BBC
Đã tới lúc các tổ chức dân sự ở Việt Nam đứng ra thực hiện quyền giám sát quyền lực nhà nước độc lập từ giám sát tham nhũng tới đánh giá tín nhiệm, tài sản của quan chức, theo một số ý kiến quan sát từ Việt Nam.
Đã tới lúc các tổ chức dân sự ở Việt Nam đứng ra thực hiện quyền giám sát quyền lực nhà nước độc lập từ giám sát tham nhũng tới đánh giá tín nhiệm, tài sản của quan chức, theo một số ý kiến quan sát từ Việt Nam.
Vai trò này là cần thiết vì việc tự
giám sát, đánh giá tham nhũng, tín nhiệm của nhà nước không đạt hiệu quả mặc dù
nhà nước đã có một số nỗ lực nhất định và bước đầu khi đưa ra một số quy định
về kê khai tài sản và tiếp nhận quà biếu ở quan chức công quyền.
Hôm 27/2/2014, Tiến sỹ Lê Đăng
Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) nói
với BBC:
"Cho đến nay tôi nghĩ rằng kết
quả mới chỉ là bước đầu và còn rất hạn chế, so với quy chế của
OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), họ đã quy định về các mâu thuẫn lợi ích giữa người thừa hành công vụ, và những lợi ích cá nhân của họ và những điều cấm, cũng như là những gì ở Hong Kong hay ở Hàn Quốc người ta đã thực hiện được,"
OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế), họ đã quy định về các mâu thuẫn lợi ích giữa người thừa hành công vụ, và những lợi ích cá nhân của họ và những điều cấm, cũng như là những gì ở Hong Kong hay ở Hàn Quốc người ta đã thực hiện được,"
"Là những nơi trước kia cũng
có tình trạng tham nhũng hết sức nghiêm trọng, nhưng ngày nay đã có giảm bớt
nhiều, thể hiện trên bảng điểm của Tổ chức Minh bạch Thế giới, thì tôi nghĩ
Việt Nam vẫn cần phải có những nỗ lực nhiều hơn nữa, vấn đề ở đây là đưa ra những
quy định, đồng thời phải có những biện pháp để thực thi, và cũng phải có những
biện pháp bảo đảm, bảo vệ người tố cáo được pháp luật bảo đảm và không bị trả
thù."
Cũng hôm 27/2, kỹ sư Nguyễn Lân
Thắng, một nhà hoạt động trong lĩnh vực xã hội dân sự đưa ra đánh giá về hiệu
quả của tự giám sát của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam với tham nhũng trong
lĩnh vực chức vụ và công quyền.
Ông Thắng nói: "Việt Nam là
một đất nước độc đảng đã rất lâu và thông tin, truyền thông cũng đã bị Nhà nước
kiểm duyệt từ rất lâu, cho nên sự giám sát của xã hội đối với quyền lực của nhà
nước, những hoạt động của Chính phủ và Quốc hội hầu như rất hạn chế và có sự
tác động rất nhỏ,
"Cho nên sự suy thoái, sự lộng
hành trong việc điều hành kinh tế, điều hành đất nước, cũng như những khuyết tật
của bộ máy nhà nước không có một đối trọng, không có một giám sát thích đáng; cho
nên tất cả những hiện tượng như những cây cầu bị đổ, hay như vừa rồi cây cầu
Vĩnh Tuy, người ta phát hiện ra một cây cầu hàng nghìn tỷ (đồng), mà ba trụ
bê-tông nứt vỡ, đấy là một trong những biểu hiện của sự xuống cấp ghê gớm của
nhà nước này."
'Sập cầu và biệt dinh'
Báo chí VN đặt dấu
hỏi về nguồn gốc 'biệt dinh' và nhiều tài sản,
địa ốc của cựu Chánh Thanh tra
Trần Văn Truyền
địa ốc của cựu Chánh Thanh tra Trần Văn Truyền
Việc giám sát độc lập này là quyền
được hiến định của các tổ chức dân sự, các cá nhân với tư cách công dân và nhà nước
phải có trách nhiệm tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các quyền này được thực
hiện, theo Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện độc lập
IDS đã giải thể.
Qua một số diễn biến gần đây mà dư
luận tại Việt Nam đặt dấu hỏi về nguyên nhân đứng sau như với các vụ sập cầu
treo ở tỉnh Lai Châu, 'biệt dinh' cùng nguồn gốc các tài sản của cựu tránh thanh
tra nhà nước Trần Văn Truyền, Tiến sỹ Quang A nêu quan điểm:
"Để phòng chống tham nhũng nói
riêng và nói chung là giám sát công việc của các cơ quan công quyền, có hai ba
biện pháp chính, thứ nhất là bản thân nhà nước, bộ máy nhà nước phải có những quy
định và có những cơ chế để giám sát lẫn nhau,
"Rất tiếc ở Việt Nam, vì không
có chuyện dân chủ, vì không có rạch ròi giữa các ngành của nhà nước khác nhau,
cho nên việc bản thân các cơ quan nhà nước làm nhiệm vụ giám sát lẫn nhau này nó
cũng có chứ không phải không, nhưng không được hiệu quả cho lắm,
"Một kênh thứ hai rất hiệu
quả, đó là sự giám sát của nhân dân, mà thường giám sát của nhân dân thông qua
một kênh là báo chí, và thông qua kênh khiếu nại, khiếu kiện, góp ý của người
dân, những kênh này ở Việt Nam cũng có, nhưng rất đáng tiếc là hệ thống báo chí
lẽ ra là hệ thống độc lập, thì đằng này nó là một hệ thống hoàn toàn lệ thuộc
vào các cơ quan nhà nước, nó cũng đóng một phần quan trọng trong việc giám sát
này chứ không phải là không, nhưng nó chưa đóng vai trò lẽ ra nó phải đóng,
"Và một phần thứ ba là đối với
người dân, người dân có thể thông qua bản thân từng cá nhân làm và hiện nay
người ta vẫn đang làm như thế, nhưng thường các cá nhân làm không hữu hiệu
bằng, không chính xác bằng, hoặc không có căn cứ bằng nếu người dân có thể tụ họp
thành những tổ chức mà người ta thường gọi là các tổ chức xã hội dân sự. Và
những tổ chức này cũng có vai trò giám sát như thế, có thể nói là giám sát công
quyền, nhất là vấn đề tham nhũng, hoặc là vấn đề bổ nhiệm người."
'Không cho thành lập'
Hôm
27/2, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nêu quan điểm với BBC cho rằng Hiến pháp mới đã
khẳng định quyền được lập Hội của người dân và về mặt nguyên tắc, các tổ chức
trong xã hội công dân có thể thực thi các quyền giám sát công quyền, quan chức.
Lấy ví dụ trong lĩnh vực giám sát
công quyền, đánh giá tín nhiệm quan chức, ông nói:
"Về mặt nguyên tắc, một tổ
chức quần chúng, xã hội nào đấy có thể tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm, điều
đó hoàn toàn trong khuôn khổ pháp luật hiện nay chưa cấm, nhưng hiện nay chưa có
tổ chức nào thực hiện điều đó, tôi nghĩ họ có thể từ làm một việc như vậy trên
mạng, thì điều ấy có thể có tính khả thi cao hơn vì không phải mất chi phí tổ
chức hành chính, không phải có người đi hỏi này kia v.v... và điều đó hoàn toàn
có tính khả thi."
Tuy nhiên, hôm thứ Năm, một luật sư
nhân quyền nói với BBC trên thực tế có một khoảng cách giữa có luật và thực thi
hoặc đảm bảo các quyền đã được pháp luật công nhận trên thực tế.
"Thường ở Việt Nam người ta chưa công nhận các tổ chức xã hội,
chính trị đâu, họ không công nhận, trừ khi các tổ chức được thành lập hợp pháp
ở Việt Nam, mà ở Việt Nam người ta
thường không cho họ thành lập,
"Những tổ chức dân sự có tiếng
nói liên quan những vấn đề chính trị, liên quan vấn đề quyền lực, ở Việt Nam
cho là phản động, cho nên họ không cho người dân thực hiện những quyền như thế,
mà họ bắt buộc phải thông qua một cơ quan nào đó hợp pháp, mà nhà nước gọi là
hợp pháp,
"Hoặc thông qua hội đồng nhân
dân gì đó, họ bắt buộc phải thông qua hội đồng nhân dân, chứ bây giờ lập trang
web để đánh giá một vấn đề về tham nhũng với một đại biểu quốc hội nào đó, tôi
nghĩ rằng ở Việt Nam sẽ cấm, không cho thành lập và không cho làm những điều đó
và họ có thể bị phá ngay những trang web như vậy,
"Những việc như đã nói ở Việt Nam tôi nghĩ chưa thể thực hiện được," luật
sư Nam
khẳng định.
'Quan niệm sai lầm'
Tuy vậy, hôm thứ Năm, Tiến sỹ Quang
A cho rằng việc giữ thái độ cho rằng các tổ chức dân sự độc lập là bất hợp pháp
là một quan niệm sai lầm.
Ông nói: "Hiện nay coi những
tổ chức không được nhà nước cho phép là những tổ chức bất hợp pháp, nhưng đấy
là một quan niệm hoàn toàn sai. Tôi nói thí dụ một nhóm nào đó lập ra một hội
gọi là "Hội Phòng chống Tham nhũng" có điều lệ, có tôn chỉ, mục đích
đường hoàng,
"Người ta tự thành lập và người
ta hoạt động vì mục đích đó, thì tôi nghĩ tổ chức đó hoàn toàn hợp pháp, tuy
rằng nhà nước có thể không muốn cho người ta thành lập ấy, tổ chức ấy là một tổ
chức xã hội dân sự thực sự, họ chưa có tư cách pháp nhân, bởi vì rất đáng tiếc
luật pháp hiện hành chưa để cho người ta đăng ký, nhưng mà như thế không có
nghĩa là nó hoạt động bất hợp pháp."
Trước đó, hôm 21/2, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết,
nguyên Đại biểu Quốc hội Việt Nam nói với BBC rằng về nguyên tắc, các tổ chức
độc lập trong xã hội của người dân, như các tổ chức trong xã hội dân sự có vai
trò trong việc tham gia giám sát hoạt động và hiệu quả hoạt động của nhà nước
và các quan chức trong bộ máy chính quyền, và điều này không hề phạm pháp.
Gs Nguyễn Minh Thuyết |
Khi được hỏi liệu các tổ chức dân
sự, giới blogger có thể có những hình thức giám sát công quyền thông qua đánh giá,
thăm dò tín nhiệm độc lập hay không, Giáo sư Thuyết nêu quan điểm:
"Trong bất kỳ một xã hội dân
chủ nào thì người dân cũng có quyền thể hiện ý kiến của mình bằng nhiều cách,
và những việc như thế là không phải vi phạm pháp luật. Nhưng mà chỉ có điều là tính
chính xác của những điều tra đó đến đâu và nó có được công nhận hay không thì
tôi rất nghi ngờ điều đó,
"Tuy nhiên những sự điều tra
dư luận của những cá nhân nhất định hoặc là một số tổ chức nhất định cũng có
những tác động đến dư luận xã hội và nó cũng tác động đến sự nhìn nhận của
chính quyền đối với một số chức danh mà được Quốc hội bầu và phê chuẩn,"
ông Thuyết nói với BBC.
0 comments:
Đăng nhận xét