Các nhà hoạt động VN đến Hoa Kỳ để vận động nhân Ngày Tự do Báo chí QT

DienDanCTM

Thông cáo báo chí
Ngày 17 tháng 4 năm 2014
Các nhà hoạt động đến Hoa Kỳ để vận động tự do báo chí 

Theo lời mời của các dân biểu Hoa Kỳ và một số tổ chức cổ súy cho tự do thông tin, một nhóm các nhà hoạt động mạng bao gồm nhà báo độc lập và blogger từ Việt Nam sẽ đến Hoa Kỳ nhân dịp Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới. Các vị này sẽ tham gia vào một chuỗi sinh hoạt để thảo luận về những thử thách đồng thời đưa ra những đề nghị cho việc khởi động một nền báo chí độc lập tại Việt Nam.

Phái đoàn sẽ tiếp xúc trực tiếp với các viên chức thuộc Bộ Ngoại Giao, Liên Hiệp Quốc, các văn phòng dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ, một số tổ chức nhân quyền và một số công ty internet. Các nhà hoạt động cũng sẽ tham dự khóa huấn luyện về truyền thông và an ninh điện tử.
Một điều đáng tiếc là nhà cầm quyền Hà Nội đã tước quyền tự do đi lại của một số nhà hoạt động qua việc ngăn cấm họ xuất cảnh đến Hoa Kỳ để tham dự cuộc vận động này. Những nhà hoạt động bị cấm xuất cảnh này bao gồm: 

  • Ông Phạm Chí Dũng, một nhà báo độc lập và cũng là nhà hoạt động xã hội dân sự, bị tịch thu hộ chiếu vào tháng 2/2014. Đến nay, nhà cầm quyền vẫn từ chối trả hộ chiếu lại cho ông.
  • Ông Nguyễn Lân Thắng, một blogger và phóng viên tự do, bị chặn tại sân bay Nội Bài và bị cấm xuất cảnh vào ngày 5/4. 
  • Cô Anna Huyền Trang, phóng viên truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế, bị chặn tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 13/4 và bị công an sách nhiễu ngay tại sân bay. 
Sự sách nhiễu cùng các khó khăn mà những nhà hoạt động này gặp phải trong dịp quốc tế vinh danh Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới cho thấy Hà Nội vẫn tiếp tục bóp nghẹt tự do thông tin bằng mọi cách.

Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra một diễn đàn cho các nhà báo độc lập tại Việt Nam - những người bị ngăn chặn xuất cảnh và những người sẽ có mặt tại Washington DC trong những ngày tới - để lắng nghe và chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm của họ.

Xin mời quý vị tham gia với chúng tôi và các nhà hoạt động từ Việt Nam qua buổi điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào ngày 29 tháng 4 và buổi hội thảo về tự do báo chí vào ngày 1 tháng 5, để cùng tranh đấu cho quyền tự do bày tỏ chính kiến và cổ xúy cho một nền báo chí độc lập tại Việt Nam.



Liên lạc: Angelina Huynh (202.596.7951angelina@viettan.org)

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More