Nỗ lực cứu tàu mắc cạn ở Nam Cực

DienDanCTM – 2/1/2014

Chiếc tàu mắc cạn

Chiếc tàu Akademik Shokalskiy của Nga đã bị kẹt trong khu vực băng dày tại Nam Cực (Antartica) từ hôm Giáng Sinh. Trên tàu có 74 người gồm có các khoa học gia, du khách và thủy thủ đoàn. Mục đích của chuyến đi của tàu Akademik Shokalskiy lần này là để thực hiện lại hành trình giống như của nhà thám hiểm Douglas Mawson cách đây một thế kỷ.
Tàu bị kẹt không đi được nhưng những người trên tàu có đủ lương thực và không trong tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, tàu của họ cần được kéo ra khỏi tình trạng này, để trở về vùng nước trong.
Đã có 1 chiếc tàu phá băng của Trung Quốc và 1 tàu phá băng của Pháp dự định tới trợ giúp nhưng đã phải bỏ cuộc vì lớp băng quá dày. Hiện giờ hy vọng đang được đặt trên chiếc tàu phá băng của Úc tên là Aurora Australis, dự trù sẽ tới nơi vào Chủ Nhật cuối tuần này, và đây sẽ là lần thứ hai tàu Aurora sau thất bại lần thứ nhất trước tàu của Trung Quốc.
Việc cứu cấp bằng cách dùng trực thăng chở người rời khỏi tàu cũng đã được nghĩ tới nhưng vì thời tiết quá xấu nên cũng chưa thực hiện ngay được.
Trong khi chờ đợi được cứu, các khoa học gia trên tàu Akademik Shokalskiy vẫn tiếp tục công việc khảo cứu./.

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More