ cho những lợi ích của con người.
Ngựa có sức mạnh, nhưng sức mạnh muốn hữu ích cần được kiềm
chế. Con người kiềm chế ngựa bằng sợi dây cương để hướng sức mạnh của nó theo
định hướng của mình, dù là ngựa chiến hay ngựa thồ. Khi cần thì che mắt cho
ngựa không nhìn thấy xung quanh để loại trừ phản ứng tự nhiên mà chỉ theo sự
chỉ huy của cái dây cương (cương như trong chữ cương lĩnh) và cái roi quất. Đặc
biệt là khi kỵ sĩ cưỡi ngựa để đấu bò tót thì con ngựa buộc phải che mắt
để nó không thể chạy trốn khi nhìn thấy con bò tót hung dữ.
Là công cụ thì không được phép sợ (con người thật ác!), bị
bịt mắt đưa vào trận đấu, ví thử chú ngựa nhà ta không thích anh hùng
thì khi ấy cũng phải yêng hùng, làm sao chạy được? Ngựa không biết ác nhưng con
người đã dùng ngựa vào những cuộc binh đao tội ác tày trời, và phong cho nó
những tên thật đẹp như chiến mã, tuấn mã, thiết mã... để khi xong việc rồi lại
cười nó là đồ ngốc thẳng ruột ngựa, là chạy như ngựa vía và miệt thị nó, giáng
cấp nó thành bọn khuyển mã, trâu ngựa... mới đau!
Ngựa thồ che mắt - Mù lòa trong cuộc chiến sinh tử với bò tót |
Có những câu chuyện ngụ ngôn liên quan đến ngựa rất đáng suy
ngẫm, như chuyện “Tái ông mất ngựa”, chuyện “Con ngựa thành Troy”,
“Ngựa Hồ hý gió Bắc”..., mà nhân dịp đầu năm Con Ngựa này tôi cũng xin
học đòi tập quán cha ông, đưa ra mấy Câu đối xướng họa làm chuyện vui ngày Tết.
Sách đã dạy “bất sỉ hạ vấn”, không coi việc học kẻ dưới là
điều xấu hổ, nên các bậc chí tôn có học gương tốt của ngựa một chút cũng chỉ
làm cho mình được đẹp đẽ lên mà thôi.
Ngày 23 Tết Giáp Ngọ 2014
H.S.P
*
Những ngày đón Xuân Giáp Ngọ.
0 comments:
Đăng nhận xét