Bài 3: Mời đối!
Nhân dịp đầu Xuân Giáp Ngọ, xin có mấy câu xuất đối nôm na,
mong được các bạn đọc gần xa xướng họa để cùng vui:
Câu 1:
- Xứ Lừa say Mã Khắc
Tư, hết ngọ ngoạy, sống như trâu ngựa!
Câu 2:
- Sôi động thay cuộc
đua ngựa hai chiều: giá cả rủ tội phạm phi mã lên, đạo đức kéo nhân tình phi mã
xuống!
Câu 3: (câu này tặng tướng Đại Ca Ca)
- Đánh cho dân tộc tan
hoang, “trận đánh đẹp” đáng ghi vào sách!
Câu 4:
- Dân ước mơ một thuở
thanh bình, phú quốc phú gia, ai trọng kẻ dùng lê dùng mác?
Câu 5:
- Hèn với giặc ác với dân, tỉnh lại đi thôi anh
lính lệ!
Câu 6:
- Dân la rằng ở xứ Lừa,
hết ngọ ngoạy, sống như Trâu Ngựa!
(La là con lai
giữa bố Lừa và mẹ Ngựa)
Câu 7:
- Dân xứ Lừa say Mã Khắc Tư, nay giải Mã biết thân Trâu Ngựa!
Câu 8:
- Man-đe-La hỏi Mã-Khắc-Tư: đến La-Mã sao không thấy bác?
(Phương ngôn có
câu: Mọi con đường đều đến La Mã, nhưng đã hơn hai thế kỷ chủ nghĩa Mác vẫn
chưa đến nơi hội tụ này)
Câu 9:
- Tướng Ngọ cầm xấp Đô-La, chạy án phải Lừa, sa sẩy ắt có ngày ngã Ngựa!
Thơ Đố vui không thưởng (nhưng coi chừng bị phạt)
Đạo đức “Người” viết hoa
Mấy năm dài học tập
Sao tình “người” viết thường
Mỗi ngày một một xuống cấp?
Những học trò của Người
Sao ngày càng béo mập?
Bạn có hiểu vì sao
Xin cho lời giải đáp!
H.S.P (Tết Giáp Ngọ)
Một vế đối cổ về Con
Ngựa chưa có vế đáp tương xứng
Để giúp bạn đọc thư giãn, ra khỏi không khí đau đầu của thời
sự, nay xin trở về với một vế đối rất cổ, cũng về CON NGỰA, hết sức tào lao
nhưng bao thế kỷ trôi qua vẫn không ai có vế đối đáp cho tương xứng. Vế đối này
nhiều người chúng ta đã biết từ khi vào cấp trung học, nói về một con ngựa
(bằng xương bằng thịt) đá nhau với một con ngựa bằng đá, tất nhiên đây là cuộc
chiến một chiều, vì con ngựa bằng đá thì đá sao được? Vế xuất đối như
sau:
* Con ngựa đá con ngựa
đá, con ngựa đá không đá con ngựa!
Đã có người đối rằng: Thằng mù nhìn thằng mù-nhìn (bù
nhìn), thằng mù-nhìn không nhìn thằng mù! Cũng rất giỏi nhưng còn gượng ép,
vì phải gọi con bù-nhìn bằng rơm là “mù nhìn”, và người mù thì còn nhìn
gì nữa?
Câu xuất đối quá khó vì mẹo điệp ngữ, trong 13 chữ mà có 4
chữ thằng, 4 chữ mù, 4 chữ nhìn.
Nhưng nếu vượt qua được mẹo điệp ngữ thì còn vấn đề gay go
hơn là ý nghĩa của vế đối. Thoạt nghe thì tưởng tào lao, nhưng hãy suy nghĩ một
chút sẽ thấy không đơn giản. Con ngựa đá tuy cũng là ngựa nhưng chẳng phải làm
việc vất vả lại được ngồi chễm trệ nơi tôn nghiêm hoặc đứng chắn nơi giao thông
(như kiểu cảnh sát giao thông hay canh gác lăng mộ), lại được người ta thờ cúng
khấn vái, vì thế con ngựa đang vất vả cảm thấy bực mình mà co cẳng đá một cú
cho bõ ghét chăng? Hoặc nó thấy sự tôn vinh ngựa thành thần tượng là vô vị, là
chuốc khổ cho ngựa? Hay vế đối muốn ám chỉ sự đấm đá lẫn nhau trong đám “ngựa
trong một chuồng” của xã hội lúc bấy giờ? (Ngựa thật thì “một con ngựa đau cả
tàu nhịn ăn” chứ thứ Ngựa người này thì ngược lại).
Như trên đã nói, ngựa đánh nhau không có gì khốc liệt kiểu
“một mất một còn” như con người thời đấu tranh giai cấp, nhưng con nào thua
cũng mất quyền lợi chứ, ví dụ phải ngồi nhấm nháp vết thương, nhìn con “thắng
cuộc” mây mưa với bạn gái chẳng hạn? Không phải cứ giết nhau thật mới nguy
hiểm, tỷ dụ như chỉ đấu tranh bằng “phê và tự phê” thôi mà cũng có anh suýt bật
khóc, nhiều đêm mất ngủ vì sợ gây oán thù đấy thôi?
Tóm lại là vế xuất đối thật hóc hiểm, nhiều thế kỷ không ai
đối được là phải. Nhưng biết đâu đấy, thời thế tạo anh hùng, trước cuộc “đua
ngựa” hấp dẫn hiện nay, biết đâu Tết Con Ngựa 2014 này lại chẳng có một “đối
sĩ” vô địch, tức cảnh xuất chiêu?
Tại hạ thật sự cầu mong.
Cuối cùng, xin chúc những ngày Tết Con Ngựa 2014 cũng phi
nhanh, phi mạnh, phi vững chắc lên chỗ “nhanh nhiều tốt rẻ” để bà con đi chợ
khỏi phải khổ sở băn khoăn cân nhắc túi tiền quá đỗi trước nạn giá cả đang rất
chi là... PHI MÃ!
Kính chào,
Những ngày đón Xuân Giáp Ngọ.
1 comments:
Hu hu, đọc xong cả 3 bài mà chẳng đối được đến nửa câu.
Sẽ chóng mắt chờ đọc để bái phục các cao thủ.
Đăng nhận xét