Tại sao tỷ lệ chứng bệnh tự kỷ gia tăng

Hoàng Thuyên tóm lược
Theo The Week
Tỷ lệ các chứng bệnh tự kỷ (autism) ngày càng gia tăng. Theo nghiên cứu mới nhất của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Bệnh Tật của Hoa Kỳ cho thấy có 30% gia tăng trong việc chẩn đoán trong vòng bốn năm qua với 1 trong 68 trẻ em tại Mỹ mắc phải một số dạng của rối loạn tự kỷ (autism spectrum disorder) từ suy yếu nhẹ về sinh hoạt xã hội cho đến rút lui nghiêm trọng. Vào năm 2000 ước lượng có 1 trong số 150 trẻ em được xem là mắc phải bệnh tự kỷ, trong khi đó đến năm 2010 có tới 1 trong 110.

Nhiều bậc phụ huynh lo ngại về tình trạng gia tăng này là điều dễ hiểu, nhưng con số này có thể là sai lạc. Giới y sĩ chữa trị bệnh tự kỷ cho biết là không hợp lý chút nào cả khi trẻ em da trắng thì có xác suất 30% cao hơn trẻ em da đen bị chẩn đoán mắc bệnh này, hoặc tiểu bang Alabama thì có tỷ lệ bệnh tự kỷ là một trong 175 trong khi tiểu bang New Jersey thì chỉ có một trong 45. Nhưng sai biệt này cho thấy các con số gia tăng phần nào đó là kết quả của nâng cao về nhận thức trong các giới gia đình trung lưu.

Khi có nhiều nhận thức thì có nhiều chẩn đoán. Định nghĩa về rối loạn tự kỷ cũng rộng lớn hơn trước đây. Bác sĩ chẩn đoán ra bệnh tự kỷ trong các trẻ em mà nếu trước đây có lẽ các em này sẽ được chẩn đoán khác hơn hoặc không bị gì cả. Nói cách khác, dữ kiện cho thấy mức độ lan rộng của bệnh tự kỷ thật ra không gia tăng gì cho lắm. Hiện thời không có phương thức thử nghiệm về y học cho bệnh tự kỷ, có nghĩa là việc chẩn đoán không phải là một khoa học chính xác mà chỉ dựa thuần vào phán đoán hành vi của đứa trẻ. Tuy nhiên với sự nâng cao về nhận thức, giới nghiên cứu cũng không loại trừ được thật sự có một số gia tăng.

Trái với sự suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh, một điều thật rõ ràng là vắc-xin không gây ra chứng tự kỷ. Thật ra, có nhiều chứng cớ khoa học cho thấy có hàng trăm loại gen gây ra chứng tự kỷ. Các gen này có thể được bật mở lên trong lúc bào thai còn trong bụng mẹ và màng não còn đang phát triển. Ô nhiễm không khí nặng nề là một yếu tố gây rủi ro; đẻ non 9 tuần hay hơn cũng gây rủi ro. Trong lúc đang mang bầu mà người mẹ gặp phải nhiều trường hợp căng thẳng, thí dụ như dọn qua xứ khác ở, bị kẹt trong vùng bão tố cũng làm gia tăng độ rủi ro. Cho các cặp vợ chồng sắp sửa có con, một lời khuyên xưa nay vẫn hữu lý: “Giảm căng thẳng cho bà mẹ”.

Hoàng Thuyên tóm lược

Nguồn: The Week, 11 tháng 4, 2014

1 comments:

Cám ơn tác giả sưu tầm bài này.
Vì số trẻ em chết do vắc xin tại VN nhiều quá nên bây giờ ai thấy bệnh gì của các cháu cũng nghi cho vắc xin.
Trong quá nhiều cái lo của bà con mình, giảm được cái lo nào cũng đỡ một chút.

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More