La Thăng hay La Giảm và La Xong Ai Sợ ?

Lương Kháu Lão

 

Cầm đèn chạy trước ô tô


Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng hồi này ghi điểm ráo riết trước công luận.
Nào là khi sập cầu treo Chu Va, ông đến tận nơi thăm hỏi và ra lệnh xây cầu mới và yêu cầu khởi tố vụ án.

Nào là khi báo Tuổi trẻ đưa clip cô giáo chui vào túi nilon để qua suối đến trường, từ bên Nhật, trong chuyến công du tháp tùng Chủ tịch Nước ông gọi điện cho cho cô giáo quay clip xưng anh anh em em và ra lệnh xây cầu. Trong ngành giao thông việc quyết chi vài ba tỉ là trong tầm tay bộ trưởng, chẳng cần dự án dự iếc, chẳng cần tư vấn tư viếc miễn là nhanh có cầu cho dân đi là tốt rồi.

Nhưng ở đời mọi sự không như ông nghĩ, không đơn giản như ông tưởng. Ông muốn khởi tố thằng làm cầu treo đểu, nhưng thằng đó lại là con rể Bí thư tỉnh ủy Lai Châu, ông có muốn mất phiếu của Lai Châu không?

Ông muốn bỏ hai tỉ xây cầu để các cô giáo và học sinh khỏi chui túi nilon nhưng thử hỏi còn bao nhiêu cây cầu như thế phải xây? Lấy đâu ra tiền để xóa cầu khỉ, cầu tạm như thế? Phải có một chiến lược bài bản,một bài toán dài hơi chứ không thể làm xong một chiếc, treo băng rôn đỏ chót “Hoan nghênh Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng” về cắt băng khánh thành, báo chí tung hê tùm lum là OK.

Để rồi sau khi vinh quang qua đi, đùng một cái vào một ngày xấu trời nào đó có một cây cầu sập và người ta lại bỏ tù một thằng thi công ẩu nào đó nhưng hậu quả thì đã khôn lường.

Ông vừa đi Nhật, tiền ODA sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam mà chủ yếu là cầu đường. Ông lại sẽ đối mặt với vấn đề chất lượng cầu đường, giá thành cầu đường mà người ta nói đội giá lên 3,5 lần. Người ta đây là bạn ông trong Trung ương và trong Hội đồng chính phủ chứ không phải người dân đi đường thấy đường cao tốc vừa khánh thành đã lún sụt đâu. Ông cũng khôn lắm, bổ nhiệm ngay mấy ông vụ phó bên Bộ Công an đang ngồi chơi xơi nước sang làm chức năng giám định kĩ thuật tại một số cục, vụ bên bộ GTVT. Việc làm này lấy điểm của Đại tướng Trần Đại Quang Ủy viên Bộ chính trị, giúp ông này giảm được biên chế dôi thừa, đồng thời dùng lực lượng “chuyên chính” này giúp chống tiêu cực trong ngành. Ở chỗ Cục Đăng kiểm, đã túm được mươi chú Đăng kiểm viên tiêu cực khi ông Cục phó Công an này đóng vai lái xe đi kiểm định. Nhưng với chất lượng đường cao tốc lún sụt, và giá thành không phản ánh đúng giá trị, như việc trụ cầu Vĩnh Tuy bị nứt thì xin lỗi mấy ông công an này biết cái chó gì mà thẩm tra thẩm định. Phải thành lập Hội đồng cấp quốc gia, phải …Người viết chẳng biết phải nói gì thêm nữa. Kệ cho cầu nó tiếp tục nứt, đường nó tiếp tục lún, lúc đó thì ghế cũng đã sắp xếp xong.

Nhưng để chắc ghế không thể há miệng chờ sung. Người ta nói “cả đời phấn đấu không bằng một lần cơ cấu”. Câu nói đó đã thành chân lí. Nhưng nhiều anh vào diện luân chuyển cơ cấu hẳn hoi, lí lịch ba đời trong sạch đúng tiêu chuẩn nhưng đến phút 89 mới ngã ngựa vì không đủ phiếu, vì không “mua” đủ phiếu. Sự đời nó là như vậy. Vậy nên ngoài điều kiện cần là được trên đưa vào diện cơ cấu thì phải có điều kiện đủ là năng lực chinh chiến trên mọi chiến trường. Bác Thăng nhà ta đang tả xung hữu đột đây
 

Kể ra, các bạn thử nhẩm tính xem trong hàng ngũ thượng thư nhà ta có anh nào xăng xái như đồng chí Đinh La Thăng nhà ta chưa? Mới nghe thì có vẻ là người dám nói,dám làm, dám chịu trách nhiệm, chứ cứ tấm ngẩm tầm ngầm hoặc lên ti vi đăng đàn toàn nói chuyện hay chuyện tốt, chuyện dở hơi thối tai thì ối!

Chuyện gần nhất làm đồng chí Thăng nhà ta đau đầu là chuyện bôi trơn của nhà thầu Nhật Bản cho các quan chức đường sắt. Sau vụ Huỳnh Ngọc Sĩ mà lúc đó Bộ trưởng Thăng còn phụ trách ngành dầu khí, việc động trời này có nguy cơ ảnh hưởng đến những hợp đồng tài trợ ODA vừa kí kết. Vì thế đồng chí bộ trưởng nhà ta quyết ra tay tắp lự. Phía Nhật họ thẳng tay thì ta cũng phải thẳng tay. Cái gì chứ kinh tế, kĩ thuật có thể kém chứ ý chí không thể kém.

Ý chí đó đã được thể hiện ngay bằng các quyết định đình chỉ công tác ba cán bộ ngành đường sắt, tiếp đó đình chỉ thêm bảy ông nữa và kể cả ba ông đã về hưu trong đó có Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng để giải trình.

Cứ làm như ngày mai các ông ấy sẽ nhận tội ngay cả đấy.

Nếu cái hội này có chót dại ăn quả bôi trơn thì 16 tỉ chỉ là cái đinh rỉ. Những anh đầu trò chắc được vài ba tỉ, anh chuyên viên có khi chỉ được hai triệu đi uống bia. Chúng nó có điên mà khai ra cho ông Đinh La Thăng bỏ tù. Mà đây là chuyện của Bộ công an theo sự phân công của Chính phủ chứ đâu có phải chỉ là chuyện nội bộ ngành giao thông.

Việc ông cử ông Nguyễn Ngọc Đông Thứ trưởng sang Nhật làm việc hy vọng họ trao cho tài liệu tham nhũng là việc làm vội vàng của kẻ võ biền thiếu mưu cao kế hiểm. Chắc gì phía Nhật Bản trao cho ông Đông danh tính kẻ nhận tiền bôi trơn trong khi hai bên chưa có kí văn bản chuyển giao tư pháp. Việc cử một ông thứ trưởng và một ông cấp vụ sang Nhật chỉ là thể hiện thiện chí chứ không mang tính pháp lí. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao việc này cho Bộ Công an rồi. Ông bộ trưởng đang cầm đèn chạy trước ô tô đó. Có khi lại làm mếch lòng anh Trần Đại Quang Ủy viên Bộ Chính trị là mất phiếu đấy
 

Ông Thăng còn nhớ vụ Huỳnh Ngọc Sĩ không? Làm việc với phía Nhật mãi người ta mới trao cho bộ hồ sơ dày cả ngàn trang. Phải gần một năm mới dịch xong sang tiếng Việt và mấy năm sau mới đưa được con sâu bự ăn bẩn vào tù.

Các cụ đã dạy rồi. Giầu có số. Người tính không bằng trời tính.Hãy cứ làm việc hết mình vì nhân dân mà phục vụ thì cái gì đến sẽ đến có phải không đồng chí Đinh La Thăng. Quá đi một tí là mọi sự đánh bóng sẽ lộ sáng ngay thôi mà.

Lương Kháu Lão

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More